• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu nhờ chuyển đổi đất lúa

Nguồn tin:  VOV, 19/10/2017
Ngày cập nhật: 21/10/2017

Hiện nay, ngành nông nghiệp TP. Cần Thơ đã thực hiện chuyển đổi gần 1.200 ha đất lúa kém hiệu quả sang những cây trồng có giá trị kinh tế.

Việc chuyển đổi này bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế và giúp người dân ổn định cuộc sống, từng bước làm giàu trên mảnh đất của mình.

Với hơn 3 ha đất canh tác, gia đình ông Nguyễn Hữu Huynh, khu vực Hòa An B, phường Thới Hòa, quận Ô Môn mỗi năm chỉ trồng lúa vụ Đông Xuân, còn các vụ khác gia đình thả cá kết hợp nuôi vịt. Hiệu quả từ mô hình này đã giúp gia đình ông mỗi năm thu nhập trên 300 triệu đồng.

Ngoài ra, để có thêm tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày, ông trồng thêm một số loại cây ăn trái ngắn ngày như: Chuối và đu đủ. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp mà gia đình ông đã vươn lên làm giàu.

Ông Nguyễn Hữu Huynh chia sẻ, nếu như trước đây trồng lúa 3 vụ, gia đình chỉ đủ ăn chứ không nghĩ tới chuyện làm giàu.

"Hiện tại, tôi làm một vụ lúa Đông Xuân, mấy vụ sau không làm lúa mà thả cá nuôi vịt. Hiệu quả kinh tế thấy lãi nhiều hơn so với làm lúa, cá thì 1ha thu hoạch trên dưới 1 tấn cá nhưng không tốn tiền thức ăn. Từ 3 ha tôi thu hoạch trên dưới 300 triệu đồng".

Thực hiện đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua tại Cần Thơ, các loại rau màu như dưa hấu, bắp, cây mè và một số loại cây trồng khác được nhiều nông dân lựa chọn. Việc chuyển đổi này bước đầu mang lại thu nhập ổn định, giúp người dân thoát nghèo bền vững; nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu.

Để thực hiện quá trình chuyển đổi, Cần Thơ đã hỗ trợ nông dân áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; Global GAP và hỗ trợ các giống rau màu và cây ăn trái có giá trị kinh tế. Ngoài ra, còn phát triển các mô hình chăn nuôi theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Tổ chức hội thảo, tập huấn để người dân nắm bắt những thông tin mới và ứng dụng khoa học kỹ thuật để giảm chi phí, tăng thu nhập.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cần Thơ cho hay: "Chúng tôi, tăng đầu tư cho khoa học và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp nông thôn, để tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển nông nghiệp. Tạo ra các sản phẩm chủ lực ở quy mô lớn, tập trung, thực hiện liên kết theo chuỗi cung ứng để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững".

Thực tế cho thấy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng đất lúa kém hiệu quả không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà còn làm giàu trên mảnh đất của mình. Tuy nhiên, để việc chuyển đổi này thực sự mang lại hiệu quả bền vững, chính quyền và ngành nông nghiệp cần quan tâm đến phương thức sản xuất và chọn những cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế của từng vùng.

Trong đó, cần liên kết giữa người dân với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm; tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào khâu sản xuất và chế biến; đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu./.

Phạm Hải/VOV-ĐBSCL

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang