• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Phát triển cây mắc ca ở Hướng Hóa

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 20/06/2017
Ngày cập nhật: 21/6/2017

Tại buổi tham quan vườn ươm của Công ty TNHH My Anh Khe Sanh đóng tại xã Hướng Tân, Hướng Hóa nhân dịp hội thảo đầu vườn và tư vấn trồng, chăm sóc cây mắc ca do Hiệp hội Mắc ca Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và UBND huyện Hướng Hóa tổ chức vừa qua, nhiều doanh nghiệp và nông dân không khỏi ngạc nhiên bởi chỉ mới hơn 2 năm trồng thử nghiệm, cây mắc ca tại đây phát triển rất tốt và đã cho quả (ở các địa phương khác trong nước từ 3- 4 năm tuổi mới ra quả). Bên cạnh đó, trong vườn ươm còn trồng xen kẻ cây mắc ca với nhiều loại cây có giá trị kinh tế như đu đủ, đinh lăng… cũng đang phát triển tốt.

Hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca cho các đại biểu tham quan tại vườn ươm của Công ty TNHH My Anh Khe Sanh

Nhiều năm nay, gia đình ông Hồ Pả Vừn ở thôn Xa Re, xã Hướng Tân chủ yếu sống nhờ vào 2 ha cây cà phê chè. Tuy nhiên, vì trồng cà phê theo hướng độc canh nên nguồn thu nhập của gia đình ông nhiều lúc bấp bênh, nhất là khi giá cà phê trên thị trường không ổn định.

Qua tham quan vườn ươm mắc ca của Công ty TNHH My Anh Khe Sanh, được phổ biến các kiến thức liên quan đến cây mắc ca, đặc biệt là giá trị kinh tế của loại cây này mang lại, ông Vừn bày tỏ: “Bấy lâu nay gia đình tôi suy nghĩ nên chọn thêm một vài loại cây để đưa vào trồng, phát triển kinh tế gia đình.

Được dự hội thảo đầu vườn và tư vấn trồng, chăm sóc cây mắc ca, tôi thực sự bị thu hút bởi vườn ươm cây mắc ca của Công ty TNHH My Anh Khe Sanh.

Nếu được tham gia các lớp tập huấn về trồng, chăm sóc cây mắc ca, có đơn vị tư vấn, cung ứng giống đảm bảo và được hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi, thời gian tới tôi sẽ đầu tư trồng xen canh cây cà phê với cây mắc ca”.

Mắc ca là cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, cho quả có nhân chứa chất dinh dưỡng khá cao, hàm lượng dầu tới 78%. Nhân hạt mắc ca được dùng làm thực phẩm cao cấp, dầu được dùng trong các loại mỹ phẩm, rất được ưa chuộng ở thị trường Âu Mỹ. Ở Việt Nam, mắc ca được trồng ở Ba Vì (Hà Nội), Đắc Lắc và Lâm Đồng. Cây mắc ca thích hợp trồng ở những vùng có nhiệt độ từ 12 - 32 độ C.

Nhiệt độ tối ưu để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất là 20 - 25 độ C. Tuy nhiên chỉ những vùng có nhiệt độ ổn định từ 18- 21 độ C mới có khả năng cho quả và đạt năng suất ổn định. Loại cây này phù hợp với đất có tầng canh tác sâu 1 m, tơi xốp, thoát nước tốt, đất không bị chặt, pH thích hợp là 5 - 6.

GS.TS Nguyễn Lân Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mắc ca Việt Nam cho biết: “Vùng Khe Sanh và Bắc Hướng Hóa hội tụ đủ các điều kiện như khí hậu, đất đỏ ba dan, lượng mưa, ít bão… nên rất phù hợp để trồng cây mắc ca.

Thực tiễn chứng minh tại vườn ươm của Công ty TNHH My Anh Khe Sanh kể từ khi trồng mắc ca đến khi cây ra hoa và quả sớm hơn các vùng khác trong nước gần 1 năm.

Chúng tôi nghĩ rằng, huyện Hướng Hóa nên lựa chọn và phát triển cây mắc ca trên diện rộng, nên trồng xen canh giữa cà phê với mắc ca. Mắc ca sẽ giúp che chắn cà phê, giúp cà phê phát triển tốt hơn.

Đồng thời, trên một đơn vị diện tích ấy người trồng lại thu thêm được kinh tế từ quả mắc ca. Đến năm thứ 8 - 9, người dân sẽ tái thu hoạch từ cây mắc ca gấp 5,6 lần tái thu nhập từ cây cà phê.

Do đó, trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, người dân nên quan tâm củng cố diện tích, đưa mắc ca vào trồng xen kẻ với các loại cây trồng khác, đặc biệt là trồng xen với cây cà phê.

Người dân cũng nên tiếp cận với nguồn giống chất lượng, khoa học kỹ thuật để triển khai sản xuất. Đối với việc trồng mắc ca thì khâu đầu tiên cần chú trọng đó là chọn cây giống. Vì thế người dân nên tìm đến các cơ sở có uy tín để mua giống đảm bảo chất lượng để trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đối với những người tham gia Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, chúng tôi sẽ cấp miễn phí tài liệu về kỹ thuật trồng cây mắc ca, kết nối hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi và cam kết bao tiêu sản phẩm với họ.

Trường hợp mắc ca rớt giá, hiệp hội cam kết thu mua sản phẩm cho người dân ít nhất với mức giá 90% trên tổng số mức giá mà thế giới thu mua”. Bên cạnh đó, vấn đề tiên quyết để trồng thành công mắc ca ở Hướng Hóa là “4 nhà” (nhà nước, doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông) phải đồng hành, liên kết chặt chẽ với nhau.

Tỉnh Quảng Trị cần có chính sách hỗ trợ cho người dân phù hợp, ngành nông nghiệp phải tích cực vào cuộc xây dựng mô hình điểm trồng mắc ca, từ hiệu quả kinh tế mang lại người dân sẽ tin tưởng làm theo.

Người dân cũng cần được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để có điều kiện ban đầu đầu tư trồng mắc ca.

Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: “Để phát triển bền vững cây mắc ca trên địa bàn Hướng Hóa, Sở Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo chính quyền địa phương và người dân phải bám sát quy hoạch phát triển một số cây trồng, vật nuôi chủ lực, đảm bảo hài hòa và đúng định hướng.

Trên cơ sở khảo nghiệm bước đầu trồng cây mắc ca ở Hướng Hóa có kết quả tích cực, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ cùng với các đơn vị liên quan hướng dẫn người dân nắm bắt các kỹ thuật trồng, chăm sóc mắc ca, đặc biệt là chú trọng khâu chọn giống và khâu làm đất để người dân trồng, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, cần có sự liên doanh, liên kết giữa hộ gia đình với hộ gia đình để phát triển kinh tế nông hộ, vừa ký kết với các doanh nghiệp để bao tiêu đầu ra cho sản phẩm.

Quan điểm của ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh là lựa chọn những loại cây trồng có giá trị hàng hóa, có thị trường tiêu thụ. Trước hết, đối với loại cây mới như mắc ca, cần tổ chức khảo nghiệm và phải chứng minh được với người dân đây là mô hình điểm cần nhân rộng”.

Mắc ca là loại cây rất “khó tính”, từ quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch đến thị trường tiêu thụ. Cho nên, việc cây mắc ca phát triển tốt ở Hướng Hóa là tín hiệu ban đầu rất khả quan.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Thời gian tới, tỉnh tiếp tục giải quyết phần thuê đất cho Công ty TNHH My Anh Khe Sanh mở rộng diện tích từ 1.000 - 1.500 ha, tập trung quy mô ứng dụng đầy đủ các tiến bộ khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, chất lượng cây trồng.

Ngoài ra, quy hoạch quỹ đất khoảng 5.000 ha để hướng dẫn các hộ gia đình, hợp tác xã liên doanh, liên kết với Công ty TNHH My Anh Khe Sanh để nhân rộng diện tích mô hình trồng cây mắc ca.

Hội thảo đầu vườn và tư vấn trồng, chăm sóc cây mắc ca là khởi đầu để thực hiện liên kết “4 nhà”.

Đặc biệt, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt cam kết cho doanh nghiệp và người dân vay vốn ưu đãi theo chu kỳ thu hoạch của cây mắc ca; các giáo sư, chuyên gia đầu ngành của Hiệp hội Mắc ca Việt Nam cũng cam kết đồng hành với người dân trong quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và thu mua sản phẩm, giúp người dân yên tâm đầu tư trồng cây mắc ca.

Hy vọng thời gian tới, việc trồng cây mắc ca trên diện rộng ở huyện Hướng Hóa sẽ thành công. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, giúp người dân nâng cao thu nhập”.

KôKănSương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang