• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng bông súng cho thu nhập khá

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 21/10/2017
Ngày cập nhật: 23/10/2017

Hơn 10 năm nay, gia đình ông Nguyễn Đình Triều (còn gọi là Út Triều, ngụ xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh) sống nhờ vào 3 ha bông súng.

Do diện tích đất ruộng của gia đình chủ yếu nằm cặp sông Vàm Cỏ Đông (thuộc xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) nên chỉ làm lúa 2 vụ/năm, nhưng mùa được, mùa mất. Ông Triều cho biết “Không phải mình phụ gì cây lúa, nhưng ruộng ven sông, cứ mưa xuống nước ngập là lúa ngã, làm mà thấp thỏm lắm. Chật vật làm lúa, còn ráng nuôi thêm heo, gà nhưng chưa bao giờ có dư”.

Từ đó, gia đình ông Triều quyết định chuyển đổi cây trồng. Tận dụng lợi thế ruộng ven sông lúc nào cũng có nước, ông cho đào mương quanh ruộng, đưa đất lên tạo thành một bờ bao xung quanh và bắt đầu trồng cây bông súng.

Ruộng bông súng của ông Út Triều.

Những bụi bông súng mới trồng chưa đầy một tháng đã bắt đầu vượt nước, bung lá non, nhú bông. Sau khoảng một tháng là có thể đầu thu hoạch những lứa bông súng đầu tiên.

Ông Triều nói “Chỉ 4 với công đất thôi, tính ra thu nhập một năm cũng tương đương với làm 2,6 ha lúa. Thấy có lợi nhuận, tôi đã thuê máy đào mương, mở rộng diện tích trồng cây bông súng. Không đủ tiền làm một lần, làm từ từ cũng hết phần diện tích đất mà gia đình có”.

Thu hoạch bông súng.

Bông súng trồng và thu hoạch trong 6 tháng, sau đó phải trồng lứa mới. Gia đình ông Triều trồng luân phiên giữa những mương nước để lúc nào cũng có thể thu hoạch.

Mùa nước nổi là mùa chính của bông súng nên giá bán khoảng 5.000-6.000đ/kg. Còn vào mùa nắng (khoảng từ tháng giêng đến tháng 5 âm lịch), bông súng ít nên giá bán cao hơn, khoảng 8.000đ/kg.

Việc thu hoạch bông súng cũng đơn giản, chỉ cần ngồi trên ghe và hái bông súng, không phải trầm mình dưới nước. Mỗi ngày ông Triều chỉ phải bỏ ra khoảng một giờ rưỡi đồng hồ để hái đủ số lượng bông súng bỏ mối cho bạn hàng.

Ông Triều cho biết thêm "Ngày thường tôi thu hoạch khoảng 80 kg, vào những ngày chay bán ít hơn, chừng 50 kg. Tính ra, trung bình một ngày có thể thu gần 500 ngàn đồng. Đó là chưa kể thu nhập từ những cây chuối được trồng ở trên bờ, bán được cả trái và bắp. Qua đó, vợ chồng tôi có thu nhập để lo cho các con ăn học tới nơi tới chốn”.

Ngọc Diêu – Sông Ninh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang