• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đức Linh, Tánh Linh (Bình Thuận): Cây điều thất thu không do thiên tai

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 07/08/2017
Ngày cập nhật: 8/8/2017

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận về việc kiểm tra, hỗ trợ kinh phí khắc phục thiệt hại do thiên tai trên địa bàn huyện Tánh Linh, Đức Linh, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai &TKCN tỉnh vừa chủ trì, phối hợp một số sở ngành liên quan và UBND 2 huyện Đức Linh, Tánh Linh thành lập đoàn kiểm tra xác minh, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn huyện Đức Linh và Tánh Linh.

Huyện Đức Linh cho biết, diện tích điều vụ đông xuân bị thiệt hại về năng suất 70% trở lên là 10.507 ha; còn huyện Tánh Linh báo cáo thực trạng năng suất cây điều năm 2017 trên địa bàn huyện với diện tích thiệt hại về năng suất từ 30% trở lên là 3.939 ha. Qua kiểm tra, xác minh thiệt hại cho thấy, trong thời gian từ trước và sau Tết Nguyên đán Đinh Đậu 2017, do ảnh hưởng của mưa trái mùa, cùng với sương mù (sương muối) đúng vào thời điểm cây điều ra hoa, thụ phấn nên phát sinh dịch bệnh trên cây điều (bệnh thán thư, bọ xít muỗi), làm cây điều khô bông đồng loạt, rụng lá, không kết trái, thất thu sản lượng từ 50 - 100%. Vì vậy thiệt hại trên cây điều trong thời gian vừa qua (mùa vụ 2017) là có thật, nhưng không phải do thiên tai mà do dịch bệnh gây ra. Cây điều không bị chết, chỉ thất thu về sản lượng. Đối chiếu với cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 09/01/2017 của Chính phủ thì trường hợp này không có điểm, mục nào để áp dụng hỗ trợ, vì diện tích cây điều không bị chết, không tiêu hủy theo quy định mà chỉ thất thu về năng suất (những năm trước, khi xuất hiện sương muối cây điều cũng bị thất thu sản lượng nhưng không nhiều như năm 2017). Tuy nhiên, vụ đông xuân năm 2017 do bị thất thu lớn về năng suất nên người dân hai huyện Đức Linh và Tánh Linh mong muốn Nhà nước xem xét, vận dụng hỗ trợ thiệt hại về năng suất cho các hộ trồng điều, bù lại phần nào chi phí trong sản xuất nông nghiệp.

Sau khi kiểm tra và làm việc cụ thể với các địa phương, tổng hợp các ý kiến đề xuất của các xã, thị trấn, Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai &TKCN tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn sớm tham mưu, ban hành các chính sách hỗ trợ về cây điều cho người dân (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,...); tổ chức các lớp tập huấn về thâm canh, cải tạo vườn điều cho người dân các địa phương. Phổ biến, giải trình cụ thể các chế độ, chính sách của Nhà nước để người dân hiểu rõ. Mặt khác, đề nghị có chính sách giãn nợ, tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn từ ngân hàng để người dân có điều kiện chăm sóc, cải tạo vườn điều nhằm sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.

Trung Lương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang