• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tưới nhỏ giọt - tiết kiệm chi phí, tăng năng suất

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 28/02/2017
Ngày cập nhật: 1/3/2017

Những năm gần đây, thời tiết diễn biến khá phức tạp, mưa nắng thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Để thích nghi với biến đổi khí hậu, nhiều nông dân ở xã Nguyễn Phích, huyện U Minh đã "sáng chế" ra thiết bị tưới nhỏ giọt để giữ ẩm, giúp tiết kiệm nước, năng cao hiệu quả sản xuất.

Thực ra tưới nhỏ giọt không mới nhưng tại những vùng sản xuất lạc hậu như Cà Mau, nông dân chưa từng được tiếp cận công nghệ này nên buộc họ phải tự thiết kế, vận hành. Là người "sáng chế" ra hệ thống tưới nhỏ giọt, anh Lê Hoàng Phước, Ấp 13, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Từ năm 2014, tôi tìm hiểu rồi đầu tư, lắp đặt mô hình tưới cho vườn rau màu rộng khoảng 8 sào. Khi vận hành hệ thống tưới này tiết kiệm rất nhiều chi phí. Mỗi khi tưới, tôi chỉ cần bật máy là nước được đưa đến từng gốc cây và chỉ cần canh giờ tắt. Không chỉ vậy, khi tưới bằng hệ thống này, nước tưới được điều tiết rất nhẹ, làm nước thấm sâu, dễ rút, không gây xói đất, không chảy tràn ra ngoài, giúp tiết kiệm được 30% lượng nước. Và dĩ nhiên là đỡ tốn công tưới”.

Anh Lê Hoàng Phước đầu tư mô hình tưới ngâm giữ ẩm cho vườn rau màu.

Để lắp đặt mô hình tưới nghỏ giọt, sau khi khoét lỗ màng phủ xuống giống, anh mua ống dẻo kéo đều từng gốc cây, nối vào hệ thống cấp nước, điều chỉnh van cho lượng nước nhỏ vừa phải. Lúc đó, chỉ cần bơm nước lên bồn thì nước cứ chảy đến tận cây. Với diện tích khoảng 400-500 m2, chi phí lắp đặt khoảng 1,2 triệu đồng.

Từ những hiệu quả vượt trội, hiện nay, nhiều nông dân đã đầu tư ứng dụng mô hình tưới nhỏ giọt này vào sản xuất.

Anh Phước cho biết thêm: “Từ khi có hệ thống tưới này, dù thời tiết có thất thường, tôi vẫn có thể sản xuất ổn định nhờ có nước tưới. Trước đây, với cách tưới truyền thống, mỗi lần tưới tốn rất nhiều nước nhưng nước chảy tràn ra ngoài hết 50%. Ngoài ra, khi vào thời điểm nắng nóng, tôi vừa phun tưới xong khu này quay lại khu kia khô mất rồi, chưa kịp thấm vào gốc. Với giàn tưới nhỏ giọt này, sử dụng lượng nước vừa đủ lại ngấm đều vào gốc, tạo độ ẩm cần thiết, hạn chế sâu bệnh hại, năng suất rau màu tăng cao".

Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Phích Nguyễn Văn Hiểu cho biết: “Đây là giải pháp hữu hiệu để thích ứng với điều kiện khô hạn hiện nay. Ngoài ra, mô hình tưới này còn giúp bà con tiết kiệm được chi phí tưới, công tưới và bón phân nên người dân rất ưa chuộng. Khó khăn nhất là chi phí lắp đặt theo cách thủ công này khá cao, ít nông dân có điều kiện thực hiện”.

Tưới nhỏ giọt là công nghệ độc quyền của Israel. Kỹ thuật này cung cấp nước vào đất dưới dạng các giọt nước nhỏ ra đều đều từ công cụ hay thiết bị tạo giọt đặt tại một số điểm trên mặt đất gần gốc cây. Hệ thống tưới nhỏ giọt đơn giản bao gồm bồn chứa nước, hệ thống ống dẫn và đầu tưới nhỏ giọt hay dây nhỏ giọt. Phần điều khiển tự động bao gồm van điện điều khiển khu vực tưới, bộ lọc, bộ điều khiển số lần và thời gian tưới trong ngày. Hệ thống tưới nhỏ giọt có thể kết hợp với bộ châm phân tự động, cung cấp phân bón khi tưới tiêu và hiện đại hơn là kết nối với hệ thống máy tính kiểm soát. Đến nay, hệ thống tưới nhỏ giọt là biện pháp tưới tiêu tiết kiệm nước nhất, giảm đến 30-60% nước so với phương pháp tưới truyền thống. Nếu tiếp cận thiết bị tưới chuyên dụng, chi phí đầu tư của nông dân sẽ giảm đáng kể.

Mỹ Mỹ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang