• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản vật “độc” phục vụ tết

Nguồn tin:  Sài Gòn Giải Phóng, 11/01/2017
Ngày cập nhật: 12/1/2017

Miền Trung lần đầu xuất hiện nhiều sản vật và các loài hoa kiểng “độc” Tết Đinh Dậu 2017. Những cây quất mang biểu tượng no ấm, nấm linh chi bonsai, “gà cây”… đang góp phần làm sôi động thị trường tết cổ truyền.

Trồng thử nghiệm hoa xứ lạnh

Những ngày giáp tết, ở cuối nguồn sông Hương thuộc địa bàn xã Phú Mậu (nơi mệnh danh là vùng trồng hoa chuyên canh lớn nhất Thừa Thiên - Huế) đang trở nên náo nhiệt với các loại hoa bản địa, quen thuộc như huệ, lay - ơn, cúc vàng, vạn thọ… Mấy năm trở lại đây, người làm vườn ở đây liên tục mày mò trồng thử nghiệm các loại hoa lan Mokara nhập giống từ TPHCM, hay các loài hoa từ xứ lạnh như ly, lay-ơn (giống từ Đà Lạt), đồng tiền nhiều màu... Mặc dù, còn hơn nửa tháng nữa mới đến tết cổ truyền, nhưng đã có nhiều tiểu thương, đại lý, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Thừa Thiên - Huế tìm đến làng hoa Phú Mậu đặt hàng. Ông Lê Văn Lự (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) cho biết: 5.000 củ hoa ly trồng thử nghiệm phát triển rất tốt. Vườn hoa 60 ngày tuổi, cây mọc đồng đều với chiều cao gần 1m, cho nhiều nụ lớn, sum suê. Thời tiết lạnh và kéo dài như hiện nay, hoàn toàn có thể tin tưởng hoa nở đều đúng dịp tết.

Không khí rộn ràng của mùa xuân đang tràn về khắp làng hoa Phú Mậu. Người trồng hoa tất bật tỉa cành, cắt nhánh, sẵn sàng cung ứng những chậu hoa đẹp nhất ra thị trường trong vài ngày tới. Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu, cho biết, địa phương đã có những chính sách, cơ chế hỗ trợ cho người trồng hoa, như: tạo điều kiện để các hộ dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi giảm nghèo, cận nghèo; hỗ trợ vốn đầu tư các loại giống mới; mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong trồng, chăm sóc hoa cho người dân... Thời tiết tạnh ráo thì tết này, bình quân mỗi ha hoa sau khi trừ đi các chi phí, người trồng sẽ thu 250 - 300 triệu đồng tiền lãi.

Nổi tiếng là vựa quất kiểng lớn miền Trung, những người làm vườn ở Cẩm Hà (TP Hội An) lại có những ý tưởng trồng và tạo dáng những quất đẹp mang biểu tượng no ấm, đầy đủ… Ông Nguyễn Viết Ninh (59 tuổi, thôn Bàu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà) sở hữu vườn quất hơn 100 cây, cao 2-3m, với nhiều thế độc. Ngắm cây quất mang tên “gốc 1” cao 3m, chu vi gốc 15cm, ông Ninh cho biết, cây 1 gốc duy nhất dù đã trồng 25 năm, loại cây này có giá 20 triệu đồng/cây, người trồng quất thường gọi cây gốc 1 là “Nhất trụ cành thiên” (nghĩa là một gốc, một cành thẳng lên trời cao). Còn các loại quất 3 gốc gọi là Phúc-Lộc-Thọ, 4 gốc là tứ trụ, tuổi đời thường từ 4-5 năm. Việc đặt tên cho cây tùy vào gốc và dáng. Đặc biệt, cây quất kiểng phải đảm bảo vừa có trái, vừa có hoa và lá phải xanh mướt thì khách mới ưa…

Nấm linh chi bonsai

Thị trường “trái cây độc” chưng tết ngày càng hút hàng, đòi hỏi các nhà vườn luôn phải tìm tòi, sáng tạo ra nhiều sản phẩm tạo hình có kiểu dáng mới, mẫu mã đẹp. Nắm bắt thị hiếu khách hàng, ông Phan Châu Mỹ (khối phố 9, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ) vốn là chuyên gia trồng nấm thương phẩm và nấm linh chi dược liệu, lần đầu trồng thử nghiệm thành công và trình làng loại nấm linh chi kiểu dáng bonsai. Ông Mỹ cho biết, nấm linh chi thường mọc ngang, nên khi nấm vừa ra đến độ lớn thích hợp phải thực hiện xoay phôi để giữ kích thước. Đặc biệt, trong điều kiện 20-300C, nấm linh chi có thể cho ra các đường vân đỏ hay vàng rất bắt mắt khi trưng bày ở phòng khách vào ngày tết. “Với giá bán mỗi chậu bonsai nấm linh chi ở mức 150.000 - 200.000 đồng, người trồng nấm linh chi kiểng có thể tăng lợi nhuận gấp đôi so với giá bán nấm linh chi bình thường”- ông Mỹ kỳ vọng.

Lan Mokara được người làm vườn tại Huế nhập giống từ TPHCM về trồng phát triển tốt và đơm hoa đúng dịp Tết Đinh Dậu

Những ngày cận Tết Đinh Dậu, nhiều tiểu thương còn tìm đến miền Tây của Quảng Trị để săn mua “gà cây” phục vụ thị trường tết. Đây là vật nuôi thân thuộc của đồng bào Pa Cô - Vân Kiều mà bà con gọi bằng tiếng bản địa là “truôi”; gà trống là “truôi-tông”; còn gà mái là “truôi-a-tu”. Ông Hồ Văn Choàng, Phó trưởng Ban dân tộc tỉnh Quảng Trị, cho biết, trong mọi lễ tục của người Pa Cô - Vân Kiều, “gà cây” được xem là phẩm vật đi đầu và trên hết; cũng như người đồng bằng quan niệm “miếng trầu là đầu câu chuyện” vậy. Thay vì chọn “miếng trầu” thì đồng bào chọn gà để cúng tổ tiên, thần núi, thần đất…

Mỗi khi bản làng hay các gia đình Pa Cô - Vân Kiều có dịp lễ hay việc làng thì đầu mâm cỗ lúc nào cũng có con gà. Gà được chọn phải có bộ chân khéo đẹp và phải là gà tơ, càng to lớn thì càng thể hiện sự uy nghi. Hàng năm, các hộ gia đình người Pa Cô - Vân Kiều thường chọn trong đàn gà của mình ra một đôi gà đẹp nhất để lấy giống. Nhưng do thả hoang ít được chăm sóc nên gà cây rất lâu to nhưng bù lại thịt của chúng rất ngon, dai và thơm. Giống gà này được người đồng bằng rất ưa chuộng trong dịp Tết nên mỗi con tầm 1,5kg, có giá 250.000 - 300.000 đồng” - ông Hồ Văn Choàng nói.

Việc đa dạng nhiều loại cây trái có hình dáng “độc” và cả các sản vật độc đáo của người miền Trung đã giúp người tiêu dùng khắp mọi miền đất nước có thêm nhiều mặt hàng để lựa chọn và cũng có thể làm những món quà biếu ý nghĩa trong những ngày tết đến xuân về...

VĂN THẮNG - NGUYỄN TRANG - NGỌC OAI

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang