• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lợi thế hồ chứa nước vùng cao

Nguồn tin:  Báo An Giang, 09/05/2017
Ngày cập nhật: 10/5/2017

Hệ thống hồ chứa nước ở huyện miền núi Tri Tôn, tỉnh An Giang đang phát huy vai trò trong việc trữ, chứa nước, phục vụ đời sống, sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân ở địa phương trong mùa khô.

Hỗ trợ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu trữ, chứa nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, nhất là người dân vùng cao trong mùa khô hạn, nhiều năm qua, huyện Tri Tôn đã xây dựng hệ thống các hồ nước ở khu vực chân núi từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau. Đến nay, toàn huyện có 4 hồ chứa nước, trong đó có 3 hồ chứa nước lớn do Trung ương đầu tư xây dựng trong chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu, như: Hồ Soài So và hồ Soài Chek (xã Núi Tô), hồ Ô Thum (xã Ô Lâm), hồ Ô Tà Sóc (xã Lương Phi), các hồ có khả năng phục vụ tưới tiêu khoảng 1.000 héc-ta đất nông nghiệp.

Hầu hết các hồ trữ nước trên địa bàn huyện Tri Tôn đang phát huy tốt vai trò là nguồn cung cấp nước cho người dân địa phương. Anh Chau Út, ấp Phước Bình, xã Ô Lâm (Tri Tôn) cho biết: “Trước đây, vào mùa khô hạn, nước sinh hoạt đối với người dân rất thiếu thốn, nói chi đến chuyện có nước để sản xuất các loại cây nông nghiệp khác. Hầu như chuyện canh tác nông nghiệp nhờ vào nước mưa hàng năm là chính. Còn vào mùa khô, nơi nào có nước ngầm thì đào giếng dùng máy bơm tưới, nhưng lượng nước rất hạn chế. Từ khi đầu tư xây dựng hồ chứa nước Ô Thum, chúng tôi gánh nước về sinh hoạt hàng ngày, việc sản xuất đỡ khó khăn, ít tốn kém hơn”.

Phát huy hiệu quả các hồ chứa nước để phát triển nông nghiệp

Ông Chau Ci, ngụ xã Núi Tô (thị trấn Tri Tôn) cho biết, mỗi năm, gia đình ông canh tác 2 vụ lúa và 1 vụ màu. Trước đây, gia đình ông chỉ sử dụng nước mưa. Nhưng từ khi hồ được xây dựng, khí hậu trở nên mát mẻ hơn, nguồn nước ổn định nên gia đình ông chủ động được nguồn nước tưới, từ đó năng suất tăng cao, tăng sức sản xuất của đất, cải thiện đáng kể hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Tiềm năng phát triển du lịch

Ngoài tác dụng phục vụ nông nghiệp, các hồ chứa nước ở huyện Tri Tôn còn có tiềm năng phát triển du lịch. Hồ Soài So được du khách biết đến từ lâu, nằm trong quần thể các khu du lịch nổi tiếng của Tri Tôn. Nước dưới hồ trong vắt, phẳng lặng. Ngọn núi Tô đứng sừng sững bên bờ hồ càng tô đậm thêm sự quyến rũ cho khu hồ này. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều du khách, nhất là giới trẻ tìm đến các địa điểm khác như hồ Ô Thum, hồ Soài Chek. Với địa thế nằm cạnh chân núi, các hồ này được nhiều du khách biết đến bởi khung cảnh núi rừng hữu tình, hoang sơ, trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, giúp du khách có thể tận hưởng bầu không khí trong lành, yên tĩnh.

Bạn Lê Thị Ngọc Giang đến từ TX. Tân Châu, cho biết: “Từ lâu, mình nghe mọi người giới thiệu nhiều về vẻ đẹp của các hồ ở Tri Tôn. Hôm nay, nhân dịp cuối tuần, mình cùng bạn bè quyết định “phượt” 1 chuyến. Đến đây, mình thật sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hồ, cảm giác như được hòa mình cùng thiên nhiên vậy”. Còn ông Chau Siêu, người dân xã Ô Lâm, cho biết, khoảng 1 năm trở lại đây, số lượng người đến khu vực hồ Ô Thum để tham quan, chụp ảnh ngày càng đông. dịp cuối tuần hay nghỉ lễ, mỗi ngày có vài chục người đến để chụp ảnh cưới, ảnh lưu niệm… “Thấy nhiều người đến đây chơi nên tôi quyết định mở một quán nước nhỏ để phục vụ du khách. Mỗi ngày cũng kiếm được khoảng 100.000 đồng. Nhờ vậy, gia đình tôi có thêm thu nhập lúc nông nhàn”- ông Siêu thông tin.

Các hồ nước ở huyện Tri Tôn còn rất hoang sơ nhưng vẫn thu hút du khách bởi nét độc đáo của địa hình đồi núi ngay giữa đồng bằng sông nước miền Tây. Đây là tiềm năng phát triển du lịch của địa phương.

Đức Toàn

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang