• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Nông dân và doanh nghiệp liên kết làm ăn

Nguồn tin: Báo An Giang, 30/08/2017
Ngày cập nhật: 31/8/2017

Thay vì sản xuất (SX) nhỏ lẻ, manh mún, phụ thuộc vào thương lái ở mỗi mùa vụ, nông dân làm lúa giống ở xã Vĩnh Khánh (Thoại Sơn, An Giang) đã chủ động kết nối với doanh nghiệp (DN), hợp tác làm ăn lâu dài. Ngoài việc đem lại thu nhập ổn định cho bà con, mô hình SX lúa giống còn giải quyết lao động tại địa phương.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Khánh Huỳnh Thanh Phong, địa phương hiện có 4 tổ SX lúa giống, với diện tích khoảng 485 héc-ta/vụ, gần 200 thành viên tham gia. “Những tổ giống này đã và đang phát huy hiệu quả, giữ được mối liên kết bền vững với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời trong việc ký hợp đồng tiêu thụ lúa giống suốt nhiều năm liền”- anh Phong thông tin. Tham gia lớp chọn tạo giống lúa cộng đồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, ông Phan Đức Minh (ấp Vĩnh Thắng) là người tiên phong trong phong trào SX lúa giống ở xã Vĩnh Khánh. Từ thực tế ở địa phương, ông Minh nhận thấy lợi nhuận từ việc SX lúa giống cao hơn so với lúa thương phẩm, nếu liên kết được với DN ở đầu ra thì sẽ càng ổn định hơn. Vụ đầu tiên, ông Minh và Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời ký hợp đồng SX lúa giống với diện tích 2 héc-ta. Tuy nhiên, thay vì sạ hàng như trước nay vẫn làm, ông Minh chủ động thay đổi sang gieo mạ và tiến hành cấy tay trong sự bất ngờ của nhiều nông dân ở địa phương. “Vậy mà thành công cả về năng suất và chất lượng giống, vụ sau công ty tăng ngay diện tích. Nhiều bà con thấy được hiệu quả đến đặt vấn đề tham gia làm lúa giống. Vậy là Tổ giống xã Vĩnh Khánh ra đời, liên kết được nhiều nông dân và công ty cũng tăng nhanh diện tích qua từng mùa vụ”- ông Minh giải thích.

Hiện nay, chỉ riêng tổ giống của ông Minh đã có 34 tổ viên, diện tích tăng giảm tùy theo từng mùa vụ trong năm. Điển hình, trong vụ hè thu vừa rồi, tổ SX trên diện tích 121 héc-ta, với nhiều chủng loại giống do công ty quy định. “Làm lúa giống, ngoài lợi nhuận, người nông dân phải có tâm, phải đặt mình vào người sử dụng những hạt giống đó. Bởi vậy, các thành viên trong tổ giống luôn áp dụng đúng kỹ thuật, từ khâu gieo mạ, chăm sóc, thu hoạch để có được hạt lúa giống chất lượng nhất. Đó là một trong những yếu tố giúp mối liên kết với công ty bền chặt trong thời gian dài”- ông Minh phân tích.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời sẽ cung cấp giống cho nông dân, hỗ trợ thêm 30% chi phí và giá được tính theo thời điểm thu hoạch, cộng thêm 900 đồng/kg... Bên cạnh đó, tiêu thụ 100% sản lượng làm ra. Nhờ vậy, giúp nông dân SX lúa giống ở xã Vĩnh Khánh tăng lợi nhuận, yên tâm đầu ra và tập trung vào việc nâng cao tay nghề làm giống. Từ đó, sẽ tạo ra được những hạt giống chất lượng, năng suất cao. Theo ông Minh, hiện nay, nông dân còn khá e ngại khi hợp tác với một số DN nhỏ, mới xuất hiện, chưa có “tiếng” trên thị trường. “Họ chưa có lòng tin cũng phải, vì thời gian trước có một số DN lợi dụng đi lừa gạt, ký hợp đồng rồi tới khi thu hoạch không thu mua... Nông dân chưa yên tâm hợp tác. Muốn làm ăn lâu dài, bắt buộc phải hài hòa lợi ích từ 2 bên và đặc biệt phải có niềm tin. Phải tin tưởng nhau thì mới thoải mái làm ăn, hợp tác được” - ông Minh chia sẻ.

“Các công ty khi liên kết với nông dân có thể tính toán lại, thay vì chia % lợi nhuận từ vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc) cho đại lý thì nên trực tiếp giảm giá thành khi bán cho nông dân. Vì hơn hết, người nông dân là người kiếm lợi, tiêu thụ sản phẩm và rất dễ thu nợ khi kết thúc mùa vụ. Nếu được như vậy, nông dân càng mặn mà, hết lòng khi làm ăn với DN”- ông Minh mong muốn.

Ánh Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang