• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát triển vùng trồng nghệ đỏ

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 10/10/2017
Ngày cập nhật: 11/10/2017

Thời gian gần đây, khi cây dược liệu được trồng phổ biến và có giá trị, người dân xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) đã bắt đầu tìm hiểu cây nghệ đỏ - một loại dược liệu dễ trồng. Bên cạnh các cây cà phê, bơ… nghệ đỏ trở thành cây đem lại kinh tế cao cho các hộ dân.

Trồng nghệ đỏ mang lại hiệu quả cao đối với bà con Tân Thanh. Ảnh: H.Y

Vài tháng trở lại đây, trên địa bàn xã Tân Thanh đi đâu cũng nghe bà con nông dân bàn chuyện trồng cây nghệ đỏ, bởi hiệu quả kinh tế mang lại khá cao. Theo bà con, loại cây này dễ trồng, rất phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Ông Võ Xuân Hướng (thôn Tân An) là người đầu tiên trong xã mạnh dạn đầu tư trồng nghệ đỏ. Để có được giống tốt, có kỹ thuật trồng và chăm sóc, ông đã lặn lội thăm nhiều vườn nghệ ở Đức Trọng, Nam Ban tìm mua và học hỏi. Từ chỗ vừa học, vừa làm đến nay ông đã mở rộng diện tích nghệ của gia đình lên 7 sào. Ông cho biết, trước đây, diện tích trồng cà phê nhưng già cỗi không mang lại hiệu quả kinh tế ông phải phá toàn bộ để tái canh lại giống cà phê mới. Tuy nhiên, diện tích này đất đã bị nhiễm bệnh nên ông quyết định trồng nghệ đỏ vừa mang lại kinh tế vừa cải tạo đất, sau này nếu giá trị cây nghệ không còn cao ông có thể trồng xen bơ và tái canh lại cà phê.

Nếu khâu chọn giống, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch đúng kỹ thuật và công nghệ, mỗi sào cho thu hoạch 6 tấn nghệ củ nguyên liệu. Không chỉ đạt sản lượng cao, nếu trồng và thu hoạch đúng thời điểm thì tỷ lệ phần trăm tinh bột trong củ nghệ cũng cao. Từ khi xuống giống cho đến khi thu hoạch khoảng 12 tháng, gia đình ông Hướng không cần phải phun hóa chất, bón phân nhưng cây nghệ đỏ vẫn phát triển khỏe mạnh, lá xanh tươi tốt. Sau khi cây nghệ đỏ già, bắt đầu héo lá là có thể thu hoạch được. Bên cạnh việc phát triển diện tích nghệ, ông Hướng còn đầu tư mua sắm máy móc sản xuất tinh bột nghệ để khỏi phụ thuộc vào thương lái, đồng thời có thể thu mua nghệ cho bà con.

Sau khi thấy nhiều gia đình trong xã trồng nghệ đỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần trên cùng một diện tích so với các loại cây trồng truyền thống khác nên năm nay gia đình bà Phan Thị Liễu (thôn Tân An) tận dụng đất trồng dâu tằm vừa phá để trồng nghệ đỏ. Gia đình bà ra tận Đức Trọng để lấy giống với giá 15 nghìn đồng/kg với diện tích ban đầu 2 sào đất bà trồng 300 kg giống nghệ đỏ. Mới xuống giống chỉ được khoảng 4 tháng nhưng đến giờ này hầu hết các diện tích trồng nghệ đỏ đều phát triển tươi tốt.

Qua khảo sát, đánh giá cho thấy cây nghệ đỏ đưa vào trồng ở Tân Thanh phát triển rất tốt, không có sâu bệnh, đến thời điểm thu hoạch năng suất ước đạt từ 1,5 tấn đến 2,5 tấn/sào, với giá thị trường hiện nay là 15.000 đồng/kg, ước tính một sào nghệ đỏ cho thu nhập từ 25 triệu đồng đến 35 triệu đồng.

Theo thống kê của UBND xã Tân Thanh, hiện nay trên địa bàn xã đã trồng được 16,1 ha nghệ đỏ và diện tích này không ngừng được tăng lên. Ông Vũ Bá Yêu, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lâm Hà cho biết, cây dược liệu trở thành cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân, nên người dân hiện nay đã mạnh dạn chuyển đổi các loại cây trồng truyền thống khác sang trồng dược liệu trong đó Tân Thanh ưu tiên phát triển cây nghệ đỏ. Điều đặc biệt là, cây nghệ đỏ có khả năng miễn dịch đối với các loại sâu bệnh, nên suốt trong quá trình sinh trưởng không cần phải sử dụng bất cứ loại hóa chất bảo vệ thực vật nào. Cây nghệ đỏ đang tạo ra một triển vọng mới trong việc góp phần đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập cho nông dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, phong trào chuyển sang trồng cây nghệ đỏ của người dân vẫn đang là tự phát, hiện địa phương chưa có quy hoạch nào cụ thể do chưa tìm được đầu ra ổn định. Để cây nghệ đỏ trở thành cây làm giàu cho bà con, cần có sự định hướng, sự liên kết chặt chẽ giữa 3 nhà: nhà nông, nhà doanh nghiệp và Nhà nước. Có như vậy, việc phát triển sản xuất cây trồng mới của người dân mới bền vững.

Hoàng Yên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang