• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhân rộng mô hình VietGAP

Nguồn tin:  Báo Quảng Ninh, 09/01/2017
Ngày cập nhật: 10/1/2017

VietGAP là tên viết tắt của cụm từ Vietnamese Good Agricultural Practices, có nghĩa thực hành sản xuất nông nghiệp tốt. Đây là tiêu chuẩn về sản xuất nông nghiệp an toàn (áp dụng cho cả trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản) do Bộ NN&PTNT đề ra từ năm 2008.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra hiện trạng các vườn vải tại xã Bình Khê, TX Đông Triều trước khi lựa chọn triển khai mô hình chăm sóc theo quy trình VietGAP.

Thực hiện quy trình sản xuất VietGAP, người sản xuất được hướng dẫn, áp dụng quy trình sản xuất chuẩn, đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật sản xuất, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bảo vệ môi trường và sức khoẻ. Sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP góp phần nâng cao giá trị nông sản, tạo ra những nông sản sạch, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và an toàn thực phẩm của người tiêu dùng. Đối với sản xuất nông nghiệp Quảng Ninh, vốn đã hình thành được các vùng canh tác tập trung; tạo được thương hiệu, uy tín nhất định trên thương trường cho một số loại nông sản thì sản xuất theo hướng VietGAP trở nên là xu hướng tất yếu và cần thiết.

Với ý nghĩa như vậy, trong thời gian qua, bằng nhiều nỗ lực, đặc biệt là việc xây dựng và áp dụng chính sách khuyến khích, ưu đãi các mô hình áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tỉnh, ngành nông nghiệp đã đưa vào thử nghiệm, mở rộng được các mô hình canh tác theo hướng VietGAP. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đến thời điểm này, số lượng và diện tích các cơ sở, mô hình trồng trọt theo hướng VietGAP trên địa bàn tỉnh còn khá hạn chế. Mới đây, 19 loại sản phẩm rau, củ, quả với sản lượng mỗi năm khoảng 50 tấn sản xuất tại cơ sở rau thuỷ canh Đông Triều (diện tích canh tác 0,5ha) thuộc Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại 188 (trụ sở phường Mạo Khê, TX Đông Triều) đã được Trung tâm Chất lượng nông, lâm, thuỷ sản vùng I cấp giấy chứng nhận sản phẩm được sản xuất theo quy trình VietGAP. Đây được đánh giá là chuyển động đáng mừng trong việc nhân rộng các mô hình trồng trọt theo hướng VietGAP, vốn là mục tiêu quan trọng trong phát triển sản xuất nông nghiệp giá trị cao mà tỉnh đang triển khai.

Qua khảo sát, toàn tỉnh hiện có 15 cơ sở trồng trọt có sản phẩm được cấp chứng chỉ sản xuất theo hướng VietGAP với tổng diện tích canh tác gần 40ha, trong đó chủ yếu là các mô hình trồng rau, na, vải, chè. Với kết quả trên, có thể thấy số lượng và diện tích các cơ sở trồng trọt được chứng nhận sản xuất theo hướng VietGAP còn rất nhỏ bé so với tiềm năng thế mạnh (về đất đai, chính sách, vùng sản xuất tập trung, thương hiệu nông sản...) của ngành nông nghiệp Quảng Ninh. Để nhân rộng các mô hình trồng trọt theo hướng VietGAP, ngành nông nghiệp đang tích cực triển khai áp dụng đại trà với các vùng sản xuất tập trung, nhất là diện tích na, vải tại Đông Triều và Uông Bí. Riêng năm 2017, ngành sẽ triển khai áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP cho 200ha na tại Đông Triều và 200ha vải tại Uông Bí và Đông Triều (mỗi địa phương gần 100ha), làm cơ sở để ngành nhân rộng 100% diện tích vùng sản xuất tập trung cây na (gần 1.000ha) và cây vải (gần 1.500ha) đều áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP. Mục tiêu trên đang có điều kiện thuận lợi để thực hiện, nhất là từ năm 2017 này, tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện chính sách ưu đãi, khuyến khích (hỗ trợ tối đa đến 50 triệu đồng/mô hình) cho các mô hình trồng trọt theo hướng VietGAP, là động lực để nhân rộng các mô hình và diện tích canh tác theo hướng VietGAP đối với cây rau an toàn, lúa nếp cái hoa vàng, chè...

Có thể khẳng định sự thiết yếu và tầm quan trọng của các mô hình trồng trọt theo hướng VietGAP đối với sản xuất nông nghiệp hiện nay. Bởi vậy, các đơn vị chức năng, địa phương và chính người sản xuất nông nghiệp cần phải có những chính sách, hoạt động cụ thể để ưu tiên, khuyến khích hướng sản xuất này, nhằm tăng số lượng các mô hình và nhân rộng diện tích trồng trọt nông nghiệp theo quy chuẩn VietGAP.

Việt Hoa

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang