• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thành công từ mô hình trồng nghệ

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 23/02/2017
Ngày cập nhật: 25/2/2017

Năm 2014, ông Lê Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Sơn (thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) đưa vào thử nghiệm mô hình trồng nghệ đen. Đến nay, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, mô hình đã đem lại nhiều kết quả tích cực, mở ra hướng đi mới cho vùng đất vốn được coi là khô cằn, sỏi đá.

Ông Lê Ngọc Trinh phân loại củ nghệ đen để xuất bán.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lê Ngọc Trinh khi ông đang cùng các thành viên trong gia đình lựa chọn, phân loại các củ nghệ để đóng bao xuất hàng cho công ty thu mua. Ông Trinh phấn khởi cho biết: Chỉ lát nữa thôi, những củ nghệ này sẽ được Công ty TNHH Mạnh Hải Bắc Ninh (trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh) đến thu mua để sản xuất tinh bột dùng làm thuốc chữa bệnh và dùng trong chế biến thức ăn. Năm nay, nghệ tiếp tục được mùa, được giá, gia đình tôi rất vui...

Ông Trinh cũng cho biết thêm: Đất đai ở Yên Sơn vốn không được màu mỡ nên cây trồng thường không năng suất. Trước đây, diện tích đất vườn của gia đình ông cũng như nhiều nông dân khác trong vùng thường bị bỏ hoang.

Với suy nghĩ phải tìm được loại cây trồng phù hợp với vùng đất Yên Sơn để giúp gia đình cũng như người nông dân cải tạo vườn tạp, ông Trinh đã luôn trăn trở để tìm tòi và đưa các loại cây trồng về thử nghiệm.

Qua sách báo, ông Trinh được biết ở Hưng Yên người dân đã rất thành công với cây nghệ đen, ông trực tiếp đi tìm hiểu thực tế từ các mô hình và quyết định lựa chọn cây nghệ đen để đưa về trồng.

Năm 2014, ông Trinh bắt tay vào trồng nghệ đen trên 1 mẫu vườn tạp trồng cây ăn quả kém hiệu quả của gia đình. Ngay trong vụ đầu tiên, vườn nghệ của ông đã cho rất nhiều củ, củ nhiều bột và chất lượng tốt. Thành công của vụ đầu tiên, ông tiếp tục đầu tư và vận động một số hộ nông dân cùng tham gia vào mô hình với tổng diện tích 3 ha.

Kết quả của vụ thứ 2 tiếp tục đem lại bất ngờ cho ông và các hộ nông dân khi 1 sào trồng nghệ đen đã cho năng suất trung bình từ 1-1,5 tấn và đầu ra được bao tiêu với giá ổn định 9.000 đồng/kg. Như vậy, 1 sào trồng nghệ trừ chi phí, người nông dân đã thu về khoảng 12 triệu đồng.

Để thu hút người dân tham gia mô hình, ông Lê Ngọc Trinh đã vận động và giúp đỡ các hộ có nhu cầu về nguồn giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất và đứng ra ký kết bao tiêu sản phẩm. Do vậy, năm 2016 đã có 67 hộ nông dân tham gia mô hình trồng nghệ đen với ông Trinh.

Trong đó, ngoài những hộ tham gia mô hình trên địa bàn thành phố Tam Điệp như Yên Sơn, Đông Sơn, đã có rất nhiều hộ nông dân ở các xã khác như Sơn Hà, Quỳnh Lưu, Phú Long, Phú Lộc (Nho Quan) cũng tham gia.

Trong vụ trồng nghệ năm nay, đã có thêm nhiều hộ ở xã Khánh Trung (Yên Khánh) cùng tham gia mô hình, nâng tổng diện tích trồng nghệ lên 25 ha.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng nghệ đen, ông Trinh cho biết: Cây nghệ đen được trồng từ tháng 2- 3 dương lịch và sau 9 tháng cho thu hoạch. Để cây nghệ sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao cần trồng và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật.

Ưu điểm nổi trội của loại cây trồng này là có đặc tính miễn dịch hoàn toàn đối với mọi loại sâu bệnh, nên trong quá trình sinh trưởng, tuyệt đối không phải sử dụng bất cứ loại hóa chất bảo vệ thực vật nào.

Nghệ đen cho thu hoạch 1 năm 1 lần và sản phẩm có thể bảo quản 5-7 tháng không bị hỏng. Sản phẩm đầu ra được Công ty TNHH Mạnh Hải Bắc Ninh bao tiêu. Do đó, về đầu ra cho sản phẩm, người nông dân hoàn tâm yên tâm.

Không chỉ dừng lại ở thành công trên, hiện nay, ông Trinh đang tiếp tục thí điểm trồng 4 ha nghệ đỏ và 3 ha nghệ cà rốt. Đây là những sản phẩm được ưu chuộng và giá thành cao hơn so với nghệ đen.

Do vậy, ông Trinh dự định năm 2018 sẽ chuyển đổi 80% diện tích trồng nghệ đen sang trồng 2 loại nghệ mới này. Và để mô hình trồng nghệ ngày càng phát triển, ông Trinh đang ấp ủ dự định thành lập Tổ hợp tác để thuận tiện hơn cho các thành viên tham gia trong hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Mai Lan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang