• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Phòng trừ dịch hại vụ lúa đông xuân

Nguồn tin: Báo An Giang, 16/02/2017
Ngày cập nhật: 17/2/2017

Thời tiết có sương mù xuất hiện vào sáng sớm, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch khá cao như hiện nay là điều kiện thuận lợi để các loại sâu, bệnh gây hại lúa. Nhằm đảm bảo năng suất vụ đông xuân, bà con nông dân cần thăm đồng thường xuyên và phòng trừ dịch hại theo đúng khuyến cáo, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn.

Nỗi lo muỗi hành

Là nông dân có nhiều kinh nghiệm sản xuất lúa, anh Nguyễn Văn Cường (xã Bình Thành, Thoại Sơn, An Giang) đã cẩn thận ngâm hạt giống trong thuốc trước khi xuống giống vụ đông xuân năm nay. Khi lúa được 10 ngày tuổi và sau khi cấy giặm xong, anh đều phun thuốc phòng bệnh. “Tuy nhiên, ruộng lúa của tôi vẫn bị muỗi hành gây hại khoảng 20% diện tích. Loại sinh vật này rất khó phòng ngừa” - anh Cường lo lắng. Trong khi đó, nông dân Huỳnh Văn Lướt (xã Tây Phú, Thoại Sơn) nhận định: “Muỗi hành gây hại mạnh ở các giống lúa thơm, nếp, giống OM5451… Trên mỗi bụi lúa, muỗi hành gây hại khoảng 2 - 3 cây. Nếu không có biện pháp hạn chế muỗi hành lan nhanh, năng suất lúa sẽ bị ảnh hưởng nhiều”.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thoại Sơn, hiện nay, muỗi hành đang xuất hiện và gây hại khoảng 2.500 héc-ta trong tổng diện tích xuống giống hơn 39.000 héc-ta trên địa bàn huyện. Muỗi hành tập trung gây hại ở những trà lúa muộn, ở những ruộng gần vườn, ruộng thoát nước kém, gần bờ đê… Đối với các giống lúa thơm, tỷ lệ nhiễm càng cao. Ông Dương Quốc Trung, Phó Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) huyện Thoại Sơn, cho biết, về đặc điểm sinh học, muỗi hành gần giống như muỗi nhà. Muỗi có bụng màu đỏ nhạt, muỗi đực nhỏ hơn muỗi cái, màu nâu vàng. Muỗi hành trưởng thành đẻ trứng, nở thành sâu dưới dạng dòi. Đây là lúc ấu trùng muỗi hành gây hại cho cây lúa. Nhộng của sâu non màu hồng hoặc đỏ da cam, có nhiều gai trên thân. Ban đêm, muỗi hành dễ bị thu hút với ánh sáng đèn, ban ngày thích gần nơi có nước. Sâu non có thể sống trên mặt nước hoặc trên bùn từ 6 - 8 ngày, nhưng không sống được trên đất khô. Khi phá hại lúa, sâu non lách qua các bẹ lá chui dần vào bên trong và tiến đến các đỉnh sinh trưởng của cây lúa. Sâu non lúc này được “cọng hành” bọc lại và nằm bên trong cắn phá. 7 ngày sau khi cây lúa bị muỗi hành tấn công, ống lúa mọc dài ra có màu xanh nhạt rất dễ phát hiện. “Trung tâm BVTV phía Nam đã làm thí nghiệm đối chứng giữa ruộng phun thuốc và không phun thuốc. Kết quả, 2 ruộng vẫn bị nhiễm muỗi hành như nhau. Do vậy, bà con không nên phun thuốc khi phát hiện muỗi hành vì khi cây lúa bị muỗi hành tấn công là không có khả năng phục hồi. Biện pháp phòng trừ tốt nhất là bà con cần vệ sinh đồng ruộng kỹ, không cho muỗi hành có nơi trú ngụ. Đồng thời, chủ động thoát nước tốt cho ruộng lúa” – ông Trung khuyến cáo.

Nông dân nên thăm đồng thường xuyên

Cẩn thận với bệnh đạo ôn

Từ trước và sau Tết Nguyên đán đến nay, thời tiết trên địa bàn tỉnh phổ biến đêm lạnh, sáng sớm có nhiều sương mù, mưa nắng xen kẽ. Ban ngày trời nhiều mây, nắng yếu, có thể có mưa. Nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 21oC vào ban đêm và cao nhất là 34oC vào buổi trưa. Theo Chi cục TT&BVTV An Giang, đây là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh bùng phát. Từ đầu vụ đông xuân đến nay, diện tích nhiễm dịch hại khá lớn, chủ yếu là chuột, rầy nâu, bệnh đạo ôn, muỗi hành… Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy, cơ cấu các giống lúa đang canh tác hiện nay đều nhiễm rầy nâu, bệnh đạo ôn như: IR50404, Jasmine 85, lúa Nhật, nếp, OM4900, OM4218, OM2514, OM5451, OM7347, OM6561, OM6377, OM5451, OM6073, OM6976...

Trước tình hình trên, Chi cục TT&BVTV An Giang khuyến cáo nông dân cần thăm đồng thường xuyên, kiểm tra kỹ, theo dõi diễn biến dịch hại, chủ động áp dụng biện pháp tưới tiết kiệm nước (chú ý cắt nước giai đoạn 27 - 30 ngày sau sạ). Buổi trưa, trời nắng nóng, nhiệt độ cao hơn 30oC sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa. Cây lúa có khuynh hướng làm đòng sớm nên nông dân cần chú ý đến bón phân nuôi đòng theo nguyên tắc 4 đúng (đúng loại, đúng lượng, đúng cách, đúng lúc). Đối với trà lúa làm đòng - trổ - ngậm sữa, nếu phát hiện rầy cám có màu vàng nhẹ và mật số hơn 3 con/tép thì tiến hành phun thuốc trừ rầy, không phun ngừa khi mật số rầy còn rất thấp. Chú ý, không sử dụng thuốc trừ rầy có hoạt chất Acetamiprid giai đoạn trổ và sau trổ, tuân thủ thời gian cách ly. Đối với bệnh đạo ôn, chỉ nên phun thuốc khi phát hiện 1-2 vết bệnh đạo ôn điển hình trên ruộng. Riêng bệnh đạo ôn cổ bông, nên phun ngừa trước và sau trổ 7 ngày, phun từ 1,5 - 2 bình máy 25 lít/1.000m2. Tuyệt đối không bón phân, sử dụng phân bón lá và thuốc kích thích sinh trưởng khi ruộng đang bị bệnh. Đối với sâu cuốn lá, chỉ sử dụng thuốc trừ sâu khi mật số sâu cao (trên 20 con/m2 ở giai đoạn lúa đòng - trổ). Khi phun thuốc, cần tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng thời điểm và đúng cách).

THOẠI SƠN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang