• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát triển cây dược liệu theo hướng hàng hóa

Nguồn tin: Báo Quảng Bình, 28/08/2017
Ngày cập nhật: 29/8/2017

Mô hình trồng xen cây dược liệu dưới tán cao su của anh Võ Văn Hùng (thôn Sen Bàng, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch) là một trong những mô hình đầu tiên ở Quảng Bình trồng và phát triển cây dược liệu theo hướng hàng hóa.

Ban đầu, anh Hùng tìm hiểu qua đài, báo những thông tin về các loại cây dược liệu quý có ở địa phương mình để đưa về trồng thử nghiệm. Sau đó, thấy có thể phát triển được, anh đã mở rộng trồng xen dưới tán cây cao su với diện tích gần 1,5 ha.

Đây là những cây thuốc dân gian thường gặp ở vùng đất Quảng Bình. Những loại cây này (lá vằng, kim tiền thảo, cà gai leo...) mọc tự nhiên ở các loại đất và chen nhau với cây dại. Qua thời gian dài, người dân khai thác cạn kiệt nên trong tự nhiên cây cũng không còn nhiều.

Qua 2 năm thử nghiệm, các loại cây đã cho thu nhập khá cao. Theo anh Hùng, chỉ riêng cây kim tiền thảo, khoảng 2 năm là cho thu hoạch. Người lao động bứt về phần thân ngọn (cao khoảng 0,5m), sau đó băm nhỏ, phơi khô trong bóng râm để bảo đảm chất lượng. Loại này được bán cho thương lái với giá 50 ngàn đồng/kg. “Cây kim tiền thảo nhiều người hỏi đặt mua nhưng không có đủ để cung ứng. Cây này sắc uống nước hàng ngày tốt cho bài tiết, có thể bào mòn được sỏi thận”, anh Hùng cho biết.

Thầy giáo-nông dân Võ Văn Hùng kiểm tra cây ba kích.

Ngoài ra, các loại cây khác, như: cà gai leo, cây lá vằng, cũng đã cho thu hoạch và sản phẩm không đủ bán. Riêng nhóm cây ba kích, đinh lăng đang trong giai đoạn phát triển, chưa đủ thời gian để thu hoạch.

Trên diện tích đất trồng xen, các loại cây này phát triển rất tốt. Để cho mọi ngườu được tận mắt, anh Hùng vác cuốc đến bên dãy cây ba kích trồng cho leo choái (tương tự kiểu trồng cây đậu cô ve, dưa chuột), đào một gốc cây ba kích bụi lên kiểm tra.

Dưới lớp đất chừng gang tay người lớn, cây ba kích cho rễ củ dài và lớn bằng đầu đũa. “Cây được trồng ba năm tuổi. Rễ củ như vậy là đã dùng tốt. Nhưng tôi để thêm 4 hoặc 5 năm xem sự phát triển thế nào đã rồi lên kế hoạch trồng, thu hoạch cho phù hợp”- anh Hùng nói.

Cũng theo anh Hùng, mô hình đang trong giai đoạn thử nghiệm nên chưa tính toán kỹ về kinh tế. Tuy nhiên, nguồn thu từ bán cây dược liệu cũng đủ trang trải cho khoảng 3 lao động và bù vào được chi phí ban đầu. “Gia đình đã có kế hoạch tăng diện tích cây dược liệu lên khoảng vài ha. Và quy hoạch lại theo từng vùng khác nhau. Cây nào ưa chịu bóng râm thì đưa vào xen dưới tán cao su. Loại nào phù hợp nắng thì đưa ra vùng trống. Sau đó, tôi sẽ lên mạng để thông tin về sản phẩm”- anh Hùng nói thêm về kế hoạch tới.

Thăm thực tế mô hình này, ông Phan văn Khoa, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh cho biết, ngành NN-PTNT chú trọng việc thay đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với từng địa phương. Diện tích rừng cao su lớn, rừng trồng, rừng sản xuất... là điều kiện tốt cho việc cơ câu trồng xen. Nếu tận dụng được để đưa cây dược liệu vào là rất tốt. “Đây cũng là hướng đi mới cho vùng bán sơn địa, vừa tận dụng đất rừng, vừa có thu nhập cao cho bà con”- ông Khoa cho biết thêm.

Người khởi xướng mô hình phát triển cây dược liệu, anh Võ Văn Hùng, cũng là giáo viên Sinh vật tại Trường PTTH Hoàng Hoa Thám (Bố Trạch). Làm mô hình này, thầy giáo- nông dân Võ Văn Hùng cũng có ước ao: “Có một vườn cây dược liệu quý để tạo nơi học ngoại khóa cho các em và định hướng nghề cho học sinh”. Anh Hùng cũng cho biết thêm sẽ mở rộng diện tích trồng cây dược liệu và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những ai có cùng đam mê.

Nguyễn Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang