• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyển đổi mô hình trồng cây nghệ theo phương pháp canh tác tự nhiên

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 02/09/2017
Ngày cập nhật: 5/9/2017

Sau thời gian trồng thử nghiệm 2 ha cây nghệ để làm nguyên liệu sản xuất tinh bột nghệ theo hướng canh tác tự nhiên, sử dụng hoàn toàn phân chuồng hữu cơ, tuân thủ quy trình sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng bền vững, anh Trần Minh Đức, ở xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã quyết tâm nhân rộng phương pháp canh tác hữu cơ chuyên canh này.

Cây nghệ được trồng theo phương pháp canh tác hữu cơ chuyên canh

Không dùng phân bón hóa học, chỉ dùng phân chuồng hữu cơ, không sử dụng thuốc diệt cỏ mà chọn cách làm sạch cỏ bằng cày ải, phơi khô, không dùng chất kích thích hay thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, cách trồng nghệ của anh Đức ban đầu khiến nhiều người dân trong vùng không khỏi băn khoăn. Trước khi bắt tay thực hiện, anh đã mày mò tìm tòi, nghiên cứu khá kỹ lưỡng thông tin về phương pháp canh tác hữu cơ chuyên canh.

Trong phương pháp canh tác hữu cơ, điều cơ bản là đất, nước phải sạch (không bị nhiễm độc tố do tồn dư phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, không bị nhiễm chất thải Công nghiệp độc hại). Và vấn đề dinh dưỡng, phòng bệnh cho cây trồng phải sử dụng các chế phẩm sinh học 100% từ thiên nhiên, do đó sẽ không còn tồn dư hóa chất độc hại trong sản phẩm.

“Nói chung, phương pháp canh tác này giống như tập quán canh tác hàng trăm năm qua của người nông dân, lúc chưa có các loại thuốc bảo vệ mùa màng, các loại phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, kích thích tố tăng trưởng… như bây giờ, tuân thủ bốn yếu tố “nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, nói đúng hơn canh tác hữu cơ là phương pháp canh tác trên nền tảng canh tác tự nhiên ngày xưa nhưng có sự kiểm soát, tác động của tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là công nghệ sinh học”, anh Đức chia sẻ.

Từ những kiến thức thu nhận được, năm ngoái anh mạnh dạn trồng thử nghiệm 2 ha cây nghệ theo phương pháp này, sử dụng hoàn toàn phân chuồng đã qua công đoạn ủ để bón cho cây. Hiệu quả cho thấy rõ, cây nghệ không bị bệnh và lượng tinh bột thu được chất lượng hơn, sản lượng cao hơn, mỗi ha nghệ thu được từ 14 - 15 tấn nghệ tươi. Từ thành công bước đầu này, vụ mùa năm nay, anh Đức quyết định thuê 5 ha đất trồng nghệ. Xuống giống mùa vụ từ đầu tháng 8, đến nay cây nghệ đã bắt đầu nảy mầm.

Để có đủ lượng phân chuồng cung cấp cho 5 ha đất, anh Đức tìm mua phân bò từ các trang trại và gia trại chăn nuôi bò nhốt ở các xã lân cận như Cam Tuyền, Cam Hiếu, Cam Thủy… “Giá thành của phân chuồng không hề rẻ, mỗi xe khoảng 3 m3 có giá 1,6 triệu đồng, mình gom về rồi đem ủ. Công đoạn ủ phân là rất cần thiết trước khi trộn với đất để trồng nghệ. Bởi vì trong phân chuồng tươi còn có nhiều hạt cỏ dại, nhiều ấu trùng, xạ khuẩn, vi khuẩn và tuyến trùng gây bệnh.

Ủ phân vừa có tác dụng sử dụng nhiệt độ tương đối cao trong quá trình phân huỷ chất hữu cơ để tiêu diệt hạt cỏ dại và mầm mống côn trùng, bệnh cây vừa thúc đẩy quá trình phân huỷ chất hữu cơ, đẩy nhanh quá trình khoáng hoá để khi bón vào đất phân hữu cơ có thể nhanh chóng cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Sau vài ngày ủ thì đem trộn với đất rồi xuống giống”. Cũng theo tính toán của anh Đức, chi phí cho việc trồng cây nghệ bón theo phương pháp canh tác hữu cơ chuyên canh này tốn kém hơn trồng và sử dụng phân bón hóa học thông thường.

Ngoài tiền mua giống, thì Đức phải trả thêm tiền thuê mỗi ha đất là 12 triệu đồng/ năm, cộng với một ha bình quân chi phí khoảng 25 triệu đồng tiền phân chuồng. Trong số 5 ha nghệ anh Đức đang trồng, có 1 ha được dự án phát triển chuyên canh cây nghệ trên đất đỏ ba zan ở Cam Lộ hỗ trợ chi phí. “Nếu sinh trưởng và phát triển thuận lợi như 2 ha mình đã trồng thử nghiệm thì ước tính 5 ha sẽ cho khoảng 75 tấn nghệ tươi, đủ để cơ sở của mình làm nguyên liệu phục vụ sản xuất tinh bột nghệ.

Mặc dù chi phí trồng nghệ theo quy trình sạch như thế này tăng hơn nhiều so với trồng theo cách thông thường, nhưng mình vẫn giữ nguyên giá bán tinh bột nghệ, quan trọng là sản phẩm làm ra từ phương pháp canh tác hữu cơ ngoài việc không ô nhiễm nguồn đất, nước thì còn tuyệt đối an toàn với sức khỏe người tiêu dùng”. Thêm vào đó, nhờ có phương pháp canh tác hữu cơ, người trực tiếp trồng nghệ yên tâm làm việc trong môi trường an toàn, không có hóa chất, từ đó giúp nâng cao sức khỏe của họ.

Với sản lượng nguyên liệu cần tiêu thụ bình quân mỗi tháng khoảng 10 - 15 tấn để làm ra từ 800 kg đến 1 tấn tinh bột nghệ, dự án trồng nghệ của anh Đức bước đầu tạm đủ cho việc sản xuất, ngoài ra anh còn thu mua thêm nguyên liệu từ các hộ khác trong vùng. Trong tương lai, anh Đức sẽ kiên trì theo đuổi phương pháp sản xuất hữu cơ vì một nền nông nghiệp sạch, đảm bảo sức khỏe cho cả người sản xuất và người tiêu dùng sản phẩm.

Thanh Trúc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang