• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khi Tầm Xá hướng đến sản xuất cà phê bền vững

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 27/02/2017
Ngày cập nhật: 1/3/2017

Nhằm nâng cao chất lượng cà phê, ổn định năng suất, thay đổi thói quen, tập quán cũ của người nông dân trong canh tác cà phê, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng đã triển khai mô hình sản xuất cà phê bền vững theo hướng 4C tại thôn Tầm Xá, xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà.

Mô hình vườn cà phê bền vững tại thôn Tầm Xá. Ảnh: Yến Thy

Thôn Tầm Xá được thiên nhiên ưu ái từ khí hậu đến thổ nhưỡng, tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây cà phê. Khi tham gia vào dự án Sản xuất cà phê bền vững được cấp giấy chứng nhận ở Tây Nguyên do Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng thực hiện, phần lớn các hộ dân đều đồng lòng tham gia với mục đích đưa cây cà phê nơi đây phát triển bền vững, góp phần xây dựng thương hiệu cho vùng cà phê Lâm Đồng, mang lại lợi ích kinh tế cho cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Anh Trần Văn Kỷ, Chủ tịch UBND xã Đông Thanh cho hay, Tầm Xá là thôn có phần đông dân cư sống bằng cây cà phê. Ban đầu bà con chủ yếu quen với tập quán bón phân bất kể thời gian và phun thuốc khi cây có bệnh, tỉa cành theo thói quen khiến cho cây cà phê càng sớm già cỗi dẫn đến năng suất thấp, chất lượng quả nhỏ, chín không đồng đều làm cho sản phẩm bị chèn ép và mất giá trên thị trường. Hiện tại làm cà phê theo tiêu chuẩn mới, bà con phải tuân thủ đúng kỹ thuật, bón phân cân đối và sử dụng phân hữu cơ, sử dụng thuốc đúng cách, tỉa cành đúng kỹ thuật, điều đặc biệt là nông hộ buộc phải ghi chép nhật ký đồng ruộng.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hà, Trưởng ban điều hành Tổ hợp tác thôn Tầm Xá cho biết: “Thôn Tầm Xá có 230 hộ gia đình, hiện tại đã có 100 hộ gia đình của thôn tham gia vào mô hình sản xuất cà phê bền vững theo hướng 4C với tổng diện tích là 287 ha. Từ khi mô hình được triển khai, nông dân được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, thu hái, bảo quản cà phê theo quy trình bắt buộc của bộ tiêu chuẩn 4C đặt ra. Bà con đã được tiếp xúc và áp dụng kỹ thuật canh tác mới đem lại hiệu quả cao hơn, cây ít bệnh và tiết kiệm được chi phí đầu tư, nâng cao năng suất cây trồng, tránh được tình trạng thừa phân bón, nước tưới gây lãng phí. Bên cạnh đó, việc ghi nhật ký đồng ruộng giúp chất lượng cây trồng cũng như khả năng tính toán của bà con được nâng cao. Trong tương lai, Nhà nước sẽ hỗ trợ máy sấy, xây dựng nhà kho, đầu tư vào hệ thống đường sá nhằm tạo điều kiện tốt nhất để bà con sản xuất cà phê bền vững”.

Thăm vườn cà phê của anh Lê Công Huệ, thôn Tầm Xá, giữa cái nắng gay gắt của cao nguyên, vườn cà phê của anh vẫn xanh ngắt một màu. Là một người đã có kinh nghiệm trồng cà phê 10 năm nay, anh chia sẻ: “Gia đình tôi có 1 ha cà phê, xưa nay gia đình tôi làm cà phê theo tập quán cũ nhưng giờ làm cà phê theo tiêu chuẩn mới, tôi phải tuân thủ đúng kỹ thuật tuy có phức tạp hơn nhưng bước đầu đem lại hiệu quả tốt, cây ít bệnh và sai trái. Chắc chắn tôi cũng như các hộ nông khác sẽ xây dựng được thói quen canh tác tốt, sản xuất ra thị trường những hạt cà phê chất lượng nhất, góp phần cải thiện chất lượng đời sống của gia đình mình”.

Việc áp dụng mô hình sản xuất cà phê bền vững theo hướng 4C ở thôn Tầm Xá, xã Đông Thanh bước đầu đã phát huy hiệu quả và được nhiều hộ nông dân tham gia tích cực, giúp cho bà con sản xuất cà phê an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe người sản xuất, bảo vệ môi trường và thay đổi thói quen canh tác kém hiệu quả. Đồng thời mô hình này giúp duy trì ổn định về năng suất lẫn chất lượng cà phê, đáp ứng nhu cầu thị trường trong tương lai.

YẾN THY

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang