• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Chuyện những nông dân mê sáng tạo

Nguồn tin:  Báo An Giang, 31/01/2017
Ngày cập nhật: 6/2/2017

Xuất thân từ nông dân, nhưng bằng sự đam mê, những “kỹ sư chân đất” đã miệt mài chế tạo thành công những chiếc máy nông nghiệp đa năng, giúp nông dân thuận tiện hơn trong sản xuất nông nghiệp...

Lão nông mê làm kỹ sư

Đến ấp Bờ Dâu, xã Thạnh Mỹ Tây (Châu Phú, An Giang) hỏi thăm lão nông sáu Đậm (nông dân Phạm Văn Đậm)- người sáng chế ra máy phát điện mini và máy cưa cây cải tiến- ai cũng biết. Sinh ra và lớn lên trong ra đình thuần nông, học hết lớp 3 trường làng, ông sáu Đậm nghỉ học để mưu sinh cùng gia đình. “Hồi nhỏ, tôi đã mê “phá” máy móc, càng lớn càng “nghiên cứu” nhiều, rồi thành “nghiện”. Trong một lần tình cờ, nhìn thấy những người thợ điện đi phát tán cây bên đường, người thì chở thang, người vác máy cưa leo lên cây vô cùng bất tiện và tiềm ẩn nhiều rủi ro, tôi nghĩ làm sao để có thể đứng dưới đất mà vẫn cưa được những cành cây trên cao. Thế là, sau 2 tháng tự mày mò, nghiên cứu và tận dụng những thiết bị còn sử dụng được của xe Honda, máy cắt cỏ, máy xịt thuốc..., tôi chế tạo thành công chiếc máy cưa cây trọng lượng khoảng 4kg, dễ dàng cắt cành cây ở độ cao 3- 4 mét an toàn, mà giá mỗi sản phẩm chỉ khoảng 4 triệu đồng”- ông sáu Đậm kể.

Ông sáu Đậm giới thiệu chiếc máy phát điện mini

“Ở vùng nông thôn này, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, chăn vịt, giăng lưới đánh bắt cá… thường xuyên phải xa nhà, rong ruổi trên các cánh đồng, nên rất cần ánh đèn thắp sáng. Nhưng giá thành một máy phát điện trên thị trường là vấn đề khiến người lao động nghèo ái ngại. Vì lẽ đó, nên tôi đã cho “ra đời” chiếc máy phát điện mini, với giá khoảng 2,4 triệu đồng, có thể thắp sáng 3- 4 bóng đèn tiết kiệm điện, xem được tivi và có thể hoạt động liên tục 4 giờ đồng hồ, mà chỉ tốn… 1 lít xăng”- lão nông sáu Đậm bộc bạch. Trước đó, ông sáu Đậm còn “chế” ra máy tưới rẫy tự động không phải vác trên vai, không cần cầm tay mà vẫn tự động di chuyển và tự tưới, giúp nông dân tiết kiệm được nhiều chi phí và sức lao động, tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích đất canh tác. Chiếc máy này đặc biệt ở chỗ, có thể tự di chuyển trên các rãnh nước trong các đám rẫy để tưới nước cho cây. Máy có thể tưới trên diện tích đất 1.000m2 mà chỉ mất khoảng 10 phút, trong khi dùng sức người phải mất đến 2 giờ đồng hồ. Ông sáu Đậm khoe: “Từ năm 2014 đến nay, tôi đã bán cho nông dân trong tỉnh và nông dân các tỉnh Cà Mau, Hải Dương… hàng trăm máy, với giá từ 1,2 - 4 triệu đồng/máy, tùy loại”.

“Kỹ sư chân đất” được Thủ tướng tặng Bằng khen

Rời Thạnh Mỹ Tây, tôi đến xã cù lao Bình Thủy (Châu Phú) hỏi thăm ông tám Thơ (Nguyễn Văn Dũng), nông dân được Thủ tướng tặng Bằng khen với những sáng chế hữu ích phục vụ sản xuất nông nghiệp. Dù chỉ mới học hết lớp 9, nhưng với tình yêu mảnh vườn, miếng ruộng và mong muốn giảm bớt sự vất vả trong canh tác, ông tám Thơ đã “chế” nhiều loại máy phục vụ sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Nhâm nhi tách trà trưa, ông tám Thơ kể: “Năm 2005, ngành Nông nghiệp Châu Phú khuyến cáo bà con ở xã chuyển đổi cây trồng, bởi thổ nhưỡng trồng lúa ở cù lao Bình Thủy kém hiệu quả. Khi đó, cây mè đen được chọn để thay thế, nhưng loại cây này chịu úng kém, mà đào rãnh thoát nước bằng sức người thì tốn thời gian và nhiều nhân lực, chi phí lại khá cao, điều này khiến tôi phải trằn trọc nhiều đêm”. Sau nhiều ngày mày mò, ông tám Thơ tự thiết kế thành công máy đánh rãnh thoát nước, chỉ cần 1 người điều khiển có thể đánh rãnh được 2 héc- ta đất mỗi ngày.

Nông dân tám Thơ sử dụng máy đánh rãnh thoát nước

Từ thành công của máy đánh rãnh thoát nước, ông tám Thơ đã cải tiến, chế tạo thành công máy cắt trái đậu bắp, xe phun thuốc bảo vệ thực vật, máy sạ phân, máy tưới nước, xe chữa cháy mi-ni di động. Hôm tôi đến, ông tám Thơ còn khoe sẽ cho “ra mắt” chiếc máy hút lúa rụng trên ruộng vào vụ đông xuân 2016- 2017. “Chiếc máy thiết kế to gần bằng máy suốt lúa, bên trong có lắp các bộ phận, như: Vòi hút, giần sàng, giàn tách hạt lúa, tách tạp chất… Khi máy vận hành, lưỡi cắt dưới gầm sẽ hạ xuống cắt gốc rạ, vòi hút ở đuôi máy chuyển động qua lại để hút những hạt lúa rơi từ mặt đất lên máy.

Không dừng lại ở đó, ông tám Thơ còn cùng 14 thành viên khác ở Châu Phú có cùng đam mê tham gia thành lập Câu lạc bộ nông dân sáng tạo Nông Phú, để cùng sinh hoạt, giao lưu trao đổi ý kiến về những sáng tạo của mình. Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ 9 (2014- 2015), trong 72 giải pháp, sáng kiến dự thi toàn tỉnh, có 13 giải pháp, sáng kiến của Câu lạc bộ được vào vòng chung kết, trong đó có 3 giải pháp, sáng kiến đoạt giải. Riêng cá nhân ông tám Thơ đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích “Tiêu biểu trong công tác xây dựng hội và phong trào nông dân giai đoạn 2010-2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và là một trong 17 cá nhân tiêu biểu trong cả nước được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vinh danh tại lễ “Tôn vinh Hợp tác xã, Tổ hợp tác tiêu biểu và nông dân có sáng chế, sáng kiến - năm 2016”.

MỸ LINH

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang