• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Kết quả sau 3 năm triển khai thực hiện Dự án AMD Bến Tre

Nguồn tin:  Báo Đồng Khởi, 25/10/2017
Ngày cập nhật: 26/10/2017

Dự án AMD hỗ trợ nông dân nghèo xã An Điền (Thạnh Phú) nuôi cua.

Dự án AMD Bến Tre do IFAD tài trợ cho tỉnh được chính thức phê duyệt qua Hiệp định tài trợ giữa Chính phủ Việt Nam và IFAD với mục đích “sinh kế bền vững cho người nghèo nông thôn trong môi trường thay đổi”.

Mục tiêu của dự án là “xây dựng năng lực thích ứng cho các cộng đồng và các tổ chức mục tiêu để thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu - BĐKH”. Đối tượng mục tiêu tập trung hỗ trợ trực tiếp cho nhóm hộ nghèo nông thôn, hộ nông dân, nhóm hợp tác, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Đối tượng hưởng lợi là người nghèo nông thôn trong điều kiện môi trường, BĐKH, có việc làm mới từ các đầu tư nông nghiệp và phi nông nghiệp. Người dân vùng dự án được hỗ trợ sản xuất, nâng cao nhận thức và kiến thức cơ bản về BĐKH. Hơn nữa, cán bộ của tỉnh, huyện, xã cũng được nâng cao năng lực. Thông qua chính sách thích ứng thông minh và được lồng ghép BĐKH vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Dự án được thực hiện tại 30 xã thuộc 8 huyện (Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Giồng Trôm, Ba Tri, Bình Đại và Châu Thành).

Theo đánh giá của Ban điều phối dự án, đến thời điểm 30-9-2017, các hoạt động được tập trung triển khai thực hiện trong năm 2015, 2016 và 2017 đạt kết quả khá tốt ở tất cả 3 hợp phần tính cả về số lượng và chất lượng. Các khóa tập huấn được thực hiện đạt 100%. Hầu hết các hoạt động có hiệu quả như áp dụng kiến thức sau đào tạo, năng suất cây trồng, vật nuôi cao hơn khi chưa có dự án. Đa số các nhóm được hỗ trợ thực hiện mô hình nông nghiệp có kết quả tốt. 100% tổ, nhóm tín dụng đã hình thành và hoạt động tốt; 100% tổ, nhóm sản xuất, kinh doanh được thành lập và đi vào hoạt động bước đầu có hiệu quả, đặc biệt ở các nhóm phi nông nghiệp. 100% tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) được dự án đầu tư từ lợi nhuận đã làm tăng thu nhập cho hộ nghèo và cận nghèo từ 800 ngàn đồng đến 3,5 triệu đồng/tháng. Một số THT có các văn bản cam kết hoặc hợp đồng đầu ra, đầu vào cho sản phẩm và nhu cầu vật tư cho sản xuất (tôm xen lúa ở Mỹ An); 100% THT tạo được thêm việc làm (5 - 30 người có việc làm).

Triển khai thực hiện các chuỗi giá trị cấp tỉnh và cấp huyện bước đầu đạt kết quả nhất định như: nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp, thành lập các THT, HTX tham gia chuỗi để đại diện nông dân ký kết hợp đồng cung ứng vật tư với doanh nghiệp (DN), dịch vụ kỹ thuật đầu vào và mua bán sản phẩm với DN đầu ra. Đã có những liên kết giữa nông dân, tổ, nhóm sản xuất với DN tiêu thụ và giải quyết nhiều việc làm, gia tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Hệ thống hạ tầng, công trình được dự án đầu tư đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và dân sinh của người dân nông thôn trong điều kiện BĐKH, giảm thiểu thiệt hại, tăng năng suất, tiết kiệm chi phí sản xuất. Các công trình đầu tư thông qua đề xuất và phân bổ trên cơ sở đáp ứng các tiêu chí của dự án về nhóm công trình thích ứng với BĐKH, phục vụ sản xuất và các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa. Dự án giải ngân đúng tiến độ, đạt 43,6% so với tổng vốn phân bổ. Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế giải ngân đạt 105%; không phát sinh nợ xấu, đa số các hộ vay vốn làm ăn có lãi.

Theo ông Nguyễn Khắc Hân - Giám đốc Dự án AMD Bến Tre, dự án thực hiện đúng mục tiêu đề ra, một số chỉ số đã đạt hoặc đang ở mức khá triển vọng trong thời gian còn lại của dự án. Các hoạt động của dự án có hiệu quả, nâng cao năng lực ứng phó với BĐKH, tăng thu nhập cho người dân, góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo của tỉnh và quốc gia. Dự án đã thúc đẩy sự tham gia của người nghèo, phụ nữ bằng các hoạt động hỗ trợ tích cực, làm thay đổi cách tiếp cận với nguồn vốn, tạo việc làm, tăng thu nhập và đem lại lợi ích cho cả cộng đồng ở địa phương, tạo mối quan hệ tốt trong ấp, xã...

Tiến Vũ

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang