• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khuyến nông Củ Chi (TP.HCM): Tổ chức giao nhận hệ thống tưới nhỏ giọt cho mô hình cơ giới hóa trên rau

Nguồn tin: Khuyến nông TPHCM, 27/12/2017
Ngày cập nhật: 29/12/2017

Trong những năm qua nghề trồng rau ăn quả ở huyện Củ Chi (TP.HCM) nói chung và xã Thái Mỹ nói riêng ngày càng được phát triển bởi hiệu quả kinh tế cao và phù hợp với xu thế nông nghiệp đô thị thông qua việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như ứng dụng máy làm đất, máy phun thuốc, sử dụng chế phẩm sinh học để trồng rau VietGAP… tuy nhiên một số khâu còn sử dụng nhiều công lao động như thu hoạch, tưới nước, bón phân… trong khi tình trạng thiếu lao động và giá lao động ở địa phương vùng chưa có hệ thống thủy lợi ngày càng cao. Nhằm giúp các hộ trồng rau ăn quả áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất lao động tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, đồng thời thay đổi dần phương pháp sản xuất truyền thống; Trạm Khuyến nông Củ Chi trực truộc Trung tâm Khuyến nông TP vừa tổ chức chuyển giao, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt với quy mô 03 hệ thống cho 03 hộ/6.000m2 trồng khổ qua tại xã Thái Mỹ.

Dây ống nhỏ giọt chuẩn bị gắn vào hệ thống

Tưới nhỏ giọt là kỹ thuật tưới cung cấp nước và phân bón được hòa tan vào rễ dưới dạng các giọt nước nhỏ ra chậm với lưu lượng nhất định nhờ vào các cơ chế điều tiết áp lực nước của các đầu nhỏ giọt gắn chìm trong ống dẫn. Đến nay, hệ thống tưới nhỏ giọt là biện pháp tưới tiêu tiết kiệm nước nhất, giảm đến 30-40% nước so với phương pháp tưới truyền thống. Nông dân có thể cung cấp nước, phân bón đến đúng vùng rễ tích cực với liều lượng nhỏ, vừa đủ để cây trồng hấp thu hết thông qua hệ thống máy bơm, van, đường ống dẫn nước, đường ống nhỏ giọt. Các hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ được thiết kế, lắp đặt dựa trên một nguyên lý chung: bộ trung tâm thông thường gồm có bộ lọc, đồng hồ đo áp lực nước, bộ châm dinh dưỡng, van xả khí; các đường ống chính, ống nhánh, và ống nhỏ giọt; và van điều áp để điều chỉnh áp lực trong hệ thống ống. Các thiết bị chính của một hệ thống tưới nhỏ giọt gồm: 1. Ống nhỏ giọt (Drip inline): là những ống dẫn nước bằng nhựa PE với đường kính ống và độ dày ống khác nhau được gắn chìm bên trong giọt rất đa dạng, tuỳ theo yêu cầu của cây trồng và suất đầu tư mà chúng ta có thể lựa chọn loại dây nhỏ ống những đầu nhỏ giọt với khoảng cách và lưu lượng của đầu nhỏ giọt để sử dụng. 2. Hệ thống lọc: là phần quan trọng nhất của hệ thống tưới nhỏ giọt. Có nhiều loại lọc khác nhau: lọc màng, lọc đĩa, lọc giá thể, lọc tách cát. Các hệ thống lọc sẽ được vệ sinh lõi lọc bằng tay, bán tự động và tự động theo áp lực hoặc thời gian. 3. Hệ thống định lượng và châm phân bón: 60% công dụng của hệ thống tưới nhỏ giọt là sử dụng phân bón qua hệ thống. Phân bón hòa tan trong nước được đưa chính xác vào bộ rễ tích cực của cây trồng hàng ngày hoặc nhiều lần trong một ngày với liều lượng xác định. Bộ định lượng và châm phân bón có thể điều khiển tự động để hút phân từ 5 kênh châm phân khác nhau với tỷ lệ đấu trộn theo khối lượng và được kiểm soát bằng độ dẫn điện và độ pH của dung dịch tưới. Các trang trại nhỏ hoặc suất đầu tư thấp có thể sử dụng những bộ châm phân bón đơn giản bằng cơ cho từng loại phân bón với việc kiểm soát khối lượng phân cung cấp ở mức độ tương đối.

Ông Võ Ngọc Đẹp - PGĐ Trung tâm Khuyến nông cùng cán bộ kỹ thuật kiểm tra giao và lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt cho nông dân.

Khi ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào canh tác, người nông dân có thể tiết kiệm được hơn 30 - 40% lượng nước tưới do nước không bốc hơi và thẩm thấu sâu xuống bộ rễ của cây; tiết kiệm đến 30% chi phí phân bón, tiết kiệm công chăm sóc, làm cỏ, bón phân và nâng cao hiệu quả sản xuất. Độ bền của hệ thống có thể sử dụng 10 năm.

Ông Nguyễn Văn Thẩm - Ấp Bình Hạ Đông, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi – hộ tham gia mô hình cho biết: Với diện tích canh tác khổ qua trên 2.500m2, tôi được may mắn đơn vị hỗ trợ 50% giá trị hệ thống tưới nhỏ giọt với diện tích 2.000m2, phần còn lại tôi tự lắp đặt. Bản thân trồng và chăm sóc rau ăn quả lâu năm nên kinh nghiệm trồng khá tốt, năng suất rau thu hàng tháng khá ổn định. Tôi cám ơn đơn vị đã hỗ trợ lắp đặt cho hệ thống tưới nhỏ giọt giúp cho gia đình áp dụng KHKT vào sản xuất, giảm công lao động, giảm chi phí , giá thành hạ và lợi nhuận sẽ được nâng cao hơn.

Vân Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang