• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tái canh cà phê đạt sản lượng 8 tấn/ha

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 20/03/2017
Ngày cập nhật: 21/3/2017

Ông Trần Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban (Lâm Hà, Lâm Đồng) giới thiệu: chị Khá là một trong những hộ đi đầu trong phong trào tái canh cà phê của Nam Ban, đồng thời cũng là hộ đạt cà phê với năng suất rất cao, trung bình 8 tấn/ha/vụ.

Chị Khá bên vườn cà phê. Ảnh: D.Quỳnh

Giữa cái nắng tháng ba Tây Nguyên, vườn cà phê của chị Phạm Thị Khá (Tổ dân phố Đông Anh 5, thị trấn Nam Ban) vẫn xanh tốt, những cụm hoa bung trắng nguyên khoảng vườn. Chị Phạm Thị Khá cho hay, xét về nhiều mặt, cây cà phê tái canh đã giúp gia đình chị đổi đời. Vốn là người mẹ đơn thân, một mình nuôi 3 con nhỏ sau khi người chồng mất, cuộc sống gia đình chị Khá đã rất chật vật chỉ 5 sào đất chuyên trồng cà phê, mọi việc ăn học của con cái đều trông vào những mùa thu hoạch. Đã thế, cà phê nhà chị Khá già cỗi, trồng từ những năm 1986, trái nhỏ, năng suất thấp tới mức chỉ thu được 3 tấn tươi/vụ. Vậy là năm 2005, chị được Hội Nông dân thị trấn hướng dẫn tái canh vườn cà phê của gia đình với hình thức ghép chồi trên gốc cũ, chồi do Hội Nông dân cung cấp. Ngay sau ghép 1 năm đã có trái bói. Và sau 2 năm, vườn đã phục hồi gần như hoàn toàn, năng suất đã đạt khá cao.

Hiện tại, với 5 sào cà phê nhưng chị Khá thu hoạch trung bình từ 17 - 18 tấn tươi/năm, có nhiều năm thu tới 19 tấn trái tươi, quy đổi ra cũng xấp xỉ 8 tấn nhân khô/ha/vụ.

Chị Khá đánh giá, với những vườn cà phê già, năng suất thấp, nên nhanh chóng tái canh vì với giống mới năng suất cao, thu nhập sẽ tăng nhanh gấp nhiều lần cà phê cũ. Kinh nghiệm của chị Khá rất đơn giản: “Vườn nào mà năng suất thấp do giống không tốt, gốc cà phê còn khỏe thì cắt cây ghép chồi, vườn nào cây già quá, gốc cỗi rồi thì trục cả gốc lên trồng cây mới. Nói chung trồng được cây mới thì tốt nhất nhưng nếu vẫn cần thu nhập thì có thể làm từ từ, ghép trên thân cũ cũng đạt hiệu quả tốt”.

Để đạt được năng suất cao như trên, chị Khá cho hay, ngoài tái canh, chọn giống tốt, quan trọng nữa là phải chăm sóc tốt cây cà phê. Chi Khá chia sẻ, nếu bình thường bà con chỉ bỏ khoảng 3 lần phân bón trong toàn vụ cà phê thì với chị, cần bỏ từ 5 - 6 lần. Đầu mùa phải dưỡng cây bằng phân bón lá, phun thuốc ngừa sâu đục thân, khử vôi bảo vệ đất. Lượng phân bỏ vừa phải, đảm bảo theo đúng kỹ thuật đã được chuyển giao. Còn tưới, chị sử dụng loại tưới bằng béc phun, vừa tiết kiệm nước, tiết kiệm cả công lao động và thời gian, cây lại mát và tưới hiệu quả. Chăm sóc tốt, cây cà phê cho trái đều, năng suất không chênh lệch, đồng thời cây vẫn khỏe, không bị tình trạng mùa được mùa thất. Chị tính nhẩm, tiền phân bón, thuốc men cho vườn cà phê của gia đình lên tới 25 - 27 triệu đồng/vụ, tính ra là xấp xỉ 50 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, cây không phụ công người, chỉ với 5 sào cà phê, sau khi trừ chi phí mỗi năm chị cũng thu được 100 triệu đồng. Tiền xây nhà xây cửa, học hành của con… đều nhờ vào vườn cà phê mà ra. Với vườn của chị Phạm Thị Khá, ông Trần Văn Hiếu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, đồng thời cũng là người trồng cà phê 4C nhận xét: “Hộ chị Khá là hộ đi đầu trong tái canh cà phê, đồng thời chăm sóc tốt, năng suất cà phê cao nhất khu vực. Đây cũng là mô hình chúng tôi hướng tới, đó là tăng năng suất, chất lượng cà phê trên một diện tích đất”.

D.Quỳnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang