• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đắk Lắk: Tìm đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi VietGAP

Nguồn tin:  Báo Đắk Lắk, 08/09/2017
Ngày cập nhật: 10/9/2017

Sản xuất theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) hiện đang là lựa chọn của nhiều nông dân để tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, đầu ra cho sản phẩm VietGAP không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Kết nối thương mại

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, hiện trên địa bàn tỉnh, các loại nông sản được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP không nhiều, chủ yếu là nhóm hàng rau, củ, quả và mới đây là heo thịt. Mục tiêu chính và lợi ích lớn nhất mà VietGAP mang lại là người tiêu dùng sẽ được sử dụng những sản phẩm an toàn và chất lượng tốt. Ở đây chỉ xin đề cập đến sản phẩm heo thịt VietGAP đang mang lại những hiệu quả lớn về kinh tế, sản phẩm làm ra không đủ bán do nhu cầu tiêu dùng thịt heo sạch của người dân rất cao, mặc dù giá thịt heo áp dụng VietGAP bán ra cao hơn so với thịt heo thông thường từ 10.000 – 20.000 đồng/kg.

Tại Hội nghị kết nối thương mại mô hình chăn nuôi heo an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP diễn ra ngày 25-8 vừa qua tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), đại diện của Trung tâm METRO Cash & Carry Buôn Ma Thuột cho hay, từ trước đến nay sản phẩm heo sạch có chứng nhận trên địa bàn Đắk Lắk hầu như không có, đối với mô hình này bên METRO như “bắt được vàng”. Tuy nhiên, đối với trung tâm bán buôn thì không có giết mổ trực tiếp, chỉ đi thu mua lại từ những lò mổ nên rất mong cơ sở chăn nuôi VietGAP có thể liên kết với các lò mổ theo chuỗi để sản phẩm đi vào siêu thị dễ hơn. Hiện bên METRO cũng đang cố gắng lập ra trại trung chuyển theo mô hình khép kín, từ nuôi trồng cho đến giết mổ để đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm sạch, có thể truy suất được nguồn gốc; nếu địa bàn Đắk Lắk làm được như vậy thì bên METRO sẵn sàng hợp tác.

Mô hình nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP của Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại cám Fukoku Tây Nguyên.

Theo ông Đinh Thành Phương, Giám đốc Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 2, chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP đang đi đúng định hướng của Bộ NN-PTNT là không kháng sinh, không chất phụ gia, không chất bảo quản, trong tương lai sản phẩm heo VietGAP sẽ vẫn có nhu cầu tiêu dùng dù giá bán có cao hơn các loại thịt heo thông thường vì nó đang đáp ứng được yêu cầu về an toàn thực phẩm của người tiêu dùng. Và điều quan trọng nữa là khi sản phẩm được chứng nhận VietGAP thì sẽ được sử dụng logo sản phẩm chứng nhận VietGAP in trên bao bì, đồng thời tại các siêu thị sẽ được dán logo lên quầy hàng bán sản phẩm, khi đó người tiêu dùng sẽ nhận biết được sản phẩm nào là an toàn và sẽ xóa đi tâm lý e ngại, hoài nghi lâu nay về sản phẩm an toàn.

Còn không ít trở ngại

Trên thực tế, không phải sản phẩm VietGAP nào cũng được đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng. Nguyên nhân là do đa số sản phẩm được sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP hiện nay chỉ được chứng nhận chung chung chứ chưa thiết lập được nhãn hiệu hay mã nhận diện gắn liền với sản phẩm. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng phục vụ cho giết mổ, chế biến còn nhiều bất cập. Ông Nguyễn Hữu Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại cám Fukoku Tây Nguyên (chủ mô hình nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP) cho biết, mục tiêu của Công ty không chỉ đưa sản phẩm tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu sang Nhật Bản. Tuy nhiên, mới đây đối tác bên Nhật qua kiểm tra và đánh giá tốt về quy trình chăn nuôi nhưng khi đưa đối tác đến lò mổ thì họ từ chối lấy sản phẩm vì cơ sở giết mổ không bảo đảm an toàn vệ sinh (không được che chắn, bụi bẩn, nguồn nước không bảo đảm…). Đối tác Nhật yêu cầu heo phải được mổ trong phòng lạnh theo đúng quy trình và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thì họ mới chấp nhận sản phẩm. Còn theo bà Trần Thị Hoài Nga, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân chăn nuôi Hoàng Minh Phát, mục tiêu của công ty là đưa ra một quy trình chăn nuôi chuẩn để tạo ra một sản phẩm hết sức chất lượng nhưng giá cả hợp lý với người dân, sẽ sạch từ trang trại và ngon cho tới bàn ăn. Tuy nhiên, để làm được việc này cần có sự hỗ trợ từ phía tỉnh về quảng bá sản phẩm, hình thành chuỗi cửa hàng thịt heo sạch, nhất là việc tạo điều kiện cho phép doanh nghiệp xây dựng lò mổ mini trong khu sản xuất để quy trình chăn nuôi được khép kín từ đầu vào đến đầu ra.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, sản phẩm chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP đang là mối quan tâm của nhiều người, tuy nhiên để duy trì và phát triển còn nhiều vấn đề cần bàn. Đặc biệt là khâu giết mổ, các điểm giết mổ trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn hiện đại. Đây là mối lo ngại lớn nhất của các sản phẩm chăn nuôi sạch, bởi chỉ sơ suất ở một khâu thì sản phẩm sẽ “có vấn đề” ngay về an toàn thực phẩm và rất khó truy ra được nguyên nhân bắt đầu ở khâu nào. Hiện tỉnh đã có quy hoạch khu giết mổ tập trung và nếu doanh nghiệp nào đứng ra đầu tư lò mổ theo đúng tiêu chuẩn chất lượng thì sẽ được hỗ trợ tối đa 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện các nhà đầu tư vẫn chưa dám vào, đây cũng là vấn đề nan giải.

Để hóa giải khó khăn trên, ông Đinh Thành Phương cho biết thêm, Trung tâm được Bộ NN-PTNT giao nhiệm vụ về xây dựng quy chuẩn cho cơ sở giết mổ, theo đó các cơ sở chăn nuôi liên hoàn khép kín thì được phép xây dựng khu giết mổ theo yêu cầu bắt buộc và cuối 2018 sẽ được công bố. Còn theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, sẽ đưa vấn đề về cơ sở giết mổ báo cáo lên Sở NN-PTNT để tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp.

Minh Thuận

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang