• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông nghiệp và "con đường" trong tương lai - Bài 3: Nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi

Nguồn tin:  Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 20/04/2017
Ngày cập nhật: 24/4/2017

Trồng gấc sạch tại Nông trại Kim Long (huyện Châu Đức). Ảnh: Thanh Trí

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) nhằm tăng năng suất, tạo ra các sản phẩm chất lượng, hiệu quả, an toàn thực phẩm và có khả năng cạnh tranh là một yêu cầu tất yếu. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt thực hiện trong thời gian qua.

Đã có những mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã hình thành được một số mô hình NNUDCNC, tuy chưa nhiều nhưng được xem là bước đột phá trong tư duy sản xuất nông nghiệp.

Mô hình trồng dưa lưới tại nông trại Kim Long (huyện Châu Đức) là một ví dụ. Từ năm 2014, Công ty Sản xuất thương mại Bà Rịa đầu tư mô hình dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGAP trong nhà màng trên diện tích 2.000m2 theo công nghệ Israel. Đây là nông trại áp dụng phương thức nuôi trồng trong nhà màng hiện đại, xanh sạch, cho ra sản phẩm với chất lượng cao cùng hàm lượng dinh dưỡng. Xung quanh nhà có lưới ngăn côn trùng gây hại từ bên ngoài vào, trong nhà gắn quạt đối lưu tạo điều kiện dung hòa nhiệt độ cho dưa phát triển, mái bằng nhựa chuyên dụng có khả năng che mưa, gió.

Cửa ra vào nhà màng từ nhà cách ly có hệ thống quạt tự động đuổi côn trùng xâm hại. Dưa được trồng trong các bầu giá thể tơ xốp, nhiều dinh dưỡng, không tiếp xúc với máng thu nước thải dư, cách ly tuyệt đối giữa các bầu. Hệ thống tưới nhỏ giọt có thiết bị hẹn giờ, dẫn nước từ máy tưới đến tận gốc dưa theo đúng nhu cầu của cây. Việc bón phân được pha vào hệ thống nước, bảo đảm đủ chất dinh dưỡng, các nguyên tố vi lượng cho cây phát triển tốt nhất.

Ông Đàm Xuân Hải, phụ trách nghiên cứu và phát triển nông trại Kim Long cho biết, sau gần 3 năm trồng thử nghiệm, đến nay, sản lượng dưa lưới cho thu hoạch đạt 30 tấn/ha. Trái dưa tròn đều, ngọt mát, giòn nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện dưa lưới được tiêu thụ tại hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Standardfood (Hà Nội) và một số cửa hàng thực phẩm sạch tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài dưa lưới, nông trại Kim Long đang thử nghiệm trồng gấc trên giàn với diện tích 2.000m2. Sản phẩm có thị trường tiêu thụ ổn định.

Mô hình trồng rau trên hệ thống thủy canh hồi lưu tại Trang trại ViFarm (phường 12, TP.Vũng Tàu), một trong những mô hình trồng trọt ứng công nghệ cao đầu tiên và lớn nhất tại BR-VT với việc canh tác hoàn toàn tự động. Ảnh: Thanh Trí

Trên địa bàn tỉnh hiện có 18 trang trại chăn nuôi gà ứng dụng công nghệ chuồng lạnh, tự động hóa chăm sóc, nuôi dưỡng; 1 trại nuôi vịt siêu thịt ứng dụng nghệ bán tự động; 14 trang trại nuôi heo áp dụng công nghệ chuồng lạnh, tự động hóa vận hành thức ăn, nước uống, sát trùng; mô hình trồng rau an toàn trong nhà màng tại HTX Phước Hải; nuôi hoa lan bằng phương pháp cấy mô (trại lan giống Minh Ngân)… Bên cạnh đó, còn có một số dự án đang chuẩn bị đầu tư như: Dự án đầu tư sản xuất rau UDCNC, đạt tiêu chuẩn Việt GAP tại xã Phước Hội (huyện Đất Đỏ), quy mô 9ha; dự án trang trại bò sữa BR-VT, quy mô 1.000 con, ứng dụng công nghệ quản lý đàn và dinh dưỡng của châu Âu và Isarel tại xã Sông Xoài (huyện Tân Thành)...

Ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, mặc dù đã có sự manh nha của các mô hình NNUDCNC nhưng tỷ lệ ứng dụng khoa học nghệ trên địa bàn tỉnh còn thấp, chưa đồng bộ thành một hệ thống đối với từng loại cây trồng, chưa phát triển quy mô lớn thành từng vùng. Ngoài ra, việc đầu tư cho sản xuất NNUDCNC đòi hỏi vốn cao, cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế... “Những tồn tại trên đã làm cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh chưa có đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, sức cạnh tranh chưa cao, hiệu quả còn thấp. Do đó, việc phát triển NNUDCNC là hết sức cấp bách và cần thiết”, ông Trần Văn Cường cho hay.

Trang trại bò Úc - một mô hình chăn nuôi bằng công nghệ hiện đại đã hình thành tại huyện Châu Đức. Trong ảnh: Trang trại bò Úc của Công ty Cao Phát. Ảnh: Bùi Hương

Quyết liệt làm NNUDCNC

Từ đầu năm 2017 đến nay, lãnh đạo tỉnh đã có 3 chuyến học tập kinh nghiệm làm NNUDCNC tại Thái Lan, Israel, TP. Hồ Chí Minh và có các buổi làm việc với một số DN, tập đoàn có nhu cầu đầu tư NNUDCNC tại tỉnh. Những động thái này cho thấy sự quan tâm đặc biệt cũng như quyết tâm của lãnh đạo tỉnh về xây dựng một nền nông nghiệp mạnh theo hướng ứng dụng công nghệ cao để bắt kịp xu thế hội nhập.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, ngoài 4 mục tiêu mũi nhọn kinh tế được đề ra tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI thì NNUDCNC được xác định là mũi nhọn kinh tế thứ 5 - là một trong những bước đi hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế của BR-VT trong thời gian tới. Triển khai đề án NNUDCNC là kim chỉ nam để tỉnh thực hiện nhiệm vụ phát triển nông nghiệp trên địa bàn, không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các sản phẩm sạch, chất lượng cao mà để bước tiếp theo sau khi thành công, các DN sẽ nhân rộng mô hình cho nông dân trên địa bàn tỉnh học tập, để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thay đổi bộ mặt nông thôn. Trước mắt ngành nông nghiệp thuê các DN Israel đánh giá, nghiên cứu điều kiện của từng vùng đất, từng loại cây trồng, vật nuôi mà tỉnh muốn phát triển để xây dựng bản đồ sinh học và điều kiện thổ nhưỡng, giúp DN có thể tiếp cận ngay khi có ý muốn đầu tư. “Mỗi huyện, thành phố phải quy hoạch ít nhất 1 khu NNƯDCNC để sản xuất rau cao cấp phục vụ xã hội, thị trường”, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu.

Ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch vùng NNUDCNC đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, BR-VT là 1 trong 12 tỉnh, thành được chọn để nghiên cứu quy hoạch khu NNUDCNC của cả nước. BR-VT đã khảo sát và chọn 2 huyện Xuyên Mộc và Châu Đức là các địa phương xây dựng khu NNUDCNC. Đồng thời xác định một số vùng trồng trọt chuyên canh cây trồng ứng dụng công nghệ cao tại các huyện Tân Thành, Đất Đỏ và TP.Bà Rịa. Hiện Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam để thu hồi lại khoảng 1.000ha đất tại 2 huyện Châu Đức, Xuyên Mộc để tiến hành thu hút nhà đầu tư vào phát triển NNUDCNC. Sở NN-PTNT đã xây dựng quy hoạch 7 vùng NNUDCNC, cụ thể bao gồm: vùng trồng rau; vùng sản xuất cây ăn quả đặc sản như nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta...; vùng sản xuất hồ tiêu; vùng chăn nuôi heo, gà; vùng nuôi trồng thủy sản; vùng sản xuất hoa, cây cảnh... “Trước mắt, tỉnh sẽ triển khai thí điểm 3 mô hình sản xuất rau ăn lá NNUDCNC bằng thủy canh hồi lưu, bằng giá thể và theo phương thức hữu cơ (organic). Đồng thời tỉnh đã thẩm định các DN có nhu cầu đầu tư vào NNUDCNC để có kế hoạch cho thuê đất, hoặc liên doanh, liên kết để triển khai các dự án”, ông Trần Văn Cường cho biết thêm.

Phương Thảo, Thanh Trí

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang