• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ xen canh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 16/01/2017
Ngày cập nhật: 17/1/2017

Ông Trần Văn Hoánh ngụ tại thôn 10, xã Tân Lâm, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng là một trong những hộ nông dân khá giả, trở thành một trong những hộ đầu tiên ở Di Linh làm giàu nhờ mô hình trồng cây xen canh.

Ông Trần Văn Hoánh trong vườn cà phê năng suất, chất lượng cao của gia đình. Ảnh: N.D

Sau hơn 20 năm vất vả, hiện nay, gia đình ông Hoánh có hơn 5 mẫu cà phê Robusta với sản lượng mỗi năm thu về hơn 30 tấn nhân. Là một nông dân đã có nhiều kinh nghiệm và là người luôn đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong canh tác, thế nhưng ông Hoánh vẫn luôn tham gia học hỏi, tìm tòi, cập nhật thông tin kỹ thuật mới để ngày càng nâng cao năng suất, chất lượng cho vườn cà phê mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Vì vậy, tuy vườn cà phê của ông đã trồng hơn 20 năm thế nhưng vẫn cho thu hoạch từ 6-7 tấn/ha/năm, gấp 3 lần những vườn cà phê thông thường. Giá cà phê năm tăng, năm giảm nhưng thu nhập từ cà phê của gia đình ông hằng năm vẫn hơn 1 tỷ đồng, đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Chia sẻ kinh nghiệm của mình, ông Hoánh cho biết: Để có được năng suất cà phê cao và ổn định trong nhiều năm liền thì ông đã áp dụng biện pháp tổng hợp bao gồm các yếu tố như: Chế độ phân bón cân đối, hợp lý, đầy đủ; cách tỉa cành, tạo tán sau thu hoạch, ngừa sâu bệnh; tưới nước đúng, tiết kiệm; vệ sinh đồng ruộng; phòng trừ cỏ dại và sâu bệnh hại theo biện pháp 4 đúng “đúng đối tượng, đúng kỹ thuật, đúng thời gian, đúng nồng độ liều lượng”. Chính nhờ những yếu tố trên đã giúp cho vườn cà phê nhà ông Hoánh đạt được năng suất và chất lượng cao.

Để tạo thêm bóng mát cho vườn cà phê nhà mình ông Hoánh còn trồng xen canh giữa vườn cà phê thêm các loại cây ăn trái khác như sầu riêng, bơ, chuối, dâu tằm, xoài… theo hướng đa canh, an toàn sinh học để chống đỡ biến động của thị trường khi cà phê rớt giá. Chia sẻ thêm về thu nhập từ trồng các loại cây xen canh ông Hoánh nói thêm: Mỗi tháng ông thu nhập thêm từ 25-30 triệu đồng từ cây dâu tằm và chuối; mỗi vụ bơ và sầu riêng gia đình ông thu hơn 150 triệu đồng từ 35 gốc sầu riêng và 100 gốc bơ. Trong năm 2016, ông đã trồng thêm 400 gốc sầu riêng, trong đó có 300 gốc sầu riêng Măng Thoong và 100 gốc sầu riêng Ri 6; ông còn xuống giống hơn 600 gốc bơ mới với các giống 034, 036, H7…

Cách đây hơn một năm, ông trở thành thành viên chính thức của CLB Chuyên gia cà phê do Công ty Bayer Việt Nam tổ chức. Vườn cà phê nhà ông xếp hạng 2 trong 20 vườn cà phê đẹp nhất Tây Nguyên theo sự bình chọn của Công ty Bayer Việt Nam. Đồng thời, ông được vinh danh và trở thành đại sứ Bayer, vườn nhà ông trở thành một địa chỉ cho nông dân các vùng lân cận tới tham quan học hỏi. Ông cũng thường xuyên được làm khách mời tư vấn kỹ thuật cho nông dân trong Chương trình Khoa học cho cây trồng do Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Công ty Bayer Việt Nam tổ chức.

Nhận xét về nông dân Trần Văn Hoánh, bà Phạm Thị Dung - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lâm chia sẻ: Ông Hoánh là một nông dân giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây cà phê. Ông thường xuyên học hỏi và áp dụng các tiến bộ khoa học mới vào sản xuất. Ngoài ra, ông còn thường đi mua cây giống mới cho bà con nông dân xung quanh, tư vấn chăm sóc vườn bằng phân, thuốc, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới với chủ trương “nhà nông cùng nhau làm giàu”. Ông Hoánh là một nông dân tiêu biểu trồng cà phê ở Lâm Đồng.

NGỌC DUYÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang