• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thử nghiệm thành công trồng dưa leo tưới nhỏ giọt kết hợp nuôi ong thụ phấn trong nhà lưới

Nguồn tin: Báo An Giang, 14/08/2017
Ngày cập nhật: 15/8/2017

KS. Cao Hồng Châu, cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Châu Thành, tỉnh An Giang vừa nghiên cứu thành công mô hình thử nghiệm “Trồng cây dưa leo bằng hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp nuôi ong thụ phấn trong nhà lưới”, nhằm tăng năng suất dưa leo trồng trong nhà lưới, góp phần bảo vệ thiên địch, không gây ô nhiễm môi trường, an toàn sức khỏe người tiêu dùng, hướng tới nền nông nghiệp xanh và bền vững.

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xã Bình Thạnh (Châu Thành) đã xây dựng 6 nhà lưới sản xuất rau màu với quy mô 5.400m2 và chủ trương chuyển dịch giống cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có mô hình trồng dưa leo trong nhà lưới. Do dưa leo là cây thụ phấn chéo, có hoa đực và hoa cái riêng biệt trên cùng 1 cây, việc thụ phấn của cây dưa leo chủ yếu nhờ côn trùng, phần nhờ gió và trinh quả sinh (không cần thụ phấn nhưng vẫn đậu trái), nên khi trồng trong nhà lưới thiếu côn trùng thụ phấn năng suất dưa leo sẽ không đạt. Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học thì ong (côn trùng) làm tăng năng suất rất nhiều cây nhiệt đới, đặc biệt là họ dưa bầu, bí. Đối với dưa leo có nuôi ong, năng suất tăng gấp 3 lần so với không nuôi ong. Ngoài ra, hình dạng trái tốt hơn và trọng lượng trái nặng hơn, hình dạng trái đẹp so với không nuôi ong.

Dưa leo trồng trong nhà lưới, bằng hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp nuôi ong thụ phấn

KS. Châu cho biết: “Để phát triển sản xuất vùng rau an toàn nói chung và xã Bình Thạnh nói riêng, nhất thiết rau màu phải sản xuất trong nhà lưới. Sản xuất rau trong nhà lưới nhằm hạn chế và giảm áp lực sâu hại. Mặt khác, để đưa công nghệ cao vào sản xuất theo tinh thần Nghị quyết 09 của Tỉnh ủy trong thời gian tới, rau màu chắc chắn sẽ phát triển mạnh, vì thế việc thực hiện nhiệm vụ “Thử nghiệm mô hình trồng cây dưa leo bằng hệ thống tưới nhỏ giọt, kết hợp nuôi ong thụ phấn trong nhà lưới” là cần thiết”.

Địa điểm thực hiện ở ấp Thạnh Hưng, xã Bình Thạnh, nghiên cứu trong 6 tháng (từ tháng 12-2016 đến 6-2017). Vật liệu thí nghiệm là bộ tưới nhỏ giọt, máy bơm, màng phủ, cây tràm, thùng ong mật, phân thuốc bảo vệ thực vật các loại, giống dưa Hoa Sen… ong ruồi đỏ (Apis Florea), ong ngoại Châu Âu (Apis Mellifera). Chủ nhiệm đề tài đã thực hiện thí nghiệm được bố trí hoàn toàn độc lập giữa 2 khu vực riêng biệt trong và ngoài nhà lưới, với tổng diện tích 1.500m2, chia thành 3 nghiệm thức, mỗi nghiệm thức 500m2. Nghiệm thức 1: Tưới nhỏ giọt kết hợp thả ong; nghiệm thức 2: Tưới nhỏ giọt không thả ong; nghiệm thức 3: Ngoài nhà lưới tưới nhỏ giọt thụ phấn tự nhiên. Theo dõi tất cả các loại sâu (bọ trĩ, bọ phấn, sâu xanh da láng, rầy mềm...), bệnh hại (khảm, chết cây con…) trên ruộng, chủ yếu tập trung vào năng suất giữa các nghiệm thức. Trường hợp số lượng cây bị hao hụt (bệnh) sẽ tính năng suất dựa trên số cây cho thu hoạch tại mỗi thời điểm thu hoạch.

Chị Cao Hồng Châu phân tích: “Kết quả nghiên cứu cho thấy, các dịch hại như rầy phấn trắng, bọ trĩ, sâu xanh da láng và bệnh khảm bên trong nhà lưới đều thấp hơn so với bên ngoài, với kết quả này giúp người sản xuất hạn chế sử dụng thuốc hóa học. Năng suất nghiệm thức 1 cao hơn 2 nghiệm thức còn lại. Dưa leo là cây thụ phấn chéo, việc nuôi ong trong nhà lưới đã giúp dưa leo thụ phấn tốt hơn khi không nuôi ong, chính vì được thụ phấn tốt nên tỷ lệ đậu trái tốt, dẫn đến năng suất cao hơn nghiệm thức trồng trong nhà lưới không nuôi ong. Nghiệm thức có nuôi ong thụ phấn năng suất đạt 3.984kg, cao hơn 2,23 lần so với thí nghiệm dưa leo trồng trong nhà lưới không có ong thụ phấn (nghiệm thức dưa leo trồng trong nhà lưới không có ong thụ phấn chỉ đạt 1.786 kg), cao hơn 1,89 lần so với nghiệm thức trồng trong điều kiện bình thường (đạt 2.106kg)”.

Từ kết quả nghiên cứu đã tổ chức hội thảo mô hình. Qua hội thảo, nông dân đánh giá cao mô hình trồng dưa leo có nuôi ong trong nhà lưới, từ đó đem lại sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Ông Trần Văn Sài cho biết: “Đây là mô hình mới của xã, vì từ trước đến giờ đất Bình Thạnh không trồng dưa leo được mà trồng như thế quá đạt, mặc dù thời điểm hiện tại dưa không có giá nhưng năng suất rất cao”.

KS. Châu kết luận: “Dưa leo trồng trong nhà lưới có mật số rầy phấn trắng, bọ trĩ và sâu xanh da láng thấp hơn trồng ngoài nhà lưới. Dưa leo trồng trong nhà lưới có nuôi ong thụ phấn cho năng suất cao hơn (3.984kg/1.000m2) gấp 2 lần trồng trong nhà lưới không có nuôi ong (1.786kg/1.000m2). Kết quả thí nghiệm trồng dưa leo trong nhà lưới có nuôi ong thụ phấn cho năng suất cao, đề nghị Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật ứng dụng kết quả của mô hình khi trồng trong nhà lưới. Đồng thời, khảo sát thêm việc trồng một số cây thụ phấn chéo khác trong nhà lưới như khổ qua, dưa hấu ăn trái non có nuôi ong trong sản xuất rau ăn quả an toàn.

Trương Kiến Thọ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang