• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuỗi sản xuất khép kín, mô hình đem lại nhiều lợi ích

Nguồn tin:  Báo Quảng Trị, 24/10/2017
Ngày cập nhật: 28/10/2017

Chủ trương tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao giá trị sản xuất, trong đó có giải pháp tổ chức sản xuất khoa học, phù hợp điều kiện của từng vùng. Mô hình sản xuất khép kín trong sản xuất nông nghiệp đang thể hiện nhiều ưu điểm được nông dân quan tâm thực hiện.

Xây dựng chuồng trại chăn nuôi khép kín theo chuẩn công nghệ mới

Hiện nay, mặc dù giá thịt lợn đang ở mức thấp nhưng các hộ dân ở xã Hải Phú, huyện Hải Lăng vẫn duy trì mô hình chăn nuôi lợn- cá bởi hiệu quả về kinh tế cũng như môi trường đã được xác nhận. Mô hình chăn nuôi lợn- cá đã được người dân phát triển từ lâu. Trước đây, khi thịt lợn hơi được giá, người sản xuất có thu nhập cao, riêng chỉ tính thu nhập từ lợn mỗi lứa nuôi 100 con trong vòng 4 tháng đã có lãi 50 triệu đồng, cộng với thu nhập từ nuôi cá có lúc lên tới 70- 80 triệu đồng.

Hiện nay, giá lợn xuống thấp nhưng nhờ có sự chia sẻ của nuôi cá nên trong mô hình sản xuất kết hợp này người nông dân vẫn có lãi. Tính về hiệu quả kinh tế, mô hình nuôi lợn kết hợp thả cá tiết kiệm hơn 30% lượng thức ăn cho cá và cá nhanh lớn hơn nhờ nguồn thức ăn dồi dào. Lợn được nuôi trong hệ thống chuồng được xây dựng trên hồ cá có độ thoáng mát nên cũng nhanh lớn hơn. Về hiệu quả môi trường, mô hình này xử lý triệt để chất thải chăn nuôi lợn nên nuôi lợn với mật độ cao cũng không gây ra mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường.

Các hồ cá được xây dựng theo hướng mở, có điều chỉnh được nước vào, ra theo hệ thống nước thủy lợi nên không gây ô nhiễm nguồn nước nuôi cá. Nước trong hồ cá theo hệ thống nước thủy lợi tưới cho đồng ruộng bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây lúa tốt hơn. Đến nay, toàn xã Hải Phú có 95 gia trại chăn nuôi lợn kết hợp với thả cá, trong đó quy mô dưới 50 con lợn có 70 gia trại, từ 50- 100 con lợn có 17 gia trại và trên 100 con lợn có 8 mô hình. Trên địa bàn xã hiện có 2 tổ hợp tác của 2 HTX chăn nuôi lợn với quy mô lớn từ 1.000 con trở lên.

Ông Nguyễn Nhạc, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Phú cho biết: “Chăn nuôi lợn kết hợp với nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế cao và bảo vệ môi trường tốt. Trước đây, nhiều hộ gia đình ở xã nhờ mô hình sản xuất này đã giàu lên. Hiện nay, tuy giá lợn giảm xuống, thu nhập của người chăn nuôi có bị ảnh hưởng nhưng về lâu dài đây là mô hình sản xuất khép kín đưa lại nhiều lợi ích trong xây dựng nông thôn mới”. Việc giải quyết tốt mâu thuẫn giữa chăn nuôi với bảo vệ môi trường bằng các mô hình sản xuất khép kín là hướng đi tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Các mô hình sản xuất khép kín đã sử dụng sự tương thích, hỗ trợ nhau trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhất là các phụ phẩm, chất thải của lĩnh vực này được tận dụng làm một phần đầu vào của lĩnh vực kia không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất mà còn góp phần quan trọng xử lý triệt để môi trường trong sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn. Với mô hình sản xuất khép kín này, nông dân phải tiến hành trên quy mô lớn nên tránh được sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả thấp.

Nông dân cũng dễ dàng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó công tác quản lý sản xuất, kiểm soát môi trường sản xuất chặt chẽ, mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường cao hơn. Hiện nay, giá nhiều loại nông sản giảm xuống ở mức thấp, việc thực hiện các mô hình sản xuất khép kín tạo ra sự tương trợ lẫn nhau giữa các sản phẩm nên một mặt giúp giảm chi phí trong sản xuất cho nông dân, mặt khác, tạo ra nhiều nguồn thu giúp nông dân vẫn đảm bảo được mức thu nhập để ổn định cuộc sống và có tăng trưởng.

Thực tế cho thấy, các mô hình sản xuất khép kín muốn tạo ra hiệu quả cao thường phải tổ chức sản xuất ở quy mô lớn, có vốn đầu tư lớn nên rất cần có sự liên kết trong sản xuất để tạo ra sức mạnh tổng hợp, trong đó vai trò của HTX và doanh nghiệp được đề cao. Đầu năm 2017, HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Hưng, xã Hải Phú, Hải Lăng đã liên kết với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (gọi tắt là Công ty CP) thực hiện chăn nuôi lợn gia công theo mô hình khép kín.

Với sự góp vốn của phần đông xã viên, HTX Phú Hưng đã thành lập tổ hợp tác nuôi lợn với 3 lao động làm việc trực tiếp tại 2 trại nuôi có quy mô 1.200 con. HTX đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn công nghệ mới với kinh phí 2,5 tỷ đồng, bao gồm chuồng trại, hệ thống làm mát (quạt, ống phun nước dạng sương, mái trần lạnh), bộ cảm biến, hầm biogas…Công ty CP đầu tư cho HTX toàn bộ con giống và thức ăn cho lợn mỗi lứa 6 tháng và tiền công nuôi 2,6 triệu đồng/tấn. Lứa nuôi đầu tiên, HTX nuôi đạt 140 tấn được khoảng 360 triệu đồng tiền gia công. Giữa 2 lứa nuôi, HTX bỏ không chuồng trại 1 tháng để tiến hành tiêu độc khử trùng.

Hiện HTX đang thả nuôi lứa thứ hai được hơn 10 ngày. Như vậy, cứ 13 tháng, HTX Phú Hưng nuôi gia công cho Công ty CP được 2 lứa lợn, thu được số tiền gia công hơn 700 triệu đồng. Ông Nguyễn Thể, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Phú Hưng cho biết: “Với mô hình liên kết này, HTX không lo đầu ra sản phẩm mà chỉ cần chăn nuôi lợn đảm bảo yêu cầu sản phẩm đạt chất lượng như đã cam kết trong hợp đồng với công ty. Thu nhập của HTX ổn định. Nếu muốn tăng thu nhập thì tăng quy mô đàn chăn nuôi và ký kết với công ty. Đây là một hình thức sản xuất ổn định nhờ có chuỗi liên kết sản xuất”.

Tham gia vào chuỗi sản xuất hàng hóa này, HTX Phú Hưng có điều kiện ứng dụng các công nghệ mới về giống, thức ăn, chăm sóc thú y, phát triển chăn nuôi hàng hóa có giá trị cao trên thị trường với quy mô lớn. Trong thời gian tới, HTX Phú Hưng tìm nguồn hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống phát điện từ khí biogas để sử dụng phục vụ chăn nuôi, góp phần giảm chi phí đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất và làm sạch môi trường trong khu vực chăn nuôi.

Từ mô hình liên kết sản xuất của HTX Phú Hưng thấy rõ nông dân sẽ đạt hiệu quả cao và đảm bảo sự bền vững nếu tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, trong đó có vai trò điều phối của doanh nghiệp. Phát triển nhiều mô hình sản xuất khép kín trong nông nghiệp là một hướng đi đúng đạt được mục đích tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch. Đó là những mục tiêu quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Hà Vân An

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang