• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Về xứ sở cà phê Cầu Đất

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 06/02/2017
Ngày cập nhật: 7/2/2017

Về Cầu Đất, đi giữa bạt ngàn những đồi trà, cà phê xanh ngát, hà hít hương thơm ngào ngạt của những hạt cà phê đang được rang xay, một cảm giác trong lành, nồng ấm đến vô cùng…

Anh Nguyễn Song Vũ kiểm tra hạt cà phê. Ảnh: B.Hiền

Ở cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Cầu Đất (thôn Cầu Đất, xã Xuân Trường, Đà Lạt), anh Võ Khanh, Chủ nhiệm HTX cũng đang tất bật công việc, vừa làm vừa tiếp chúng tôi. Một thúng cà phê hạt đều chằn chặn được anh Khanh đổ vào máy rang. Cà phê nguyên chất, không pha trộn gì cả, nhìn qua đồng hồ để kiểm soát nhiệt độ, màu sắc của hạt cà phê trong suốt quá trình rang. Từ màu xanh ngọc, hạt cà phê chuyển dần sang màu vàng, màu nâu. Tùy “gu” của khách mà có cách rang cho phù hợp.

Anh Võ Khanh cho biết, HTX Cầu Đất mới được thành lập một năm trước, có 30 hộ xã viên, chủ yếu là làm cà phê (45 ha). HTX có vai trò liên kết sản xuất, là cầu nối giúp bà con tiêu thụ sản phẩm. Hiện doanh nghiệp Cầu Đất Farm là đơn vị bao tiêu chủ yếu, với yêu cầu sản xuất đúng quy trình, sản phẩm đạt chuẩn. Nếu như trước đây bà con dùng nhiều phân hóa học thì nay chủ yếu dùng phân vi sinh. Thu hái cũng phải đảm bảo chất lượng, quả chín đều, không có quả xanh, vì thế, mỗi vụ có thể phải hái tới 4 đợt. Thu hái kiểu này khá mất công, nếu như công hái xô (cả quả chín, quả xanh) khoảng 1.800 đ/kg, thì hái chọn thế này, lúc cao điểm lên tới 2.800 đ/kg.

Làm việc ngay tại cơ sở, anh kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Hòa, người phụ trách thu mua, giám sát chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Cầu Đất Farm, tỉ mỉ giới thiệu từng loại cà phê - đây là các dòng cà phê arabica, giống cà phê đặc trưng của vùng Cầu Đất. Ở độ cao đến trên 1.500 m, khí hậu mát lạnh, độ ẩm cao, đất đỏ bazan, vùng Cầu Đất (Xuân Trường, Đà Lạt) lý tưởng nhất cho giống cà phê arabica được đánh giá ngon nhất nhì thế giới.

Anh cán bộ tư pháp xã Nguyễn Song Vũ, nguyên là Bí thư Đoàn xã Xuân Trường, (rất trẻ, mới 33 tuổi) là một trong những người tiên phong làm cà phê sạch. Anh cho biết Cầu Đất Farm là doanh nghiệp đi theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Doanh nghiệp liên kết với nông dân thông qua HTX Cầu Đất, hướng dẫn các hộ nông dân trồng, chăm sóc thu hái cà phê theo đúng quy trình. Việc chăm sóc cà phê được hướng đến thân thiện môi trường, hạn chế dùng phân hóa học, khuyến khích dùng phân vi sinh, tái sử dụng các phụ phẩm như vỏ cà phê làm phân bón. Bón phân vi sinh cây tốt, cho hạt đều, đẹp. Sản phẩm bán ra thị trường thông qua Cầu Đất Farm, sản phẩm làm ra đạt chuẩn, nên kể cả các bạn hàng khó tính cũng đều rất “ok”. Đến nhà anh Vũ, chúng tôi được tham quan những giàn phơi cà phê trong nhà vòm. Quả cà phê chín hái về, sau khi xay, ủ, đưa lên giàn phơi. Trên giàn có những tờ nhật ký ghi rõ ngày tháng xay xát, ủ, phơi để theo dõi. Anh Vũ cho biết phơi kiểu này bảo đảm vệ sinh, không bị đất cát, bụi bẩn, nhiệt tốt. Hạt cà phê được phơi khoảng 12 ngày. Trước khi xuất phải tuyển chọn kỹ, đạt chuẩn. Anh Vũ còn giới thiệu cho chúng tôi loại cà phê đặc biệt. Đó là cà phê mật ong - cà phê honey. Loại này làm khá cầu kỳ. Những quả cà phê chín mọng được hái về, lúc đó hàm lượng đường trong quả cà phê ở mức cao nhất và đạt chất lượng tốt nhất; cà phê được rửa sạch, ủ lên men 2 ngày, đem xay, phơi ráo, ủ lại 1 ngày, rồi phơi lại. Sau khi xát vỏ, màng nhầy vẫn bám dính trên hạt cà phê, chúng được trải lên các giàn phơi bằng nắng tự nhiên, vị ngọt từ lớp màng chín ngấm vào hạt cà phê, tạo nên một hương vị ngọt ngào đặc trưng. Loại cà phê này đang được ưa chuộng, có giá bán gấp 3 lần cà phê bình thường.

Nói về chuyện làm cà phê sạch, anh Vũ vui vẻ: “Mới đầu thấy yêu cầu đưa ra cao quá, cũng ngại làm, nhưng càng làm càng thấy thích, hạt cà phê mình làm ra có giá trị hơn hẳn, bõ công đầu tư, chăm sóc vất vả. Mai mốt cà phê Cầu Đất được gắn nhãn (Cà phê Cầu Đất - Đà Lạt) thì còn giá trị hơn nữa”.

Một ngày ở Cầu Đất, đắm mình trong không gian cà phê, được nhấm nháp hương vị chua thanh, đắng nhẹ của những ly cà phê thật, và sạch, từ những hạt cà phê arabica rất mộc, được tạo ra một cách công phu từ bàn tay những người nông dân… Một cảm giác được trân trọng và cũng thật trân trọng những người đã làm ra sản phẩm đẳng cấp này.

BÍCH HIỀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang