• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình kinh doanh nông nghiệp trọn chuỗi 'từ vườn đến bàn' của Nhật

Nguồn tin:  VOV, 17/01/2017
Ngày cập nhật: 18/1/2017

Với cách kinh doanh nông nghiệp có triêt lý, tầm nhìn và giá trị bền vững, Moku Moku (Nhật Bản) là mô hình đáng tham khảo và học hỏi cho Việt Nam.

Moku Moku là một trong các mô hình kinh doanh nông nghiệp trọn chuỗi 'từ vườn đến bàn' thành công nhất ở Nhật Bản hiện nay.

Mô hình nông nghiệp thành công Moku Moku đã được viết thành sách, thu hút nhiều người Nhật và nước ngoài đến tham quan, học hỏi

Với lịch sử 28 năm phát triển, hơn 1.000 nhân viên, 45.000 khách hàng thường xuyên (câu lạc bộ người dùng trung thành) và lượng khách du lịch 500,000 người/năm, Moku Moku đạt mức doanh thu 5,6 tỷ Yên.

Nằm tại vùng đất Iga (quê hương của Ninja) miền Nam nước Nhật, Moku Moku là một quần thể nông nghiệp rộng 14 ha bao gồm rất nhiều hoạt động nuôi trồng nông lâm nghiệp. Các sản phẩm chính gồm có gạo, rau hoa quả, đậu nành, nấm, dâu tây, xúc xích, bánh, bánh ngọt, đậu phụ, sữa bò, bia tươi, thịt lợn.

Moku Moku trực tiếp chế biên từ nguồn cung nguyên liệu của mình (cung trực tiếp 70% và mua ngoài từ nông dân Nhật chiếm 40%) và cũng trực tiếp đưa sản phẩm ra thị trường qua hai kênh trực tuyến (đặt hàng trên mạng, qua thư) và hệ thống nhà hàng Moku Moku khắp nước Nhật.

Cơ sở chính của Moku Moku

Tại cơ sở chính của mình, Moku Moku là một tổ hợp bao gồm trang trại, nhà hàng, siêu thị nông nghiệp, khu nghỉ dưỡng, suối nước nóng, lớp dạy nông nghiệp, lớp dạy làm bánh, nấu bia, vườn thú, cửa hàng quà tặng, café…

Bên cạnh việc cung cấp tại chỗ và trực tiếp các sản phẩm nông nghiệp thô (rau, củ, quả, thịt, sữa bò, nấm….) và các sản phẩm đã qua bảo quản và chế biến (thịt nguội, xúc xích, nấu bia, bánh mì, bánh ngọt và đậu), Moku Moku còn cung cấp các dịch vụ trải nghiệm làm nông nghiệp (làm xúc xích, làm bánh, hái nấm, thu hoạch rau, làm đồ thủ công…), dịch vụ đám cưới, hay dịch vụ cho thuê đất nông nghiệp để người thuê tự trồng trọt. Bởi vậy, Moku Moku cũng là điểm đến thu hút khách du lịch trong ngày hay nhiều ngày với khu nghĩ dưỡng chất lượng cao.

Khách đến tham quan trải nghiệm làm nông nghiệp

Moku Moku không đối đầu cạnh tranh với các công ty lớn. Họ đi vào thị trường ngách với triết lý kinh doanh nông nghiệp riêng từ vườn đến bàn và gia tăng giá trị qua việc kết hợp khéo léo với du lịch, học tập và trải nghiệm của khách hàng. Đây là một điển hình tiêu biểu của một mô hình kinh doanh nông nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Moku Moku có 3 nhóm sản phẩm và dịch vụ: Sản phẩm nông nghiệp thô, đã qua chế biến và các dịch vụ trải nghiệm làm nông nghiệp

Có nhiều ngày sống, quan sát và trải nghiệm tại nông trường Moku Moku, anh Đoàn Đức Thuận, người được học bổng Lãnh đạo trẻ IATSS do Honda tài trợ chia sẻ: "Sự đổi mới sáng tạo nằm ở chỗ Moku Moku kết hợp việc sản xuất nông nghiệp với chế biến và phân phối và như vậy tạo ra một cơ chế tổng lực, nhất quán trong xây dựng thương hiệu, tiếp thị và thu hút khách hàng. Sự bền vững nằm ở chỗ Moku Moku cân bằng giữa hiệu quả kinh tế với phát triển môi trường sạch (sản phẩm sạch) và lợi ích xã hội (thông qua cơ chế làm việc, đào tạo cho nông dân cũng như việc đào tạo học sinh tiểu học về nông nghiệp)".

Anh Đoàn Đức Thuận tham quan mô hình Moku Moku

"Với cách kinh doanh nông nghiệp có triết lý, tầm nhìn và giá trị bền vững. Moku Moku là mô hình đáng tham khảo và học hỏi cho một nước nông nghiệp vẫn chiếm vai trò quan trọng như Việt Nam," anh nhấn mạnh.

Có 8 nhân tố được xem là chìa khóa thành công cho mô hình Moku Moku gồm có: Giá trị gia tăng, tính độc đáo của sản phẩm, yếu tố xanh và sạch, vốn văn hóa xã hội, chính sách hỗ trợ của địa phương, vị trí thuận lợi và câu là bộ người dùng ủng hộ và yếu tố cộng đồng. Trong số đó 2 nhân tố giá trị gia tăng và cộng đồng được coi là quan trọng nhất./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang