• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Nỗ lực khắc phục hiện tượng cây hồ tiêu bị nhiễm bệnh

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 19/02/2017
Ngày cập nhật: 21/2/2017

Trong khi chỉ còn vài tháng nữa là thu hoạch, nhưng hàng trăm héc ta cây hồ tiêu tại các địa phương trong tỉnh Quảng Trị lại bị nhiễm bệnh, nhiều vườn tiêu lâu năm bị chết. Người trồng tiêu lo lắng năm nay sẽ thất thu khi tiêu nhiễm bệnh, còn với những vườn tiêu chết trụi, người trồng coi như trắng tay. Những hộ có cây bị nhiễm bệnh chưa nặng đang nỗ lực cố gắng xử lý dịch bệnh nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại gây ra.

Bệnh chết nhanh khiến nhiều vườn tiêu của người dân bị thiệt hại nặng

Cây hồ tiêu là cây công nghiệp quan trọng của tỉnh, là cây xóa đói giảm nghèo và hướng đến làm giàu bền vững. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do diễn biến thời tiết phức tạp, mưa lớn kéo dài làm cho bệnh chết nhanh trên cây tiêu phát triển. Nhiều vườn tiêu bị chết khiến nhiều người dân lo lắng. Diện tích trồng cây hồ tiêu toàn tỉnh là 2.448 ha, theo thống kê sơ bộ đến nay đã có 350 ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, diện tích nhiễm nặng khoảng 40 ha. Bệnh chết nhanh trên cây tiêu tập trung chủ yếu tại hai huyện Gio Linh (diện tích nhiễm 143 ha, nặng 24 ha) và Vĩnh Linh (diện tích nhiễm 200 ha, tỷ lệ bệnh từ 8- 10%), tỷ lệ bệnh phổ biến 2- 3%, nơi cao 30- 40%. Tại huyện Gio Linh, diện tích cây hồ tiêu bị nhiễm bệnh chiếm khoảng 80%. Riêng tại xã Gio An, nơi có diện tích trồng tiêu lớn của huyện Gio Linh có hơn 85 ha bị nhiễm bệnh.

Vườn tiêu 20 năm tuổi của ông Trần Văn Lanh ở thôn Hảo Sơn, xã Gio An, huyện Gio Linh sau đợt mưa rét vừa rồi đã bị chết khô. Phần lớn diện tích cây hồ tiêu đột nhiên bị thối rễ và chết rất nhanh, chỉ từ 3 ngày đến 1 tuần khiến người trồng không trở tay kịp. Ông Lanh trồng tiêu mấy chục năm nay nhưng chưa bao giờ thấy bệnh trên tiêu phức tạp như hiện nay. Mặc dù ông đã bón phân, phun thuốc phòng trừ nhưng tiêu vẫn bị chết. Ông Lanh cho biết: “Năm nay, sau trận mưa đầu tiên của mùa đông, trên vườn tiêu còn lại bao nhiêu thì chết sạch. Khi mới xảy ra, do tôi không rõ dịch bệnh để phòng trừ nên đến khi thấy hiện tượng cây úa vàng thì hôm sau đã rụng lá, chết hàng loạt. Cứ mỗi lần chết 5- 7 cây, 3 ngày sau chết lan ra cả vườn, không thể cứu vãn được nữa”. Với số lượng cây tiêu trong vườn ông Lanh, nếu khi thu hoạch cũng đạt từ 30- 40 triệu đồng/vụ, nhưng nay đã bị chết trụi hết. Để khôi phục cũng phải đợi vài năm sau mới trồng lại được.

Không chỉ riêng nhà ông Lanh, hàng chục hộ dân tại xã Gio An hiện đang khốn đốn trước tình trạng tiêu bị nhiễm bệnh và chết nhanh. Bệnh trên cây hồ tiêu diễn ra rất phức tạp nên người dân mong được các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng bệnh, bón phân cho tiêu. Tuy nhiên, phương pháp bón phân, phun thuốc chỉ mang tính chất phòng bệnh là chính, còn khi bệnh đã xảy ra thì không còn cách nào chữa được.

Ông Lê Phước Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Gio An, huyện Gio Linh cho hay, diện tích trồng tiêu của xã là 93 ha nhưng có đến 80% diện tích cây tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, trong đó có 3 ha bị chết trụi hoàn toàn. Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong nhiều tháng qua nên bệnh chết nhanh trên cây tiêu diễn biến phức tạp và lan rộng trên địa bàn. Diễn biến của bệnh rất nhanh, chỉ từ 3 ngày cho đến 1 tuần cây tiêu vàng lá rồi rụng hết, rễ cây bị thối và chết. Chính quyền địa phương đã mời các chuyên gia, kỹ sư có chuyên môn về tập huấn, hướng dẫn người dân cách phòng bệnh. Người dân cũng đã chủ động bón phân, phun thuốc phòng trừ bệnh. Đến nay cơ bản bệnh đã được khống chế, nhưng với tình hình thời tiết diễn biến thất thường như hiện nay thì bệnh có nguy cơ phát sinh và lây lan thêm.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Trị nhận định, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng chết nhanh trên tiêu là do ẩm độ đất trong các vườn hồ tiêu quá cao, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát sinh và gây hại. Trong đó, 2 loài nấm Phytophthora tropicalis và Phytophthora capsici gây hại với đặc điểm lây lan rất nhanh qua đường nước. Triệu chứng ban đầu là các chóp rễ hồ tiêu bị biến màu nâu nhạt, sau chuyển sang nâu đen, mép lá hơi co lại rồi chuyển màu vàng trước khi rụng, mạch dẫn dây thân tiêu bị thâm đen. Cây tiêu héo rất nhanh, từ khi thấy triệu chứng lá bắt đầu héo đến khi cây chết chỉ sau 1 tuần, các thân dây chính vẫn bám trên trụ. Bệnh phát sinh và lây lan mạnh nếu vườn không được thoát nước tốt, không làm tốt khâu vệ sinh trên diện tích trồng cây, bón phân không cân đối.

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “Trước tình hình trên, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra vườn cây, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ kịp thời. Đồng thời, cử cán bộ kỹ thuật bám sát cơ sở, thường xuyên thăm vườn để kiểm tra, phát hiện, hướng dẫn nông dân phòng trừ. Đến thời điểm này, bệnh trên tiêu đã dừng lại, diện tích cây bị bệnh đã giảm”.

Ngành nông nghiệp tỉnh đã khuyến cáo người trồng cây hồ tiêu cần triển khai chống ngập úng tại các vườn tiêu để hạn chế môi trường phát triển của nấm bệnh. Với tiêu đã chết cần thu gom, tiêu hủy và xử lý đất bằng chế phẩm sinh học. Với cây mang bệnh phải kịp thời xử lý bằng các loại thuốc. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp sẽ hỗ trợ nông dân phòng, trừ bệnh, kinh phí mua thuốc bảo vệ thực vật, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, khôi phục cây hồ tiêu.

Thanh Hiếu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang