• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

THA 1 - giống cà phê thích hợp để tái canh trồng mới

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 22/10/2017
Ngày cập nhật: 25/10/2017

“Giống cà phê mới này có bộ rễ phát triển rất tốt, ít sâu bệnh, sinh trưởng rất khỏe”, đó là nhận xét của người trồng cà phê ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) khi được hỏi về giống cà phê THA 1.

Kiểm tra chất lượng giống cà phê mới THA 1 trước khi đưa vào trồng

Trao đổi với chúng tôi khi đến thăm mô hình ươm giống cà phê mới do Trạm Khuyến nông triển khai, ông Hoàng Công Chẩu, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Hướng Hóa cho biết, với mục tiêu lựa chọn những giống cà phê chè mới có năng suất cao phục vụ cho chương trình tái canh cây cà phê của tỉnh, được sự hỗ trợ của Viện Mê Kông, Trạm Khuyến nông huyện đã triển khai mô hình ươm giống cây cà phê chè mới THA 1 tại vườn ươm của ông Trần Thuận ở tại thôn Hướng Độ, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.

Đây là giống cà phê chè được Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (gọi tắt là Viện WASI) chọn lọc phả hệ đến thế hệ F5 của con lai TN1. Với lượng giống được cung ứng, chủ hộ đã gieo ươm được 15.000 bầu cây đảm bảo chất lượng và yêu cầu đề ra. Ngoài ra, lượng giống thừa do hạt giống đảm bảo chất lượng, không hao hụt được chủ hộ tận dụng đem gieo ươm thêm được khoảng 5.000 bầu.

Qua kiểm tra cho thấy tỷ lệ hạt giống nảy mầm đạt trên 95%, cây con gieo ươm vào bầu đạt tỷ lệ sống gần như tuyệt đối. Lượng cây con bị cụt ngọn, đứt rễ, cong rễ cọc hoặc cây có 2 rễ cọc không đáng kể. Vườn cây con phát triển đồng đều, đảm bảo đủ tiêu chuẩn xuất vườn để trồng đại trà. Đặc biệt đến nay chưa thấy xuất hiện đối tượng gây hại nào xảy ra trên vườn ươm.

Ông Trần Thuận, hộ trực tiếp thực hiện mô hình chia sẻ: “Mặc dù là giống cà phê mới, lần đầu tiên được gieo ươm trên địa bàn huyện Hướng Hóa nhưng cây con phát triển rất tốt, sinh trưởng khỏe. Trước khi gieo ươm giống cà phê mới này tôi đã tìm vào tận Đắk Lắk để “nhìn tận mắt, sờ tận tay” giống cà phê THA 1 này, đồng thời lấy 2 cây con đem về trồng thử. Theo quan sát của tôi thì giống cà phê này cho quả to, nhiều, kích thước hạt lớn. Còn 2 cây con tôi mang về trồng thử từ tháng 5/2016, đến thời điểm này đã cho quả bói, nhanh hơn các giống cà phê chè Catimor từ 2 - 3 năm. Theo nhận định của tôi, giống cà phê THA 1 hoàn toàn phù hợp với với vùng đất Hướng Phùng nói riêng và Hướng Hóa nói chung. Cây phát triển tốt, cho hoa, đậu quả sớm”.

Theo tài liệu của Viện WASI, giống cà phê chè THA1 có khả năng sinh trưởng khỏe, kiểu hình thấp cây, lóng thân và đốt chặt, tán gọn, phân cành nhiều, đốt nhặt, thích hợp với mật độ trồng dày. Lá có kích thước tương tự giống cà phê chè Catimor, dạng lá thuôn dài, mép gợn sóng, lá thuần thục màu xanh đậm, đọt non xanh nhạt. Màu sắc quả chín đỏ tươi, dạng quả thuôn dài, chùm quả dày, quả lớn và khá sai quả. Kích thước hạt lớn, dạng hạt dài và khác biệt khá rõ so với giống Catimor.

Tại các vùng đã trồng giống cà phê chè THA 1, năng suất nhân đạt trung bình 2,45 tấn/ ha; tỉ lệ tươi/nhân khoảng 5,6; hạt loại 1 đạt khoảng 85%, chất lượng nước uống thơm ngon. Đặc biệt giống THA1 có khả năng kháng bệnh gỉ sắt cao. Giống có độ thuần chủng cao, nhân giống bằng hạt. Giống cà phê này đã được hội đồng cấp Bộ nghiệm thu và công nhận giống cho sản xuất thử.

Theo đánh giá đây là giống cà phê chè có khả năng sinh trưởng khỏe, năng suất cao, kháng sâu bệnh, chống chịu hạn tốt và thích ứng tốt tại các vùng sinh thái đặc thù ở Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ và Tây Bắc, ở vùng có độ cao từ 600 m trở lên, rất phù hợp để thay thế các giống cà phê chè cũ trên địa bàn do quá trình sản xuất lâu đã bị thoái hóa, năng suất giảm.

Ông Trần Cẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, cà phê là một trong 3 cây công nghiệp dài ngày của tỉnh Quảng Trị, được trồng tập trung tại huyện Hướng Hóa với diện tích 5.349,2 ha, với giống chủ lực là cà phê chè Catimor. Tuy nhiên do trồng thời gian dài (từ năm 1994 - 1995) nên đến nay đã có trên 50% diện tích cà phê già cỗi, thoái hóa, dễ nhiễm sâu bệnh cần cải tạo, trồng mới.

Hàng năm, nguồn giống để trồng mới cũng như tái canh chủ yếu do người dân tự ươm cây giống từ hạt cà phê trên vườn hoặc mua từ các cơ sở kinh doanh cây giống trên địa bàn, hạt giống không có nguồn gốc, chưa được chứng nhận chất lượng, chưa có vườn cây đầu dòng để làm vật liệu nhân giống… nên đã ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của các vườn cà phê. Trong khi đó giống cà phê THA 1 có nhiều đặc điểm vượt trội so với giống cà phê chè Catimor như năng suất cao, chất lượng tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh rất phù hợp để thực hiện đề án tái canh cây cà phê. Hiện Trung tâm Khuyến nông đang cho chủ hộ bán giống cà phê THA 1 với giá 2.000 đồng/cây, riêng với các hộ trồng cà phê trong nhóm hộ trồng cà phê sạch thì giá bán giảm 20%.

Thục Quyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang