• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả của thành viên HTX

Nguồn tin:  Báo Phú Yên, 27/06/2017
Ngày cập nhật: 28/6/2017

HTX Hòa Hiệp Bắc sẽ huy động vốn để xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ đối với sản phẩm chim cút - Ảnh: Minh Duyên

Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của HTX, nhiều thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã duy trì hiệu quả sản xuất hộ gia đình. Hiện HTX này tiếp tục hỗ trợ để thành viên tiếp cận những mô hình mới, cho hiệu quả kinh tế cao.

Từ diện tích đất lúa kém hiệu quả, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Hòa Hiệp Bắc (HTX Hòa Hiệp Bắc) đã cải tạo lại và giao cho hộ dân đủ điều kiện kinh tế để trồng các loại cây cho giá trị kinh tế cao hơn. Theo ông Nguyễn Ngọc, Giám đốc HTX Hòa Hiệp Bắc, do đất trũng nên sau khi sạ lúa nếu gặp mưa đều hư giống dẫn tới mất mùa. Lâu dần đất bị bỏ không.

HTX thuê lại toàn bộ diện tích này, làm kè bao và cho một số hộ thả rau muống. Khi thấy mô hình trồng sen ở nhiều nơi cho hiệu quả kinh tế cao, HTX đã khuyến khích thành viên chuyển sang trồng sen. Hộ ông Nguyễn Quới ở thôn Phú Hiệp 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung đã trồng sen trên diện tích 2,5 mẫu và bước đầu cho hiệu quả kinh tế. Ông Nguyễn Quới cho biết: Tôi chọn giống sen cao sản chuyên lấy hạt bán.

Tôi thu hoạch lần đầu từ ngày 5/6 vừa qua. Đến nay, mỗi ngày tôi thu hoạch 2-3 lần, mỗi lần 5 bao (1 bao 25kg). Hiện nay, với giá bán từ 12.000-16.000 đồng/kg thì một ngày tôi thu được từ 3-6 triệu đồng, gấp 5-6 lần trồng lúa. Đây mới là đầu vụ, vào chính vụ mỗi ngày tôi có thể thu hoạch 4-5 lần. Trồng sen đầu tư ban đầu một lần có thể tận thu 5 năm sau và không tốn chi phí phân thuốc.

Trong chăn nuôi, mô hình nuôi cút của các hộ thành viên HTX cũng phát triển mạnh, từ 15 hộ nuôi vào năm 1995, đến nay đã mở rộng hơn 300 hộ. Mỗi hộ có thu nhập từ 100-500 triệu đồng/năm. Điển hình là hộ ông Trương Ngọc Khuê ở thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Hiệp Bắc. Ông Khuê cho biết: Sau khi nuôi thử nghiệm thấy chim cút dễ nuôi lại cho giá trị kinh tế cao, tôi đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để mở rộng chăn nuôi. Tôi mua lò ấp trứng, cung cấp cút giống cho bà con; quy hoạch trang trại thành các khu chuyên biệt như khu ấp giống, nuôi lấy trứng và nuôi lấy thịt. Khâu nào cũng được hiện đại hóa bằng các trang thiết bị và hệ thống điện, nước đầy đủ.

Hiện, tôi có trang trại cút rộng 300m2, trung bình mỗi năm tôi bán từ 700.000-800.000 con chim cút giống, cung cấp cho thị trường hơn 2 tấn cút thịt. Ngoài ra, tôi còn làm đại lý cung ứng thức ăn nuôi cút cho Công ty TNHH MTV Con Cò tại Bình Định, mỗi năm tôi bán hơn 1.500 tấn thức ăn nuôi cút cho bà con. Hàng năm, từ nuôi cút, gia đình tôi có thu nhập từ 300-400 triệu đồng.

Để đa dạng mô hình, HTX Hòa Hiệp Bắc phối hợp với Công ty CP Xuất khẩu nông sản sạch Việt Nam (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để trồng gừng trong bao, mở ra một mô hình mới cho bà con. Theo HTX Hòa Hiệp Bắc, cán bộ HTX đã được đưa đi học hỏi thực tế mô hình, cũng như được trang bị kỹ thuật trồng gừng trong bao. HTX cũng đã chuẩn bị sẵn diện tích trồng. Theo kế hoạch, HTX sẽ trồng hơn 1.000 bao gừng. Sau thu hoạch, công ty sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Đối với các mô hình đã triển khai và cho hiệu quả kinh tế, HTX tiếp tục đồng hành cùng với hộ thành viên giúp các mô hình này phát triển theo hướng bền vững. Theo ông Nguyễn Ngọc, Giám đốc HTX, HTX sẽ mở rộng diện tích trồng sen lên khoảng 1ha. Khuyến khích các hộ trồng sen kết hợp với nuôi cá và cua đồng. Đối với nuôi cút, HTX sẽ tập hợp các hộ nuôi, xây dựng thành chuỗi chăn nuôi, chế biến và tiêu thụ. Các hộ nuôi đảm nhận các khâu từ ấp trứng bán giống đến cung cấp trứng lộn, trứng thường và cút thịt. Mỗi thôn đều có một hộ thu mua toàn bộ sản phẩm bán cho các thương lái cũng như cung cấp cám, con giống cho bà con. Từng hộ nuôi đều có chuồng trại được xây dựng kiên cố với hệ thống điện, nước cùng các loại máy ấp trứng, máy nhổ lông… HTX sẽ phối hợp với Liên minh HTX tỉnh, chính quyền các cấp xây dựng thương hiệu sản phẩm và đưa trứng cút, thịt cút Hòa Hiệp Bắc vào các siêu thị để tiêu thụ.

Ông Phạm Trọng Yêm, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Các mô hình sản xuất của thành viên HTX Hòa Hiệp Bắc đã phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập cao. HTX mong muốn xây dựng các mô hình này theo hướng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ. Để làm được điều này, đơn vị rất cần sự hỗ trở của các cấp ngành để có vốn đầu tư.

Minh Duyên

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang