• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Ninh: Vựa rau giống công nghệ cao ở Đình Bảng

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 02/10/2017
Ngày cập nhật: 5/10/2017

Triển khai được 2 năm, mô hình trồng rau công nghệ cao của ông Nguyễn Khắc Mạnh (phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) từng bước khẳng định được tính ưu việt của việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng và giá trị cây trồng.

Với niềm đam mê trồng trọt, vài năm trước, ông Mạnh theo mấy người bạn rong ruổi khắp những vùng trồng rau công nghệ cao như Mộc Châu (Sơn La), Tam Đảo (Vĩnh Phúc)... thậm chí là vào cả nơi sản xuất của Tập đoàn VinGroup để tìm hiểu. Sau khi vững vàng về kinh nghiệm, kỹ thuật, ông quyết tâm xây dựng mô hình trồng rau hiện đại ngay tại quê hương mình với quy mô 3.000m2, trong đó khu nhà kính, nhà màng rộng 1.300m2. Mô hình sử dụng công nghệ tưới phun tự động, tiết kiệm nhân công lao động, lại tùy chỉnh được độ đồng đều. Ngoài ra, ông còn mua hai chiếc điều hòa lớn trị giá 160 triệu đồng có chức năng điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm theo từng thời điểm phát triển của rau và thời tiết. Về quy trình chăm sóc, cơ sở hạn chế dùng phân hóa học mà chủ yếu là phân hữu cơ bón sẵn trong đất, thuốc BVTV sinh học nhằm cho ra các giống có chất lượng, an toàn.

Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất, ông bắt đầu thỏa sức đam mê sáng tạo với cây trồng. Năm 2008, ông là người đầu tiên của tỉnh thực hiện thành công mô hình cà chua ghép trên gốc cà tím. Theo ông, trồng cà chua ghép trên gốc cà tím có thể tận dụng được bộ rễ khoẻ mạnh của cà tím, kháng được nhiều loại sâu bệnh hại rễ, đặc biệt là bệnh héo xanh. Nhờ những đặc tính này, thay vì chỉ trồng được vụ chính đông như trước đây, hiện cà chua có thể xuống giống rất sớm từ giữa tháng 7 tới giữa tháng 10 hàng năm đã có thể cho thu hoạch. Vì vậy, phương pháp này cũng cho phép nông dân gối vụ, bán cà chua với giá đến 25-30 nghìn đồng/kg, cao gấp 2-3 lần so với chính vụ. Thử nghiệm thành công, ông bắt đầu sản xuất giống này quy mô lớn để cung cấp cho nông dân.

Cà chua ghép trên gốc cà tím ít sâu bệnh, cho năng suất tốt, giá thành cao.

Tiếp đó, ông lại thử nghiệm hàng loạt giống dưa chuột mới, tiêu biểu là giống dưa chuột chịu nhiệt Israel với ưu điểm là đặc ruột, ít hạt, ngọt được thị trường ưa chuộng. Cũng trên diện tích nhà kính, ông gối thêm một vụ hoa lan Tết để tăng công suất sử dụng. Theo ông, trồng rau công nghệ cao có nhiều triển vọng phát triển, bởi mặc dù đầu tư lớn, nhưng thu hồi vốn cũng khá nhanh. Không chỉ hạn chế dịch bệnh, tăng năng suất cây trồng, trồng rau công nghệ cao còn phù hợp với xu hướng sử dụng các sản phẩm an toàn của người tiêu dùng nên rất được giá. Mỗi năm mô hình của ông cho thu nhập khoảng 1,5 tỷ đồng. Từ thành công của mình, ông Mạnh thường xuyên tư vấn, chuyển giao kĩ thuật cho các cá nhân, đơn vị có nhu cầu học hỏi, tìm hiểu, giúp đỡ mọi người cùng nhau phát triển.

Ông Mạnh chia sẻ: “Quy trình trồng rau công nghệ cao không khó nhưng đòi hỏi sự đầu tư lớn khó có thể hoàn thiện ngay. Vì vậy, kinh nghiệm của tôi là làm từng bước một, phù hợp với tiềm lực của cơ sở. Ban đầu tôi chỉ xây dựng một nhà kính thô sơ với khung sắt và màng, sau đó, trang bị dần từ quạt gió, hệ thống phun tưới, điều hòa, đến thời điểm này, tổng kinh phí đầu tư nhà kính đã lên tới 1,4 tỷ đồng”.

Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở còn gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn và đất đai để mở rộng quy mô. Vì vậy, cơ sở của ông Mạnh chủ yếu sản xuất giống, ít sản xuất rau, quả thương phẩm. Trước mắt, với tư cách là Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Đình Bảng, ông xin chính quyền địa phương cho phép ông và các thành viên tận dụng hết diện tích đất bị bỏ hoang để canh tác. Về lâu dài, ông dự định sẽ tìm kiếm thuê đất quy mô lớn tại các địa phương khác có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp. Ở đó, ông sẽ tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu thêm nhiều cách thức trồng rau ưu việt, mang lại hiệu quả cao để làm giàu cho mình và cho nhiều nông dân khác.

Song Giang - Khánh Linh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang