• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân cá thể trồng rau theo hợp đồng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 24/03/2017
Ngày cập nhật: 26/3/2017

Đã nhiều năm nay, gia đình anh chị Bùi Gia Hậu - Văn Thị Phượng ở Phường 8, thành phố Đà Lạt đã liên kết cung cấp các loại rau, chủ yếu là rau xà lách cho Công ty MM Mega Market, mang lại thu nhập cao, đồng thời đã quen với cung cách làm ăn theo kế hoạch.

Gặp gia đình anh chị Hậu - Phượng giữa lúc anh chị đang xếp hàng chuẩn bị nhập cho công ty. Chị Văn Thị Phượng cho biết, trung bình mỗi ngày anh chị cung cấp khoảng 1 tạ hàng cho công ty, chủ yếu là các mặt hàng xà lách, dưa leo và bí ngồi. Với diện tích 4 sào nhà kính, anh chị trồng theo kiểu “gối đầu”, trồng nhiều loại rau khác nhau, ngày nào cũng có hàng cung cấp cho đối tác, đồng thời hạn chế gặp tình trạng dư hàng, ứ hàng. Giá tiền công ty trả tương đối cao hơn so với giá thị trường, vì vậy thu nhập của anh chị khá ổn định. Chị Phượng tính toán, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình thu xấp xỉ 250 triệu đồng, một số tiền không lớn nhưng cũng đạt hiệu quả trên diện tích đất vốn có. Tuy nhiên, điều làm anh chị vui mừng chính là liên kết với công ty đã mang lại sự ổn định lâu dài cho sản xuất.

Anh Bùi Gia Hậu chia sẻ, làm ăn với công ty, điều đầu tiên là phải đảm bảo chất lượng nông sản nên toàn diện tích của gia đình áp dụng VietGAP. Anh Hậu cho biết: “Phía công ty kiểm tra rất nghiêm ngặt, khoảng 1 tuần/lần có cán bộ kỹ thuật xuống giám sát đồng ruộng. Hàng của nhà tôi cũng được công ty kiểm tra các chỉ tiêu theo kiểu chọn mẫu bất kỳ, nếu có dư lượng hay vi sinh vật vượt quá quy định sẽ bị hủy đơn hàng. Vì vậy, chúng tôi áp dụng kỹ thuật VietGAP rất nghiêm túc, đảm bảo chất lượng của rau củ”. Chất lượng là chuyện quan trọng, nhưng thái độ tích cực của người nông dân cũng là một trong những yêu cầu quan trọng trong mối liên kết hợp tác nông dân và doanh nghiệp. Chị Văn Thị Phượng cho hay, hầu hết mọi việc gia đình chị phải chủ động làm: “Gia đình tôi phải chủ động lên kế hoạch trồng cây gì, sản lượng bao nhiêu rồi gửi cho đối tác. Sau đó, đối tác chấp nhận kế hoạch, kiểm tra thực tế đồng ruộng và nhập hàng của gia đình”. Tiền được chi trả hàng tuần, gia đình cũng phải chủ động làm “bill hàng” để công ty kiểm tra lần cuối và chuyển tiền. Bởi vậy, anh chị đã quen với phương pháp sản xuất, xuất hàng hay làm hóa đơn theo kế hoạch. Chị Phượng cho hay, bà con nông dân thường không quen với kiểu sản xuất, mua bán theo kế hoạch, làm hóa đơn tuần như gia đình chị nên thường trồng cả vạt, mua đứt bán đoạn cho thương lái. Ông Võ Đình Dị, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 8 nhận xét: “Nếu đánh giá về thu nhập thì gia đình anh chị Hậu - Phượng chưa phải là thu nhập cao nhất trong nông dân Phường 8. Tuy nhiên, với diện tích đất không lớn, anh chị đã liên kết trồng và cung cấp hàng hóa cho công ty lớn, sản xuất theo kế hoạch và thu nhập rất ổn định, không sợ cảnh được mùa mất giá. Đây cũng là mô hình sản xuất mà chúng tôi đang vận động hội viên làm theo, đảm bảo sự ổn định trong sản xuất nông nghiệp”.

Diệp Quỳnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang