• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Lắk: Mùa mía ngọt

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 06/03/2017
Ngày cập nhật: 7/3/2017

Nông dân trồng mía trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đang bước vào vụ thu hoạch mía với tâm trạng phấn khởi vì không chỉ trúng mùa mà còn được giá. Đây là năm thứ hai liên tiếp giá mía tăng, người trồng mía đạt lợi nhuận cao, hứa hẹn sẽ có thêm một mùa “mía ngọt”…

Người dân phấn khởi vì giá mía cao

Xã Ea Pil là vựa mía lớn nhất của huyện M’Đrắk với diện tích 2.900 ha đất trồng mía. Đây cũng là cây trồng chủ lực của địa phương, là vùng nguyên liệu của các nhà máy đường trong và ngoài tỉnh, góp phần mang lại thu nhập đáng kể cho các hộ nông dân. Trong không khí phấn khởi những ngày thu hoạch mía sau 1 năm vất vả chăm bón, anh Nguyễn Văn Hậu (thôn 4, xã Ea Pil) chia sẻ: Gia đình anh đang tập trung hơn 20 nhân công để thu hoạch hơn 1,3 ha mía niên vụ 2016 – 2017. Sau 2 năm chuyển đổi trồng cây màu để cải thiện dinh dưỡng cho đất, vụ mía này gia đình anh Hậu trồng giống mía K95 cho năng suất khá cao, đạt 100-110 tấn/ha. Với giá mía đầu vụ 930.000 - 940.000 đồng/tấn (cao hơn năm trước 200.000 - 300.000 đồng/tấn) đã mang lại cho gia đình anh thu nhập khoảng 70 triệu đồng (sau khi trừ chi phí).

Nông dân Ea Pil (M'Đrắk) thu hoạch mía.

Cũng là một trong những địa bàn trọng điểm về diện tích mía của huyện Krông Bông, trong những ngày này, trên nhiều rẫy mía ở xã Cư Kty bà con đang thu hoạch mía với tâm trạng vui mừng. Người chặt, người bó, tiếng động cơ xe tải hòa lẫn với tiếng nói, cười, xóa tan không gian vốn yên tĩnh của một miền quê vùng sâu. Đứng quan sát nhân công chặt rẫy mía nhà mình, ông Đinh Văn Nam ở thôn 2 vui mừng cho biết, năm nay thời tiết thất thường, trong năm cây mía đã chống chịu với 2 lần ngập lụt, qua Tết Nguyên đán trời vẫn còn mưa khiến bà con ai cũng lo sợ sẽ có một mùa “mía đắng”. Tuy nhiên, nhờ sử dụng các loại giống mới có sức chống chịu sâu bệnh, hạn hán và ngập lụt tốt nên năng suất không bị ảnh hưởng bao nhiêu. Hơn nữa, mía năm nay lại được giá, mới đầu mùa mà Công ty đã mua với giá 930 ngàn đồng/tấn, cao hơn so với cùng kỳ 70 ngàn đồng/tấn và dự tính mức giá sẽ còn cao hơn vào cuối vụ.

Thêm chỗ dựa vững chắc cho cây mía

Theo các hộ dân trồng mía ở xã Cư Kty, trước kia, khi thu hoạch, chủ mía phải chạy lo đầu ra, thuê mướn nhân công chặt, vận chuyển… nhưng mấy năm nay gần đây, được sự hỗ trợ từ Hợp tác xã (HTX) Thăng Bình, người dân không còn phải lo lắng nữa. Ngoài sự hỗ trợ về giống, kỹ thuật, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…, HTX Thăng Bình còn đứng ra ký hợp đồng với Công ty Mía đường Đắk Nông (Chi nhánh Đắk Lắk) và Công ty Cổ phần Mía đường 333 (huyện Ea Kar) bao tiêu hết. Ngoài ra, phía công ty còn bảo đảm giá mua “bảo hiểm” cho người dân ở mức thấp nhất là 800 ngàn đồng/tấn. Năm nay, người dân lại được tiếp thêm động lực khi các nhà máy đường giảm tỷ lệ hàm lượng đường từ 10 chữ đường xuống còn 7,5 chữ đường do ảnh hưởng của thiên tai.

Vườn mía giống K95 vụ 1 của gia đình anh Nguyễn Văn Hậu (thôn 4, xã Ea Pil) cho năng suất 110 tấn/ha.

Ông Võ Văn Sơn, Chủ Nhiệm HTX Thăng Bình cho biết, niên vụ mía 2016-2017, HTX và các xã viên đều rất phấn khởi vì ngoài mía được mùa, được giá thì mô hình cánh đồng mẫu chung do HTX xây dựng với diện tích 15 ha trồng các giống mía mới như: LK 9211, KK3, K2000… sinh trưởng và phát triển tốt, ít sâu bệnh, cho năng suất cao, bảo đảm cung cấp đủ giống cho địa phương và cho các vùng nguyên liệu khác. Ngoài diện tích hiện có là 250 ha, dự kiến vụ đông - xuân năm nay, nông dân các xã Cư Kty, Khuê Ngọc Điền, Hòa Sơn, Hòa Tân (huyện Krông Bông) sẽ trồng mới khoảng 150 ha mía. HTX Thăng Bình còn khuyến khích, vận động người dân hướng tới xây dựng cánh đồng mẫu chung để giảm tối đa chi phí đầu tư và tăng năng suất cây mía trong tương lai.

Còn theo ông Trần Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Pil, huyện M’Đrắk, hiện nay, bà con nông dân trong xã đã thu hoạch được 1.348 ha, đạt 46,5% diện tích, giá bán dao động từ 910.000 - 930.000 đồng/tấn (chữ đường 10 CCS). Năm nay, năng suất ổn định, giá mía tăng cao, công tác thu mua của các nhà máy khá thuận lợi nên bà con rất phấn khởi. Các hộ trồng mía sẵn sàng tăng giá nhân công lên 200.000 – 210.000 đồng/tấn (tăng 10.000 – 20.000 đồng/tấn so với năm trước) để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, tận dụng giá bán cao ngay từ đầu vụ.

Khả Lê -Thu Mỹ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang