• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Diêm dân kết thúc vụ muối sớm

Nguồn tin:  Báo Phú Yên, 06/09/2017
Ngày cập nhật: 7/9/2017

Thời tiết không thuận, cánh đồng muối Lệ Uyên, xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) khó sản xuất muối - Ảnh: Lê Trâm

Thường đến hết tháng 9, diêm dân các thôn Lệ Uyên, Trung Trinh, xã Xuân Phương và Tuyết Diêm, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) mới kết thúc vụ muối. Thế nhưng, năm nay do thời tiết không thuận và đang bị ảnh hưởng cơn bão số 8 trên biển Đông, trời mưa làm cho ruộng muối ngập nước ngọt nên diêm dân kết thúc vụ muối sớm. Nhiều gia đình thất thu vì không có muối bán.

Thời tiết không thuận

Những ngày này, tại cánh đồng muối thôn Lệ Uyên, người ra ruộng làm muối rất thưa thớt, còn dưới ruộng muối thì nước ngọt ngập nửa gang tay người lớn. Những năm trước vào thời điểm này, mỗi ngày có hàng trăm người ra ruộng làm muối; người thì cào muối, người thì bơm nước ra mương, người thì dẫn từ đám chứa nước biển qua đám lắng… Ông Trần Văn Tính, một diêm dân làm muối thôn Lệ Uyên cho hay: Năm nay, đến thời điểm này đã có 8 cơn bão. Mỗi lần có bão xuất hiện, trời mưa thì diêm dân lãnh đủ. Có ruộng, muối kết tinh chưa kịp cào gánh mà mưa ập xuống, muối ăn đến miệng rồi cũng rã ra thành nước.

Còn ông Bùi Long, diêm dân làm muối thôn Trung Trinh phân trần: Tháng này chưa đến mùa lụt mà chiều mưa, tối mưa, người làm muối chỉ biết than trời. Trong khi đó mỗi lần trời mưa chờ một tuần sau xả khô nước ngọt, lắng lọc nước biển mới làm muối lại được.

Cánh đồng muối thôn Tuyết Diêm, xã Xuân Bình rộng 140ha, mỗi ngày sản xuất được trên 100 tấn muối thành phẩm, thế nhưng những ngày qua diêm dân đành bỏ ruộng. Ông Nguyễn Văn Toàn đang xả nước mưa trong ruộng ra mương cho rằng, năm nay làm ra hột muối “chằn ăn trăn quấn” quá, có đám ruộng mới sắc nước lứa đầu, gặp trời mưa, chờ trời nắng lấy nước mặn vào ruộng kết tinh muối thì trời tiếp tục mưa, nhiều người đành thả tay. Mấy ngày qua, buổi chiều trời tiếp tục làm giông, xuất hiện những cơn mưa nhỏ nên diêm dân không màng ra ruộng.

Diêm dân gặp khó

Ở vùng muối thôn Tuyết Diêm, nhiều diêm dân tháo máy bơm, đưa lên xe rùa đẩy về nhà vì đoán thời gian đến khó làm muối được. Ông Phan Văn Long ở thôn Tuyết Diêm cho hay: Tháng 8 là thời điểm làm muối đạt nhất vì trời nắng trong và kéo dài cả tháng, thế nhưng năm nay mưa nắng đan xen. Theo đà thời tiết như hiện nay thì tháng 9 không làm muối được, diêm dân kết thúc vụ muối sớm.

Theo nhiều diêm dân, chưa năm nào thời tiết bất lợi cho người làm muối như năm nay. Trong vòng 5 năm trở lại đây, năm nay giá muối tăng cao nhưng vào đầu vụ ruộng bỏ trống vì mưa kéo dài. Đến thời điểm gần cuối vụ trời lại mưa nên hầu hết các gia đình làm muối đều sụt giảm sản lượng muối, dẫn đến thu nhập cũng giảm theo.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, toàn thị xã hiện có 183ha muối, với tổng sản lượng muối hàng năm là 11.100 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng muối ráo giảm. Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm, diêm dân TX Sông Cầu thu hoạch chỉ đạt 3.000 tấn, giảm 6.000 tấn muối so với cùng kỳ năm 2016.

Bà Nguyễn Thị Đặng Hải, Phó Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, cho biết: Trong những tháng đầu năm 2017, mưa trái mùa kéo dài nên sản lượng muối ráo giảm nhiều. Còn trong suốt vụ muối, trời tiếp tục có mưa, diêm dân gặp khó trong việc làm muối và không có muối bán. Muối khan hiếm nên sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, giá bán muối thô hiện nay 1,2 triệu đồng/tấn, tăng 800.000 đồng/tấn; giá bán muối sạch khoảng 1,5 triệu đồng/tấn, tăng 900.000 đồng/tấn so với cùng kỳ năm trước. Giá muối tăng nhưng thu nhập của diêm dân giảm vì khó làm ra hột muối để bán.

Lê Trâm

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang