• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông nghiệp An Giang hướng đến mục tiêu bền vững

Nguồn tin:  Báo An Giang, 01/02/2017
Ngày cập nhật: 6/2/2017

Kết thúc năm 2016, ngành Nông nghiệp tỉnh đạt mức tăng trưởng 2%/năm. Đây là một nỗ lực vượt bậc trong bối cảnh nhiều năm liền tăng trưởng của ngành luôn ở mức âm.

Điểm sáng

Một trong những điểm nổi bật của ngành Nông nghiệp trong năm qua là phong trào xây dựng nông thôn mới. Hiện, phong trào này đã phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh, được cả hệ thống chính trị và người dân đồng tình, ủng hộ. Nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm hay, đầy sáng tạo nên huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. “Nhờ có phong trào xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại địa phương được xây dựng hoàn thiện và tình làng, nghĩa xóm được thắt chặt. Đặc biệt, đời sống của người dân được nâng cao…”- bà Nguyễn Thị Thúy Loan (xã Long An, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Trên lĩnh vực xuất khẩu, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, nhưng kim ngạch xuất khẩu cá tra, gạo, rau màu vẫn tiếp tục tăng. Cụ thể, chỉ tính riêng xuất khẩu rau, quả đông lạnh đạt kim ngạch gần 15 triệu USD năm 2016. Các loại rau màu do nông dân trồng tiếp tục được tiêu thụ mạnh ở các thị trường lân cận và Campuchia, góp phần ổn định thu nhập cho nông dân (ND). “Sản phẩm cá tra tiếp tục chinh phục người tiêu dùng ở 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đưa kim ngạch toàn ngành đạt 1,67 tỷ USD. Riêng các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã xuất gần 140 ngàn tấn, đạt kim ngạch trên 230 triệu USD. Đây là năm ngành cá tra tiếp tục gặp trở ngại nhưng với sự năng động, các DN đã chủ động phát triển sản phẩm ở thị trường tiềm năng như Trung Quốc - Hồng Kông và nhiều thị trường khác… ”- ông Doãn Tới, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt, chia sẻ.

Ảnh: T.H

Một điểm sáng góp phần làm cho ngành Nông nghiệp tăng trưởng đạt 2%/năm là việc đẩy mạnh tái cơ cấu ngành, trên cơ sở phát huy lợi thế, tiềm năng của từng địa phương gắn với thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngành đã gắn việc quy hoạch sản phẩm (cây, con) với từng khu vực, địa bàn cụ thể nên đã góp phần duy trì, phát triển sản xuất - kinh doanh.

Hướng tới

“Năm 2016, ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp đã trở thành “làn sóng mới”, được DN lẫn ND các địa phương hưởng ứng. Nhiều DN có tiềm lực về vốn, kinh nghiệm đã mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi heo, bò mang tính quy mô lớn. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho nông nghiệp An Giang” - ông Trần Văn Sang (xã Châu Phong, TX. Tân Châu) phấn khởi.

Để hướng tới những mục tiêu mang tính bền vững, năm 2017 và những năm tiếp theo, ngành Nông nghiệp An Giang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nâng cao kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng chủ lực như lúa, cá tra và rau màu; thực hiện đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp”, trong đó quyết tâm chuyển đổi thành công 23.000 héc-ta đất trồng lúa sang trồng cây ăn trái và rau màu đạt hiệu quả cao. Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào nông nghiệp, chương trình ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp. Kiện toàn bộ máy tổ chức hành chính từ tỉnh đến xã, phường để phục vụ tốt hơn nữa những mục tiêu mà ngành Nông nghiệp đã đề ra. “Nói nông nghiệp đang hướng đến mục tiêu bền vững là không sai. Để thực hiện được việc này, ngành Nông nghiệp đang chú tâm thực hiện thành công đề án tái cơ cấu. Theo đó, trên cơ sở phân tích những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện, chúng tôi đã đề ra 4 giải pháp mang tính đột phá, gồm: Thị trường, thu hút đầu tư, khoa học và công nghệ và tổ chức lại sản xuất…” - ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, chia sẻ.

Cụ thể, ở giải pháp thị trường, tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho các sản phẩm chủ lực lẫn sản phẩm tiềm năng. Thực hiện mở rộng thị trường nước ngoài thông qua Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao; thị trường tiêu thụ trong nước thông qua ký kết hợp tác thương mại giữa DN các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Về thu hút đầu tư, ngành Nông nghiệp sẽ xây dựng Đề án tạo quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh (giai đoạn 2016-2020) để thu hút DN đầu tư trong nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Vận dụng hiệu quả các chính sách hỗ trợ đầu tư của Trung ương và tỉnh phù hợp nhu cầu thực tiễn; đồng thời, rà soát, đề xuất Trung ương những cơ chế “đặc thù” nhằm thu hút mạnh các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp...

Năm qua, việc thực hiện đề án “Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp” của tỉnh gặp nhiều thuận lợi là do Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ngành đã chủ động quy hoạch các vùng chuyên canh, các mô hình liên kết theo chuỗi liên kết dọc và ngang. Việc này luôn được ND lẫn DN đồng tình. Mặt khác, thể chế pháp luật được thay đổi; nhiều chủ trương, chính sách cho nông nghiệp được mở rộng, từ đó đã khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất…” - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Trần Anh Thư cho biết.

MINH HIỂN

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang