• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tạo điều kiện để hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Nguồn tin:  Sài Gòn giải phóng, 08/07/2017
Ngày cập nhật: 10/7/2017

Ngày 7-7, tại TP Đà Lạt, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp vùng duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Ứng dụng công nghệ cao để trồng rau ở Đà Lạt. Ảnh: Đoàn Kiên

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo Bộ NN-PTNT, đến hết năm 2016, toàn vùng có 1.272 HTX nông nghiệp (chiếm 11,8% tổng số HTX nông nghiệp trong cả nước), trung bình mỗi tỉnh có 98 HTX (thấp hơn mức bình quân cả nước 170 HTX/tỉnh). Sau 4 năm thực hiện Luật HTX cho thấy, các hoạt động HTX đã có nhiều tiến bộ, đặc biệt là các HTX kiểu mới đáp ứng với yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới hiện nay. Nhiều HTX hoạt động gắn với sản phẩm chủ lực của vùng, thực hiện liên kết theo chuỗi, trong đó có nhiều mô hình HTX liên kết với các siêu thị lớn để mở rộng tiêu thụ sản phẩm. Riêng tại vùng duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, có 35,7% số HTX đang hoạt động khá, đóng góp đáng kể vào hoạt động kinh tế tại địa phương.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, Luật HTX năm 2012 quy định tỷ lệ góp vốn của thành viên không quá 20% vốn điều lệ là không phù hợp; quy định về tỷ lệ cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng không phải thành viên HTX không quá 32% là bất cập, ngăn cản trong hoạt động của HTX. Ngoài ra, quy định về thủ tục để thành lập HTX quá rườm rà, gây khó khăn cho việc thành lập HTX kiểu mới. Thiếu vốn, khó tiếp cận nguồn vốn cũng là khó khăn lớn cản trở việc các HTX mở rộng quy mô sản xuất; sự liên kết trong sản xuất, kinh doanh giữa thành viên với HTX và các thành viên với nhau còn yếu…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, từ khi Luật HTX ra đời đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng hoạt động của HTX phát triển chưa xứng với tiềm năng, mới chỉ đóng góp vào gần 5% GDP cả nước. Vùng duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên có những cây trồng chủ lực như cà phê, cao su, hồ tiêu, rau hoa; trong đó có những mô hình tốt như hợp tác trồng lan tại Lâm Đồng doanh thu đạt 24 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận 7,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, số lượng HTX của vùng vẫn còn thấp so với mặt bằng chung cả nước. Sắp tới cần thông tin tuyên truyền cho người nông dân, cán bộ địa phương về vị trí vai trò của HTX trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, cần cho người dân thấy được việc liên kết các hộ sản xuất nông nghiệp rất cần thiết trong nền kinh tế thị trường. Ngoài ra, Chính phủ sẽ chỉ đạo sửa đổi Nghị định 55, cho thế chấp các thiết bị hình thành trên đất như nhà kính, máy móc thiết bị trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo điều kiện để các HTX tiếp cận vốn tín dụng...

Đoàn Kiên

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang