• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khởi đầu suôn sẻ

Nguồn tin:  Báo Sóc Trăng, 14/02/2017
Ngày cập nhật: 15/2/2017

Lúa Đông - Xuân trúng mùa, trúng giá. Khai thác biển đạt sản lượng và lợi nhuận cao. Giá tôm tiếp tục giữ vững ở mức cao và giá heo hơi đang có dấu hiệu tăng dần trở lại... Một sự khởi đầu khá suôn sẻ cho lĩnh vực kinh tế quan trọng của tỉnh Sóc Trăng ngay từ những tháng đầu năm, hứa hẹn sẽ mang đến không ít điều may mắn trong năm 2017.

Ngay từ mùng 4 tết, nhiều trà lúa Đông - Xuân trong tỉnh bước vào thu hoạch trong niềm vui trúng mùa, trúng giá của nông dân. Năng suất lúa tăng so với trước tết cũng không có gì quá bất ngờ, bởi đây là vụ thuận, nhưng việc giá lúa bất ngờ tăng thêm từ 100 đồng - 300 đồng/kg (tùy giống) khiến nông dân vui hơn cả tết.

Ai cũng biết, vụ lúa Đông - Xuân cũng là vụ chủ lực trong năm, quyết định rất lớn đến sự thành bại của cả năm lương thực. Giá luôn tăng lên, mà đặc biệt là các giống lúa thơm, lúa đặc sản tăng mạnh, rất có ý nghĩa đối với cả nhà nông lẫn ngành Nông nghiệp tỉnh, bởi số diện tích lúa thơm, lúa đặc sản ở vụ này luôn chiếm một tỷ lệ rất cao.

Năm nay, tình hình hạn, mặn hầu như không thể tác động đến vụ lúa này, mà nguyên nhân chủ yếu là do có sự chủ động về nguồn nước, cùng với sự thuận lợi về thời tiết. Mùa mưa kết thúc muộn hơn, những cơn mưa trái mùa nhiều hơn đã tiếp sức cho những đồng lúa xanh tươi, trĩu hạt.

Đã vào vụ thu hoạch rộ lúa Đông - Xuân, nhưng giá lúa vẫn tăng, tạo thêm niềm vui trúng mùa, trúng giá cho nhà nông.

Cũng có đôi chút tiếc nuối cho những diện tích lúa Đông - Xuân thu hoạch trước tết không đạt được năng suất và giá bán cao. Tiếc nuối, nhưng vẫn phải chấp nhận, bởi mục tiêu an toàn cho vụ lúa này mới là trên hết, nhằm hạn chế đến mức tối đa, tỷ lệ thiệt hại, bảo toàn lợi nhuận cho nông dân và đảm bảo an sinh xã hội.

Người trồng lúa vui, ngư dân Trần Đề cũng vui không kém khi ngay từ chuyến biển đầu tiên, những con tàu về cảng luôn đầy ắp cá, tôm. Ngay từ mùng 4 tết, cảng cá Trần Đề bắt đầu đón nhận những con tàu làm nghề đánh bắt cá cơm, nghề cào, nghề lưới, mang theo hàng chục tấn hải sản khai thác mỗi tàu. Việc chấp nhận ăn tết trên biển đối với ngư dân Trần Đề là không uổng phí chút nào, khi tàu nào cũng đạt sản lượng và lợi nhuận cao, nhờ giá bán tăng lên sau tết.

Những chuyến tàu đầu năm đầy ắp cá cặp Cảng Trần Đề

Và nếu như, ngư dân Sóc Trăng nói chung và Trần Đề nói riêng biết thêm nghề đánh bắt cá cơm từ ngư trường Côn Đảo truyền thống của mình, chắc chắn lợi nhuận sẽ còn cao hơn rất nhiều. Vụ cá cơm đầu năm nay rất trúng mùa, khi mỗi con tàu ra khơi chỉ vỏn vẹn 2 ngày đã mang về cảng hàng chục tấn cá cơm, đạt mức lợi nhuận từ 100 - 200 triệu đồng.

Nhìn những con tàu mang biển số từ các tỉnh Nam Trung bộ, như: Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên... nặng đầy cá cơm khi cập cảng cũng thấy tiếc, nhưng đành chịu, vì “mỗi nơi, mỗi nghề”. Tuy nhường hẳn ngư trường cá cơm cho các tỉnh bạn, nhưng ngư dân Trần Đề vẫn không mất phần, khi đội tàu làm nghề cào, lưới đèn... cũng trúng mùa không kém và giá sản phẩm cũng khá cao.

Ngoài khơi là vậy, ven bờ cũng được hưởng niềm vui lớn về giá tôm nước lợ (tôm sú và tôm thẻ). Thời điểm đầu năm, nguồn tôm nguyên liệu luôn là thứ hút hàng đối với các nhà máy chế biến trong và ngoài tỉnh. Sự thiếu hụt đó, cộng với thị trường xuất khẩu vẫn còn tốt đã đẩy giá tôm mọi kích cỡ đều tăng lên từ 10.000 đồng - 20.000 đồng/kg. Việc quyết định đưa lịch thời vụ thả tôm ở những vùng có điều kiện ngay từ cuối năm trong 2 năm nay đã giúp không ít vùng nuôi tôm hưởng được lợi thế này.

Những vuông tôm thẻ chân trắng thu hoạch đầu năm tuy năng suất chưa cao, nhưng nông dân vẫn có lợi nhuận cao nhờ giá bán rất cao.

Khác với những nghề trên, nghề nuôi heo thịt phải rất vất vả từ trước tết, khi giá heo đột ngột giảm xuống, có lúc dưới mức 30.000 đồng/kg heo hơi, tức dưới giá thành khoảng 5.000 đồng - 7.000 đồng/kg. Người nuôi heo lao đao và tất nhiên là không được vui trong cái Tết Đinh Dậu này. Tuy nhiên, hiện họ đang được thắp lại tia hy vọng khi giá heo hơi những ngày qua đang nhích dần lên và hiện đạt mức 33.000 đồng - 34.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hiện tại tuy chưa phải là cao, nhưng người nuôi heo vẫn hy vọng bởi thị trường Trung Quốc bắt đầu ăn hàng trở lại. Mặt khác theo quy luật thị trường, khi giá heo hơi thường đi theo biểu đồ hình sin, tức sau khi chạm đáy sẽ bắt đầu tăng lên trở lại. Vẫn chưa thể đoán định trước giá heo hơi sẽ tăng trở lại đến mức độ nào, nhưng chắc chắn sẽ được cải thiện nhiều hơn so với trước.

Tuy có vui, có buồn, nhưng nhìn chung, sự khởi đầu năm mới của một số ngành nghề nông, thủy sản cũng thắp lên niềm tin vào một năm mới thành công hơn đối với người sản xuất. Mong sao “đầu xuôi, đuôi lọt” để những nông dân, ngư dân một nắng hai sương có được niềm vui, vững tin trên con đường làm giàu trên chính mảnh đất, con tàu của mình trong suốt năm Đinh Dậu 2017.

Tích Chu

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang