• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Xây dựng vùng nguyên liệu nông sản xuất khẩu

Nguồn tin:  Báo An Giang, 10/11/2017
Ngày cập nhật: 12/11/2017

Chỉ cần tuân thủ đúng quy trình canh tác, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) ngoài danh mục, đảm bảo thời gian cách ly an toàn trước thu hoạch… là nông dân (ND) đã có được vùng nguyên liệu đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Giá trị nông sản (NS) có được nâng lên hay không, thu nhập tăng thêm như thế nào, tùy thuộc vào ý thức trách nhiệm của ND.

Các bên đều có lợi

Sau khi cùng đoàn công tác của tỉnh An Giang tham quan mô hình trồng xoài cát chu của Công ty TNHH Chế biến NS Thuận Phong (Công ty Thuận Phong, xã Giao Long, huyện Châu Thành, Bến Tre), ông Trần Hồng Thanh, xã An Thạnh Trung (Chợ Mới) cho rằng, việc tuân thủ quy trình canh tác theo quy định của công ty là không khó. “Do sử dụng nguồn nguyên liệu xoài để chế biến thành các sản phẩm xuất khẩu nên công ty rất chú trọng đến yếu tố an toàn thực phẩm. Trong quá trình canh tác, ND vẫn được sử dụng thuốc BVTV nhưng phải đảm bảo nguyên tắc “4 đúng”, không sử dụng thuốc ngoài danh mục cho phép, đặc biệt là thực hiện cách ly thuốc trước thời gian thu hoạch sản phẩm đúng quy định nhằm tránh tồn dư thuốc BVTV trên trái xoài, giống như tiêu chuẩn VietGAP, ND thực hiện được” - ông Thanh đánh giá.

An Thạnh Trung là 1 trong 2 vùng nguyên liệu của huyện Chợ Mới, cùng với 2 vùng ở TP. Long Xuyên được tham gia vào giai đoạn 1 của chương trình hợp tác giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang với Công ty Thuận Phong. ND các ấp An Tịnh, An Quới và An Bình trên địa bàn xã An Thạnh Trung đang triển khai vùng trồng xoài cát chu với diện tích 50ha để cung cấp cho Công ty Thuận Phong. Bà con được công ty hỗ trợ cây giống trước, được hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra. Sau khi thu hoạch xoài, công ty mới thu hồi dần vốn đầu tư cây giống (thu hồi trong 4 năm, 25%/năm).

Mục tiêu của Công ty Thuận Phong khi hợp tác với An Giang là xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, an toàn thực phẩm, bền vững, hiệu quả, hướng tới nền nông nghiệp hữu cơ. Qua đó, xây dựng uy tín, thương hiệu NS Việt Nam trên thị trường thế giới. Lợi ích của An Giang là thu hút được doanh nghiệp đầu tư sản xuất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, các đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. ND được hưởng lợi lớn nhất khi làm quen với quy trình thực hành tốt trong sản xuất nông nghiệp, phù hợp với xu thế hiện đại.

“Lấy ngắn nuôi dài”

Sau khi Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Anh Thư và Giám đốc Công ty Thuận Phong Nguyễn Văn Phòng ký hợp đồng nguyên tắc hợp tác xây dựng, phát triển mô hình trồng xoài cát chu và một số NS khác theo quy trình có kiểm soát chất lượng gắn tiêu thụ sản phẩm tại An Giang, 2 bên đã thống nhất thành lập Tổ điều phối để điều hành hợp tác. Tại các vùng nguyên liệu, Tổ điều phối đều vận động, hướng dẫn ND thành lập tổ hợp tác hoặc hợp tác xã (HTX) có tư cách pháp nhân để đại diện cho ND, ký hợp đồng đầu tư, bao tiêu sản phẩm với công ty.

Đặc thù của cây xoài là cho thu hoạch lâu dài nhưng từ thời điểm trồng đến khi cho trái thường mất thời gian khá lâu. Do vậy, để ND yên tâm đầu tư sản xuất theo kiểu “lấy ngắn nuôi dài”, Sở NN&PTNT cùng Công ty Thuận Phong hướng dẫn ND trồng xen NS khác trong thời gian cây xoài chưa cho trái. Các sản phẩm ngắn ngày này được công ty bao tiêu.

Với thời gian thực hiện hợp tác 20 năm, An Giang đặt kỳ vọng sẽ trở thành vùng nguyên liệu chính cho Công ty Thuận Phong. Ban đầu là xoài cát chu, sau đó là các loại NS có lợi thế khác mà công ty đang đầu tư quy trình chế biến hiện đại như: khoai môn, mãng cầu, ớt, sả, bắp non, đậu nành rau… Thế mạnh của Công ty Thuận Phong là không xuất khẩu sản phẩm thô theo kiểu “ăn xổi ở thì” sang một số thị trường hẹp, mà chú trọng vào các sản phẩm giá trị gia tăng, hướng đến các thị trường cao cấp như: Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Mỹ… Công ty đang triển khai quy trình tự động sản xuất kem từ trái cây tươi, sản phẩm chế biến, nước ép tươi từ trái cây, rau, củ, quả. Đây là cách để nâng cao giá trị gia tăng cho NS Việt Nam, cũng là cách nâng cao thu nhập cho ND khi tham gia hợp tác lâu dài, bền vững, thủy chung…

NGÔ CHUẨN

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang