• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đưa nông sản sạch đến người tiêu dùng

Nguồn tin:  Báo Phú Yên, 31/08/2017
Ngày cập nhật: 2/9/2017

Rau sạch được bán tại Siêu thị thực phẩm sạch Vmart (TP Tuy Hòa) - Ảnh: ANH NGỌC

Đến nay đã có 5 sản phẩm nông nghiệp ở Phú Yên được công nhận chuỗi liên kết cung ứng sản phẩm an toàn. Việc xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết này cũng là giải pháp nhằm hạn chế thực phẩm bẩn xuất hiện trên thị trường. Tỉnh đang tập trung phát triển các chuỗi liên kết theo hướng giá trị gia tăng nhằm góp phần tái cơ cấu ngành Nông nghiệp ở Phú Yên…

Chọn nông sản sạch để đầu tư

Thời gian qua, người chăn nuôi heo gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề tìm thị trường ổn định để tiêu thụ sản phẩm. Trước những khó khăn này, Công ty TNHH Thương mại Vi Long (Công ty Vi Long, TP Tuy Hòa) đã tìm một hướng đi mới là xây dựng chuỗi nông sản sạch để cung cấp đến người tiêu dùng thông qua quy trình sản xuất khép kín từ trang trại đến siêu thị.

Ông Võ Hoài Văn, Giám đốc Công ty Vi Long cho biết: Trang trại nuôi heo của công ty ở khu phố Phú Hòa, thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) có hơn 100 con heo nái giống và khoảng 2.000 con heo thịt, với sản lượng bình quân mỗi năm khoảng 200 tấn sản phẩm. Số lượng đàn heo nái giống này hàng năm sinh sản được hơn 4.000 con heo con.

Ngoài việc tự chủ nguồn giống, công ty còn đầu tư trang thiết bị máy móc và thiết kế hệ thống chuồng trại khoa học, thoáng mát, thuận lợi cho vệ sinh chuồng, đảm bảo cho đàn heo phát triển tốt. Mục tiêu của mô hình là nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Theo ông Võ Hoài Văn, đơn vị đã liên hệ các nhà hàng, quán ăn để giới thiệu sản phẩm, đồng thời xây dựng siêu thị thực phẩm sạch Vmart tại đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa). Đây là địa điểm giới thiệu, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm thịt heo sạch theo mô hình sản xuất khép kín. Heo thịt đạt trọng lượng, công ty đưa toàn bộ đến cơ sở giết mổ tập trung tại phường 8 (TP Tuy Hòa), sau đó đưa về cơ sở của công ty để chế biến, đóng gói, bảo quản.

Trong đợt heo rớt giá vừa rồi, công ty vẫn duy trì tổng đàn hơn 2.000 con, doanh thu có giảm nhưng bình quân vẫn lãi khoảng 500.000 đồng/con. Ông Đặng Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT), cho biết: Việc xây dựng các chuỗi cung ứng sản phẩm nông, thủy sản an toàn cũng là giải pháp nhằm hạn chế thực phẩm bẩn xuất hiện trên thị trường.

Sản phẩm thịt giò heo xông khói của Công ty Vi Long là một trong năm sản phẩm nông nghiệp ở Phú Yên đã được công nhận chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn. Những sản phẩm này chủ yếu tiêu thụ ở Phú Yên và một số thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội. Các sản phẩm đã được công nhận chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn đều được kiểm soát chất lượng chặt chẽ qua các công đoạn sản xuất nên chất lượng đảm bảo.

Liên kết với nhiều sản phẩm sạch

Sau khi hệ thống siêu thị của Công ty Vi Long đi vào hoạt động, lượng thịt heo tiêu thụ ở đây ngày càng tăng nên đơn vị này đã mở rộng liên kết cùng các hộ chăn nuôi để đảm bảo nguồn thịt sạch cung cấp cho người tiêu dùng.

Ông Võ Hoài Văn cho hay: Trang trại không đủ thịt heo sạch cung cấp cho thị trường nên công ty đã liên kết với 10 hộ chăn nuôi, bình quân mỗi hộ nuôi khoảng 200 con heo. Quy trình kỹ thuật được công ty chuyển giao và hướng dẫn rất kỹ, đồng thời cung cấp thức ăn và bao tiêu luôn sản phẩm cho bà con. Ngoài thức ăn chế biến sẵn theo quy trình, để tăng chất lượng thịt thơm ngon, công ty còn bổ sung thêm các thức ăn ngoài tự nhiên như cám, sắn, bắp và rau củ quả có sẵn ở địa phương.

Bà Văn Thị Đào ở khu phố Phú Hiệp 1, thị trấn Hòa Hiệp Trung, cho biết: Gia đình tôi đã ký hợp đồng liên kết với Công ty Vi Long để chăn nuôi heo. Trong hợp đồng, công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm nên gia đình yên tâm sản xuất, không còn lo lắng đầu ra. So với nuôi heo thịt bình thường thì nuôi heo sạch luôn có lãi ổn định, giá heo thường hiện nay khoảng 33.000 đồng/kg thì công ty mua cao hơn từ 3.000-4.000 đồng/kg. Hơn nữa, khi giá heo xuống thấp thì mình cũng không lo sợ bán không được vì đã có Công ty Vi Long bao tiêu. Riêng gia đình tôi, mỗi tháng xuất bán cho đơn vị liên kết từ 25-30 con heo, bình quân lãi hơn 10 triệu đồng/tháng.

Không chỉ cung cấp nguồn thịt heo sạch cho người tiêu dùng, Công ty Vi Long còn liên kết với các hộ nông dân ở HTX Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) trồng hơn 3ha rau sạch và một số cơ sở sản xuất uy tín từ tỉnh Lâm Đồng để cung cấp nguồn rau củ quả sạch cho siêu thị.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Chăn nuôi heo theo quy trình kỹ thuật đạt chuẩn sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như giảm khả năng mắc và lây truyền bệnh dịch trên đàn vật nuôi. Công ty Vi Long liên kết chăn nuôi heo theo chuỗi từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm là mô hình đầu tiên được triển khai ở Phú Yên. Qua đó giúp người chăn nuôi tiếp cận với phương thức sản xuất mới, hiện đại và an toàn sinh học, tạo ra những sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Mô hình sẽ giúp giảm thiểu tối đa các khâu trung gian, người chăn nuôi và nhà đầu tư cùng xây dựng chuỗi cung ứng an toàn có sự giám sát, quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Việc phát triển các chuỗi liên kết theo hướng giá trị gia tăng trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần rất lớn để thực hiện đề án Tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp tỉnh Phú Yên. Sở NN-PTNT tiếp tục vận động các doanh nghiệp đầu tư, liên kết với nông dân để triển khai thêm nhiều chuỗi liên kết trong sản xuất nông, lâm, thủy sản.

Theo Sở NN-PTNT, thời gian qua, việc liên kết sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp theo chuỗi giá trị còn gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc nhiều vào khâu trung gian và khó kiểm soát, chưa truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Việc triển khai mô hình sản xuất theo chuỗi phù hợp với định hướng phát triển ngành Nông nghiệp Phú Yên. Tuy nhiên, để mô hình liên kết chuỗi giá trị phát triển, tỉnh cũng cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp triển khai chuỗi liên kết, đồng thời xây dựng thương hiệu sản phẩm theo chuỗi giá trị gắn với mô hình hợp tác mới.

Anh Ngọc

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang