• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Bí kíp” trồng điều của nhà nông Phan Viết Hùng

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 27/12/2017
Ngày cập nhật: 29/12/2017

Do thời tiết diễn biến bất thường, sâu bệnh hoành hành nên niên vụ điều vừa qua, nhiều diện tích bị mất mùa nhưng vườn điều của ông Phan Viết Hùng, ấp 7, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài, Bình Phước) vẫn cho năng suất 4,5 tấn/ha. Chúng tôi có mặt tại nhà ông Hùng để nghe ông chia sẻ “bí kíp” trồng điều đạt năng suất cao.

Chọn cây điều để phát triển kinh tế

Vào Bình Phước lập nghiệp từ năm 1997, sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ, ông Hùng quyết định mua 1,5 ha đất để phát triển kinh tế. Có đất sản xuất, ông đi học hỏi kinh nghiệm để chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện gia đình. Tình cờ một lần ghé thăm vườn của người quen vào dịp điều đang mùa thu hoạch, nhìn những trái điều chín rụng la liệt trên mặt đất, ông nghĩ ngay đến loại cây trồng này.

Ông Phan Viết Hùng thường xuyên kiểm tra vườn điều để phát hiện sớm và diệt trừ sâu bệnh kịp thời

Ông cần mẫn làm đất, mua giống điều về trồng trên 1,5 ha. Những năm đầu, khi vườn điều chưa cho thu hoạch, để có nguồn thu nhập, ông trồng một số loại cây ngắn ngày như mì, đậu xen dưới tán điều. Sau 4 năm chăm sóc, vườn điều cho trái vụ đầu tiên với năng suất 2 tấn/ha. Những năm sau, năng suất tiếp tục tăng, đặc biệt vụ điều vừa qua, nhiều hộ mất mùa do ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh nhưng vườn điều của gia đình ông vẫn đạt 4,5 tấn/ha.

Nhờ chịu khó lao động, tích góp, ông mua thêm đất, mở rộng diện tích. Đến nay, ông Hùng sở hữu 4,5 ha, trong đó có 2,5 ha điều và 2 ha cao su. Bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí gia đình ông thu về hàng trăm triệu đồng. Ông Hùng cho biết: Hiệu quả kinh tế cây điều không quá cao và tạo sự đột biến so với loại cây trồng khác. Nhưng cây điều lại rất dễ tính, không phải đầu tư, chăm sóc nhiều nên phù hợp với những hộ ít nhân công.

Để điều đạt năng suất cao

Ông Hùng hiện là Chi hội trưởng nông dân ấp 7, xã Tiến Hưng, cùng với kinh nghiệm gần 20 năm trồng điều nên ông luôn biết cách phát triển bền vững vườn điều và tăng năng suất qua từng năm. Ông Hùng nói: “Chăm sóc điều chỉ lơ là một chút là cây bị bệnh, nếu không dùng thuốc đúng cách, đúng liều lượng thì bệnh càng nặng thêm. Để phát hiện sớm sâu bệnh, người trồng điều phải thường xuyên thăm vườn vì có những loài sâu quan sát ban ngày thấy nhưng có loài phải ban đêm mới phát hiện. Nhiều loại sâu khi thời tiết mát mẻ, buổi tối mới xuất hiện. Từ đó, mình chọn loại thuốc thích hợp để phun trừ nấm và sâu bệnh thì mới đạt năng suất cao”.

Ở thời điểm điều bắt đầu rụng lá thì trị nấm bệnh ngay để chồi phát triển và ra hoa. Khi thời tiết bình thường, trị nấm bệnh 2 lần/tháng, còn gặp mưa nhiều tăng từ 7-8 lần/tháng. Giai đoạn điều trổ hoa nếu gặp mưa nhiều các chùm hoa bị “ngậm” nước và dễ hư, sau đó gặp nắng sẽ bị héo khô. Đây cũng là giai đoạn hoa điều dễ bị nấm, phát sinh sâu bệnh, do đó nhà nông phải thường xuyên thăm vườn, khi gặp mưa nên phun thuốc phòng trừ sâu bệnh ngay. Để trị sâu bệnh hại tấn công, nông dân không nên sử dụng thuốc hóa học mà dùng chế phẩm trừ sâu sinh học. Bởi làm như vậy sẽ có tác dụng làm “mát” hoa điều, không gây ảnh hưởng cho thời kỳ hoa đang đậu trái. Trong khi dùng thuốc trừ sâu hóa học vô tình sẽ làm “nóng” thêm dẫn đến hoa bị khô. Đối với bón phân, cần bón 2 đợt/năm từ tháng 6 đến tháng 9 (dương lịch). Ngoài ra, sử dụng phân sinh học để bón lá, trái và hoa, kết hợp phân hữu cơ và một lượng phân hóa học để bón gốc. Trong vườn điều cũng không sử dụng thuốc diệt cỏ mà dùng máy cắt cỏ để làm sạch. Bởi làm theo cách này sẽ tạo điều kiện cho các loại vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, còn thuốc diệt cỏ sẽ làm đất bị chai, bạc màu.

Nhờ biết cách chăm sóc tốt và sử dụng thuốc, bón phân đúng cách nên vụ điều vừa qua với giá bán dao động từ 35.000-40.000 đồng/kg, 1,5 ha điều của ông Hùng cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Trong khi nhiều hộ nông dân loay hoay tìm cách chữa trị nấm, sâu bệnh hại tấn công thì vườn điều nhà ông Hùng vẫn xanh tốt.

Trường Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang