• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Duyên nợ vùng rau

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 28/01/2017
Ngày cập nhật: 2/2/2017

Muốn tìm K.C, cứ ra vườn chị ạ”, câu nói của cô kỹ sư nông nghiệp đã đưa tôi vào cuộc dạo chơi tại một trang trại nơi chân núi Voi. Một trang trại không rộng nhưng với mắt tôi, hiện Lâm Đồng khó có trang trại rau sạch nào có thể đạt được.

Và, câu chuyện của trang trại ấy cũng là câu chuyện về một cặp vợ chồng kỳ lạ. Người chồng quốc tịch Singapore đã có hơn 30 năm gắn bó với Việt Nam, gắn bó với Lâm Đồng và người vợ Việt xa rời Sài thành hoa lệ, theo chồng lên núi trồng rau.

Vợ chồng ông bà Low Kok Chiang - Võ Huỳnh Khánh. Ảnh: D.Quỳnh

Mối duyên gắn với xứ rau

K.C như Thảo vừa gọi chính là tên mà nhân viên trong trang trại gọi ông chủ của họ: Low Kok Chiang. Ở tuổi 70, ông Low vẫn đầy vẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn của người quanh năm lao động thể chất. Và vợ ông, bà Võ Huỳnh Khánh, người phụ nữ Sài Gòn cũng đã quen với cuộc sống đơn giản bên cây rau, vườn cảnh của trang trại dưới chân núi Voi mà đã được hai vợ chồng đặt một cái tên rất hình tượng: Công ty trang trại Tượng Sơn.

Trang trại Tượng Sơn nằm ngay ven quốc lộ 20, thuộc địa bàn xã Định An, huyện Đức Trọng. Đây là tâm huyết của hai ông bà K.C - Khánh sau nhiều năm thăng trầm. Ông Low nhớ lại, ông đến Việt Nam từ năm 1989 và ngay lập tức yêu mến mảnh đất này. Nơi lần đầu ông đặt chân tới chính là một địa danh nổi tiếng ở Lâm Đồng: Dinh Bảo Đại. Ông bảo, ngay từ ngày đầu tiên bước lên phố núi, ông đã mê mẩn với khí hậu tuyệt vời, không gian mênh mông, thoáng đãng và màu đỏ tơi xốp của mảnh đất bazan cao nguyên. Ngay từ ngày ấy, ý định lên núi trồng rau đã in hằn trong lòng. Cũng năm ấy, ông kết hôn với người vợ Việt Nam, bà Võ Huỳnh Khánh.

Sau nhiều giai đoạn kinh doanh xe ô tô, làm cho hãng dầu ăn quốc tế tại Việt Nam, khát vọng gắn bó với cây rau vẫn nung nấu trong lòng người đàn ông đến từ quốc đảo sư tử. Vậy là năm 2003, ông bà mua chính mảnh đất dưới chân núi Voi để trồng rau.

Bà Khánh kể lại, lúc đó còn ít kinh nghiệm, chưa hiểu biết thị trường, rau trồng theo hướng an toàn của ông bà không cạnh tranh nổi trong thị trường. Và ông bà đành cho thuê lại mảnh đất, về Sài Gòn hoa lệ với vai trò đại lý bán xe hơi. Nhưng dù khá giả, thu nhập tốt từ những chiếc xe hiện đại, trong lòng ông Low không lúc nào nguôi khát vọng gắn mình với những cây rau, với mảnh đất dưới chân núi cao nguyên, nơi ông chót “phải lòng” từ ngày đặt chân tới Việt Nam.

Và năm 2015, ông bà quyết định quay trở lại Lâm Đồng sau khi hết thời hạn cho thuê đất để mở một trang trại trồng rau. Trang trại vô cùng đặc biệt bởi nó được canh tác hoàn toàn theo tiêu chuẩn hữu cơ.

Ông Low bảo, chuẩn hữu cơ có nghĩa là hữu cơ hoàn toàn từ hạt giống, phân bón, đất canh tác cho tới biện pháp canh tác. Không sử dụng bất cứ một loại thuốc, phân bón hóa học nào, gần 1 ha đất được trồng cấy hoàn toàn “theo kiểu nhà nông hồi xưa”, phân hữu cơ tự ủ, thuốc trừ sâu được chế biến từ thảo dược. Ông khoe, trang trại Tượng Sơn được tổ chức Control Union chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ theo tiêu chuẩn châu u và Hoa Kỳ. Và nhà xưởng chế biến được đạt chuẩn ISO:22000, tiêu chuẩn dành cho nhà máy chế biến thực phẩm. Số tiền xấp xỉ 2 triệu USD đầu tư vào trang trại, nhà xưởng hôm nay đã “nên vóc, nên hình” một trang trại trồng rau hiện đại.

Xưởng chế biến rau. Ảnh: D.Quỳnh

Trồng rau hữu cơ

Vừa đưa khách đi tham quan, Nguyễn Thị Phương Thảo, cô kỹ sư trẻ của trang trại vừa giới thiệu, trên diện tích đăng ký trồng rau hữu cơ 0,85 ha đất trồng tới trên 143 loại rau, củ khác nhau. Thảo bảo, trồng rau hữu cơ tức là làm mọi thứ hoàn toàn tự nhiên. Trên mảnh đất không rộng, hàng trăm loại rau, củ trồng xen lẫn với nhau, rau thơm các loại như húng, thơm, bạc hà… bò lan quanh những bìa khoai lang, gừng, riềng ở ngoài trời. Còn trong nhà, hàng chục loại rau như xà lách các loại, cải kale, cải cầu vồng, lơ baby, cải thảo, sú baby… xen lẫn với các loại hoa như cúc vạn thọ. Có cả nhiều loại rau cỏ quý không phổ biến như tiểu mạch thảo, hoa tuyết.

Rau trồng trong trang trại. Ảnh: D.Quỳnh

Giới thiệu với tôi những vỉ cây có hình dáng tương tự mạ non, Thảo nói: “Trang trại trồng tiểu mạch thảo để cắt thân, chuyên ép lấy nước trị bệnh tiểu đường. Còn cây hoa tuyết này rất hiếm, chị nhìn những tinh thể óng ánh trên thân cây chính là muối cây hấp thụ từ đất, theo chuyên gia nước ngoài nói, có tác dụng chống gốc oxi tự do trong cơ thể. Tất cả các loại cây trồng xen lẫn với nhau, chung với các loại hoa có tác dụng khống chế sâu bọ, bệnh hại”.

Thuốc trừ sâu ở đây được kỹ sư tự chế với hỗn hợp gồm ớt, gừng, tỏi xay nhuyễn ngâm nước, pha với tinh dầu cam phun xịt ngừa côn trùng. Ngoài hệ thống nhà kính mắt kín nhập từ Israel để hạn chế côn trùng, các chân nhà kính đều trồng hàng rào củ hồi, socola mint, sả, những loài cây có dầu và mùi thơm, có tác dụng xua đuổi côn trùng.

Thảo cho hay, cây trồng hữu cơ không đạt độ lớn, màu đẹp như bình thường mà hình thức bên ngoài khá xấu. Tuy nhiên, cây có sức chống chịu rất tốt, bảo quản lâu hơn cây bình thường rất nhiều.

Những sản phẩm từ trang trại được đưa trực tiếp vào xưởng sơ chế ngay trong khuôn viên. Mặc vào người bộ đồ bảo hộ tham quan xưởng chế biến, tôi cảm giác được thế nào là làm trong môi trường vô trùng với hàng chục lần phun xịt khử trùng toàn thân, vào mỗi bộ phận lại khử trùng một lần. Từ đưa rau vào, rửa rau, sơ chế, đóng bao, dán tem, vào kho lạnh rồi xuất kho lên xe lạnh, tất cả đều theo một dây chuyền hoàn hảo, với nhiệt độ khống chế thích đáng. Nguyễn Tấn Hà, quản lý sản xuất chia sẻ: “Nước rửa rau ở đây cũng là nước ngầm qua xử lý bằng tia cực tím, R.O đạt chuẩn nước uống an toàn, sạch lắm chị. Ngay cả phòng chuyển hàng, đưa hàng từ kho lạnh ra xe lạnh cũng có máy lạnh chống shock nhiệt cho rau, xe lạnh đưa đuôi xe vừa khít phòng chuyển hàng, từ trang trại ra xe lạnh đều là quy trình khép kín chặt chẽ”.

Rau cỏ từ trang trại, sau chế biến được chuyển nhanh hàng ngày xuống cửa hàng của Công ty tại Vivo City, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh. Bà Võ Huỳnh Khánh bảo, giá rau hữu cơ của trang trại tính ra không mắc, dưới 20 ngàn/túi đã sơ chế sạch sẽ, người tiêu dùng có thể sử dụng được 100% không cần phải sơ chế lại. Phần mang lại thu nhập chính là các loại nước uống cho người bị tiểu đường, ung thư, nước thanh lọc cơ thể từ các loại rau, củ đặc biệt trang trại trồng như nước táo chua, tiểu mạch thảo hạ đường huyết, ép táo và hoa tuyết ngừa ung thư… Cửa hàng lúc nào cũng đông khách, được ông bà chủ quản lý từ xa qua hệ thống camera hiện đại.

Cuối buổi hẹn, tôi hỏi vui ông bà K.C - Khánh xem trang trại có lời chưa, ông K.C trả lời rất vui: “Chưa có lời nhưng chắc chắn sẽ có thôi. Tôi yêu và gắn bó với Đà Lạt, là người Đà Lạt rồi. Sắp tới, công ty sẽ mở cửa hàng rau hữu cơ ngay Đà Lạt, cho các em bé Đà Lạt được ăn rau sạch. Đây là sự trả ơn của tôi dành cho Đà Lạt”.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang