• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng rừng thành tỉ phú

Nguồn tin: Báo Bình Định, 22/06/2017
Ngày cập nhật: 25/6/2017

Hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng rừng, trải qua nhiều gian nan, vất vả, vật lộn với những vùng đất trống, đồi trọc cằn cỗi, đến nay gia đình ông Phạm Ðình Khả, ở thôn Lộc Giang, xã n Tường Ðông, huyện Hoài n, tỉnh Bình Định có thu nhập mỗi năm trên 1 tỉ đồng.

Ông Khả đang chăm sóc rừng keo.

Đưa chúng tôi đi tham quan rừng keo lai ngút ngàn xanh của gia đình, ông Khả chia sẻ: “Năm 1983, được Nhà nước cấp 20 ha đất với thời hạn 50 năm, tôi loay hoay mãi rồi chọn 4 ha trồng cây điều, diện tích còn lại trồng mía. Qua nhiều năm chăm sóc, cây điều kém hiệu quả nên tôi quyết định chặt bỏ, trồng cây keo lá tràm, song hiệu quả mang lại cũng chưa thật sự như ý. Năm 2003, tôi đã chuyển toàn bộ diện tích đất đang có sang trồng cây keo lai. Để có được rừng keo xanh tốt như hôm nay, gia đình tôi đã đầu tư không biết bao nhiêu công sức”.

Những năm trước đây, sản xuất lâm nghiệp chưa được nông dân chú trọng, với suy nghĩ trồng rừng có khi cả chục năm mới được khai thác thì lấy ra đâu tiền, ra sức mà làm. Giá gỗ rừng trồng cũng còn thấp, không ổn định, nên ít người mặn mà với việc trồng rừng.

Những khó khăn ấy không làm chùn ý chí của ông Phạm Đình Khả. Đúc kết kinh nghiệm qua thực tế sản xuất, ông đã nhận thức được vấn đề quyết định thành công trong sản xuất lâm nghiệp là phải đặc biệt quan tâm đến khâu giống và phải tích cực chăm sóc sau khi trồng. Sử dụng giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, trồng rừng đúng quy trình kỹ thuật thì mới có thể đưa năng suất cây rừng tăng lên. Đến nay, ngoài 20 ha keo lai, ông còn trồng thêm cây chôm chôm, mít và một số cây ăn trái khác. Đầu năm 2017, ông khai thác 12 ha keo, trừ chi phí còn lãi 1,2 tỉ đồng.

Ông Hoàng Hiểu Trung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã n Tường Đông, nhận xét: “Ông Phạm Đình Khả là một trong số những hội viên nông dân tiêu biểu, có diện tích keo lai nhiều nhất ở địa phương. Ông cũng thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm trồng rừng cho hội viên, nông dân trong xã để phát triển kinh tế vườn đồi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương”.

Với những nỗ lực của cá nhân, vừa làm giàu cho bản thân, vừa giúp đỡ tạo việc làm cho lao động địa phương, mới đây, ông Khả vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam công nhận danh hiệu Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, giai đoạn 2012-2016 của tỉnh Bình Định.

Minh Khoa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang