• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ mô hình kết hợp

Nguồn tin:  Báo An Giang, 01/11/2017
Ngày cập nhật: 2/11/2017

Là nông dân tiên phong trong sản xuất lúa giống, ông Nguyễn Văn Gỏi, ngụ ấp An Hưng, xã An Thạnh Trung (Chợ Mới, An Giang) đã vươn lên làm giàu từ cây lúa. Không những vậy, ông Gỏi còn đóng góp công sức, tiền của để cùng với chính quyền địa phương xây dựng quê hương.

Tăng lợi nhuận từ lúa giống

Được Hội Nông dân (HND) xã An Thạnh Trung giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Gỏi, một trong những ND tiên phong trong sản xuất lúa giống. Ông Gỏi cho biết, nhiều hộ dân ở địa phương chủ yếu sản xuất lúa thương phẩm, việc canh tác gặp nhiều rủi ro, năm 2000, ông Gỏi quyết định chuyển đổi 1,5 héc-ta đất của gia đình từ trồng lúa thương phẩm sang lúa giống.

Ông Gỏi cho biết, nhờ kinh nghiệm sản xuất và mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào canh tác như: Sạ hàng, chương trình “3 giảm, 3 tăng”, “1 phải, 5 giảm”… nên giảm lượng lúa giống, quản lý được sâu hại, dịch bệnh, nhờ vậy chi phí sản xuất thấp hơn những nông hộ khác từ 300.000-500.000 đồng/công. “Với 15 công đất, mỗi năm tôi làm 3 vụ lúa, năng suất mỗi vụ từ 600-650kg/công. Lúa giống bán cao hơn so với lúa thương phẩm từ 500-600 đồng/kg, bình quân mỗi năm gia đình tôi thu lãi từ 100-150 triệu đồng” - ông Gỏi chia sẻ

Không những làm kinh tế giỏi mà ông Gỏi còn nhiệt tình trong công tác xã hội - từ thiện ở địa phương

Ngoài sản xuất lúa giống, ông Gỏi còn nuôi bò để phát triển kinh tế gia đình. Tận dụng đất trống quanh nhà, ông trồng cỏ voi để tạo nguồn thức ăn ổn định cho bò. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, bò sinh trưởng và phát triển tốt, ít bệnh tật, bán được giá. “Mỗi năm, gia đình tôi nuôi 1 lứa, mỗi lứa khoảng 4 con, riêng năm 2017 chỉ nuôi 2 con, sau khi trừ chi phí, mỗi con bò cho lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng” - ông Gỏi thông tin thêm.

Đi đầu trong công tác từ thiện

Không những nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, ông Nguyễn Văn Gỏi còn là một trong những ND đi đầu trong các phong trào xã hội - từ thiện ở địa phương. Mỗi năm, ông Gỏi đóng góp, vận động các nhà hảo tâm khoảng 200 triệu đồng (trong đó gia đình ông đóng góp 100 triệu đồng). Năm nay, ông Gỏi đã hỗ trợ cất 15 căn nhà, mỗi căn trị giá từ 15-18 triệu đồng; xây dựng 3 cây cầu với chi phí 200-300 triệu/cây. Sắp tới, ông Gỏi dự định sẽ cất thêm 2 cây cầu (cầu Cháy ở ấp An Hưng và cầu Ngã Bát ở ấp An Long), tổng chi phí trên 600 triệu đồng.

Chia sẻ về những đóng góp của mình trong công tác xã hội - từ thiện, ông Gỏi cho biết: “Địa phương còn nhiều khó khăn, nên khi đã có thu nhập ổn định, tôi bắt đầu nghĩ đến chuyện làm từ thiện. Mong muốn của tôi là được đóng góp một phần công sức để giúp đỡ mọi người vượt qua khó khăn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Là thành viên trong Câu lạc bộ ND phòng, chống tội phạm của xã, ông Gỏi luôn ý thức, cũng như vận động người thân trong gia đình, bà con lối xóm tham gia giữ gìn trật tự, bài trừ tệ nạn xã hội. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự ở địa phương được đảm bảo, người dân yên tâm lao động, sản xuất. Chủ tịch HND xã An Thạnh Trung Trần Hồng Thanh cho biết: “Anh Gỏi là người đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Ngoài ra, anh Gỏi tích cực tham gia các hoạt động xã hội, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất. Anh Gỏi xứng đáng là tấm gương để nhiều ND khác ở địa phương học tập”.

ĐỨC TOÀN

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang