• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát triển kinh tế trang trại bền vững - Bài 1: Trang trại thu tiền tỷ

Nguồn tin:  Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 27/11/2017
Ngày cập nhật: 29/11/2017

Du khách tham quan vườn trái cây của ông Nguyễn Kim Trinh (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc).

Trong những năm qua, việc phát triển kinh tế trang trại đã tạo một bước tiến mới của kinh tế hộ gia đình gắn với mục tiêu sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Phát triển kinh tế trang trại cũng là một trong những mục tiêu mà tỉnh BR-VT đang tập trung thực hiện nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, tăng thu nhập cho nông dân trong thời gian tới.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều cơ sở chăn nuôi, trồng trọt có quy mô và giá trị sản lượng thu về hàng tỷ đồng mỗi năm, đủ tiêu chí trở thành trang trại (sau đây tạm gọi là trang trại). Sự phát triển mạnh mẽ của các trang trại đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp của địa phương.

Giàu lên nhờ trang trại

Trang trại trồng cây ăn trái có múi của ông Trương Văn Doanh rộng 50ha tại ấp Phú Thiện (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) ngút ngàn một màu xanh. Đang trong mùa thu hoạch quýt, những chùm quả lúc lỉu treo trên cây chín mọng. Những ngày này, thương lái nhộn nhịp vào thu mua, nhân công cũng nhanh tay hái quả, cẩn thận đóng gói vào thùng. Bóc một quả quýt chín thơm lừng mời khách, ông Trương Văn Doanh kể, năm 2010, từ Tiền Giang đến huyện Xuyên Mộc lập nghiệp, với kinh nghiệm trồng cây ăn trái có múi lâu năm, ông nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng tại vùng đất này phù hợp với các loại cây như quýt, bưởi, cam sành. Ông đã gom góp tiền, vay mượn bạn bè mạnh dạn đầu tư mô hình trồng xen canh bưởi da xanh, cam sành, quýt đường trên diện tích gần 30ha. Theo ông Doanh, cam, quýt là loài cây khó tính, để có trái đều, đẹp, căng mọng, người trồng tốn rất nhiều công sức cũng như thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh trong từng thời điểm trong năm. Tuy nhiên, cam, quýt, bưởi thường cho năng suất rất cao, trung bình mỗi năm, trang trại cây ăn trái của ông cho sản lượng từ 250-300 tấn. Với giá bán các loại trái cây dao động 25.000-35.000 đồng/kg, doanh thu của trang trại đạt hơn 10 tỷ đồng/năm.

Trang trại chăn nuôi của ông Đào Văn Trọng (ấp 4, xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm.

Thấy việc canh tác hiệu quả, từ năm 2013, ông thuê thêm 20ha đất để mở rộng diện tích trang trại lên 50ha. “Quýt, cam sành rất phù hợp với loại đất cát pha ở vùng Xuyên Mộc nên canh tác cho hiệu quả cao. Việc chăm sóc những cây này cũng đơn giản, người trồng nên chú ý đến lượng nước cung cấp cho cây và bón phân đầy đủ, hợp lý thì cây sẽ cho năng suất ổn định, hạn chế được sâu bệnh phá hoại. Hiện tôi cũng đã đầu tư hệ thống tưới nước và bón phân tự động nên việc chăm sóc cũng đỡ vất vả hơn”, ông Doanh cho biết.

Trang trại của ông Đỗ Văn Tam (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) rộng hơn 3,7ha, chuyên trồng tiêu, cao su, ca cao đan xen nuôi gà, dê. Ông Tam cho biết, trước đây, ông chủ yếu trồng cà phê, nhưng do mặt hàng này thường xuyên rớt giá nên ông chuyển sang trồng tiêu, cao su, ca cao kết hợp với nuôi gà công nghiệp và nuôi dê. Việc kết hợp giữa “nuôi và trồng” này cho hiệu quả kinh tế khá cao. Hiện nay, trang trại của ông có 2ha trồng tiêu; 1,7ha cao su và ca cao; nuôi 50.000 con gà và 240 con dê/năm. Thu nhập từ trang trại của ông Tam hiện đạt hơn 2 tỷ đồng/năm.

Thời gian qua, nhiều chủ trang trại đã thay đổi tư duy làm kinh tế, không chỉ sản xuất đơn thuần mà còn biết kết hợp giữa làm nông nghiệp và du lịch để nâng cao giá trị nông sản. Trang trại vườn trái cây của ông Nguyễn Kim Trinh (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) là một ví dụ. Ông Trinh bắt đầu sản xuất nông nghiệp bằng việc trồng nhãn da bò trên diện tích 2,5ha từ năm 2001. Giai đoạn 2005-2006, giá nhãn sụt giảm mạnh, có thời điểm chỉ 1.000 đồng/kg, thu không đủ chi nên ông Trinh đã chuyển sang trồng thử nghiệm 2-3 sào cây ăn trái có múi thay thế nhãn. Sau 5 năm thử nghiệm, nhận thấy cây có múi cho thu nhập ổn định, năm 2012, ông Trinh đã dành hẳn 1,5ha trồng các loại cây có múi như bưởi da xanh, cam, quýt. Chưa dừng lại ở đó, từ tháng 7-2017, ông Trinh đã phối hợp với Công ty Phương Anh Tourist (phường 8, TP.Vũng Tàu) đưa khách đến tham quan, mua sắm nông sản tại trang trại của gia đình. Sau 4 tháng triển khai mô hình này, đã có hơn 10 đoàn khách đến vui chơi, tham quan và mua trái cây được trồng tại vườn của ông.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 335 trang trại đang hoạt động, trong đó có 208 trang trại chăn nuôi, 111 trang trại trồng trọt, 10 trang trại nuôi trồng thủy sản và 6 trang trại tổng hợp. Bình quân mỗi trang trại đạt doanh thu hơn 3,5 tỷ đồng/năm.

Trang trại bưởi da xanh cho doanh thu gần 2 tỷ đồng/năm của ông Hồ Văn Tốp (xã Sông Xoài, huyện Tân Thành). Ảnh: ĐINH HÙNG

Góp phần phát triển kinh tế

Theo Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức, hiện toàn huyện có 66 trang trại, chủ yếu là trang trại chăn nuôi, trồng hồ tiêu, cây ăn quả. Các trang trại trên địa bàn huyện đã tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, giúp các chủ trang trại có nguồn thu đáng kể và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương cũng như tạo công ăn việc làm cho người lao động. “Châu Đức là một huyện nông nghiệp, vì vậy phát triển nông nghiệp, nhất là kinh tế trang trại đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển nông nghiệp, nông thôn của địa phương. Các trang trại là lực lượng nòng cốt thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, qua đó giúp địa phương quy hoạch, hình thành vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi”, ông Đỗ Chí Khởi, Phó Phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho biết.

Ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho rằng, việc phát triển kinh tế trang trại thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn; đẩy mạnh việc khai thác, đưa vào sản xuất thêm diện tích đất trống, tăng thêm hàng hóa nông sản; huy động có hiệu quả nguồn vốn trong cộng đồng dân cư để đầu tư phát triển sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp nâng cao thu nhập cho người dân.

Về mặt kinh tế - xã hội, kinh tế trang trại đã tạo thêm thu nhập cho người dân khu vực nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo. Hiện tổng số lao động làm việc thường xuyên tại các trang trại là 1.390 người. Ngoài ra, các trang trại còn là nơi cung cấp con giống có chất lượng cho các hộ dân trồng trọt, chăn nuôi với quy mô nhỏ trong địa phương, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho chủ trang trại và người dân trong vùng.

Đồng chí Lê Tuấn Quốc, phó chủ tịch UBND tỉnh:

Kinh tế trang trại thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp

Thời gian qua, kinh tế trang trại đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn theo hướng tăng nhanh tỷ trọng sản xuất hàng hóa, tạo ra các vùng sản xuất tập trung, làm tiền đề cho công nghiệp chế biến nông sản… Thực tế đầu tư và phát triển trang trại tại các địa phương cho thấy, mô hình kinh tế trang trại đem lại lợi ích to lớn cả về kinh tế và xã hội cho nông dân và nông thôn do sử dụng có hiệu quả nguồn lợi đất đai, tạo nhiều việc làm cho người lao động, hình thành các mô hình sản xuất mới, nâng cao đời sống của người dân và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

NGÔ THANH - ĐINH HÙNG

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang