• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cà phê xứ lạnh giúp phát triển kinh tế gia đình

Nguồn tin: Báo Chính Phủ, 23/02/2017
Ngày cập nhật: 25/2/2017

Từ hiệu quả bước đầu của cây cà phê xứ lạnh mang lại, bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng Đông Trường Sơn của tỉnh Kon Tum đã đăng ký trồng cây cà phê xứ lạnh.

Cán bộ khuyến nông hướng dẫn cách chăm sóc cà phê xứ lạnh cho bà con. Ảnh: VGP/Dương Nương

Sau 3 năm thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển cà phê xứ lạnh tại các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông của tỉnh Kon Tum, nhiều vườn cà phê đã cho thu hoạch khá. Với bình quân mỗi ha cho khoảng 8-9 tấn quả tươi đã mang lại thu nhập khá cao so với các loại cây trồng khác. Từ kết quả khả quan nói trên, hiện nay nhiều hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vùng Đông Trường Sơn của tỉnh Kon Tum đã đăng ký trồng cây cà phê xứ lạnh.

Có 5 sào đất vườn, gia đình bà Y Phươn, người dân tộc Xê Đăng, thôn Long Rủa, xã Măng Bút, huyện Kon Plông lâu nay chỉ biết trồng mấy loại cây ngắn ngày thuần túy như lúa, mì; nên cái đói, cái nghèo luôn đeo bám. Năm 2014, được sự động viên của cán bộ xã, gia đình bà mạnh dạn đăng ký tham gia đề án trồng cây cà phê xứ lạnh. Đến năm 2016, diện tích này đã cho thu nhập khá hơn so với các cây trồng khác mà gia đình bà đã từng trồng trước kia.

Bà Y Phươn vui mừng cho biết: “Trước kia gia đình chỉ biết trồng mì, trồng lúa, năng suất thấp có năm còn không đủ ăn. Được Nhà nước hỗ trợ trồng cà phê, mới đầu gia đình mình cũng lo không biết có phù hợp không. Được mọi người động viên, trong làng cũng nhiều người trồng nên gia đình mình mạnh dạn làm theo. Nhà mình vừa mới thu năm đầu tiên, bán được 7 triệu đồng. Mừng lắm. Số tiền đó để dành cho con cháu đi học và sửa sang lại nhà cửa”.

Từ thành công bước đầu của gia đình, chị Y Diên - con gái bà Y Phươn cũng đã đăng ký tham gia dự án. “Thấy ba mẹ trồng và thu bán cà phê được giá, em cũng đăng ký tham gia dự án trồng cà phê xứ lạnh để phát triển kinh tế gia đình. Trong quá trình giúp ba mẹ chăm sóc cà phê, em thấy loại cây này cũng dễ trồng, dễ chăm sóc”, chị Y Diên nói.

Anh A Dân – Phó Chủ tịch UBND xã Măng Bút, huyện Kon Plông cho hay: “Khi bắt đầu triển khai thực hiện Đề án phát triển cà phê xứ lạnh tại địa phương, chúng tôi gặp khó khăn rất lớn trong công tác vận động bà con tham gia Đề án vì bà con lo vào loại cây trồng mới không biết có mang lại hiệu quả như mong muốn hay không. Thực tế chứng minh cây cà phê xứ lạnh đã và đang phát triển rất tốt trên mảnh đất Kon Plông. Từ đó, bà con đăng ký tham gia đề án tăng dần lên…".

Thấy được hiệu quả bước đầu của cây cà phê xứ lạnh, nhiều hộ nghèo tại vùng 30a huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã chủ động đăng ký tham gia đề án.

Ông Võ Đình Viết - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Kon Plông cho biết: Đến nay địa phương đã giúp cho 73 hộ gia đình ở 2 xã Đăk Tăng và Măng Cành triển khai mô hình điểm (35 hộ ở Đăk Tăng và 38 hộ ở xã Măng Cành) với tổng diện tích 10 ha. Theo kế hoạch năm 2017, huyện Kon Plông tiếp tục phát triển thêm 100 ha cà phê xứ lạnh. Một số hộ không thuộc đối tượng thụ hưởng, chúng tôi sẽ hỗ trợ về kỹ thuật, hướng dẫn họ cách làm để họ phát triển một cách bền vững.

Tính đến nay, tỉnh Kon Tum có trên 4.500 hộ nghèo muốn tham gia trồng 1.600 ha cà phê xứ lạnh; sau 3 năm triển khai Đề án phát triển cây cà phê xứ lạnh, toàn tỉnh mới trồng được 650 ha với hơn 2.500 hộ nghèo tham gia. Trong đó, có gần 130 ha đã cho thu hoạch, hiệu quả kinh tế bước đầu mang lại khá cao so với cây trồng khác, hứa hẹn là loại cây giúp đồng bào DTTS vùng Đông Trường Sơn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo ông Trần Văn Chương - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum: “Ngoài đầu tư về khoa học kỹ thuật, tập huấn, hướng dẫn cho bà con trồng, chăm sóc và thu hoạch cà phê theo đúng kỹ thuật để nâng cao giá trị cây cà phê, chất lượng hạt cà phê; hiện chúng tôi đang làm việc với một số nhà đầu tư để kêu gọi xây dựng các nhà máy chế biến sâu các sản phẩm cà phê, để nâng cao giá trị của cây cà phê xứ lạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho bà con".

Từ hiệu quả bước đầu của cây cà phê xứ lạnh mang lại, bà con đồng bào DTTS vùng Đông Trường Sơn của tỉnh Kon Tum đã và đang dần thay đổi nhận thức trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; hy vọng trong tương lai gần, cây cà phê xứ lạnh sẽ là loại cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế gia đình, giúp bà con nơi đây thoát nghèo bền vững.

Dương Nương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang