• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cùng nông dân bảo vệ môi trường

Nguồn tin:  Báo An Giang, 04/04/2017
Ngày cập nhật: 5/4/2017

Nhằm nâng cao nhận thức của nông dân trong việc bảo vệ môi trường, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTV) tỉnh An Giang phối hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời thực hiện chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”. Đến nay, mô hình đã phát huy hiệu quả trong việc thay đổi nhận thức của nông dân, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, tăng lợi nhuận trong canh tác lúa.

Thói quen sản xuất lúa phụ thuộc vào phân hóa học và thuốc BVTV của người nông dân đã khiến môi trường đồng ruộng bị ô nhiễm trầm trọng. Do đó, việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) cho nông dân là rất cần thiết. Ông Lê Thành Các, nông dân xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn), cho biết: “Tôi tham gia mô hình “Cùng nông dân BVMT” từ vụ đông xuân 2016-2017. Tôi nghĩ việc hạn chế sử dụng thuốc BVTV và thu gom vỏ bao bì để đúng nơi quy định cũng dễ thực hiện đối với người nông dân. Sống cùng cây lúa từ nhỏ đến giờ, tôi thấy rõ những đổi thay của đồng ruộng khi người dân sử dụng phân, thuốc hóa học tràn lan”.

Ứng dụng công nghệ sinh thái cũng là cách để BVMT

Theo hướng dẫn của Trạm TT-BVTV huyện Thoại Sơn, ông Các thực hiện mô hình công nghệ sinh thái và thu gom bao bì thuốc BVTV. Ông thật tình: “Trước đây, cứ thấy sâu rầy dù ít hay nhiều tôi đều mang bình phun ra ruộng. Bây giờ, các loài thiên địch ở bờ hoa đã góp phần hạn chế sâu bệnh nên tôi giảm được số lần phun thuốc. Tính ra, nông dân có thể tăng lợi nhuận 4,7 triệu đồng/héc-ta nhờ giảm thuốc trừ sâu và công phun xịt khi thực hiện mô hình. Ngoài ra, việc hạn chế sử dụng phân, thuốc hóa học cũng là cách hữu hiệu để BVMT”.

“Theo thói quen, nhiều nông dân hay vứt bao bì thuốc BVTV bừa bãi ngoài đồng ruộng, có khi quăng xuống kênh, rạch làm nguồn nước ô nhiễm. Nước đó chảy ra sông sẽ hòa vào nguồn nước sinh hoạt của chúng ta. Do đó, BVMT từ trên đồng ruộng là bảo vệ chính bản thân mình” - ông Các nhìn nhận. Mô hình “Cùng nông dân BVMT” tại xã Vĩnh Trạch được thực hiện trên diện tích 50 héc-ta, có 3 hố chứa bao bì thuốc BVTV. Những nông dân tham gia mô hình chỉ cần bỏ bao bì vào các hố chứa này sau khi phun thuốc. Bên cạnh đó, Trạm TT-BVTV huyện Thoại Sơn còn phát động nông dân thu gom 120kg bao bì thuốc BVTV vận chuyển đi tiêu hủy.

Ông Võ Thanh Tân, Phó Chi cục trưởng Chi cục TT-BVTV tỉnh, nhận định: “Việc tham gia BVMT phụ thuộc rất lớn vào ý thức người nông dân. Nếu bà con ủng hộ thì mô hình sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Biện pháp của ngành chuyên môn là vừa làm mô hình thực tế kết hợp với công tác tuyên truyền để đạt hiệu quả cao nhất. Với những kết quả đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới. Hơn nữa, đây còn là hoạt động góp phần thực hiện các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Tuy nhiên, chương trình “Cùng nông dân BVMT” chỉ được vài công ty quan tâm. “Tôi nghĩ không chỉ Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời mới cùng nông dân BVMT mà tất cả đơn vị sản xuất - kinh doanh thuốc BVTV phải có trách nhiệm trong việc này. Nếu ngoài đồng có nhiều hố chứa bao bì thuốc BVTV thì nông dân sẽ ý thức nhiều hơn. Ngược lại, người nông dân cũng cần phải tích cực tham gia vì sức khỏe của chính bản thân và gia đình” - ông Lê Thành Các đề nghị.

Mô hình “Cùng nông dân BVMT” đã cho thấy nhận thức tích cực từ người nông dân nhằm hướng đến một nền nông nghiệp thân thiện với môi trường. “Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì cần có chính sách thu gom vỏ chai hợp lý để kích thích người nông dân tham gia. Hơn nữa, việc tái chế những loại bao bì có chất lượng tốt thành sản phẩm khác là điều cần thiết nhằm tiết kiệm chi phí và tài nguyên thay vì phải đem tất cả đi tiêu hủy…” - Giám đốc Trung tâm BVTV phía Nam Lê Quốc Cường đề nghị.

Chi cục TT-BVTV tỉnh đã triển khai mô hình “Cùng nông dân BVMT” tại các huyện: Phú Tân, Châu Thành, Châu Phú và TP. Long Xuyên, với 17 hố chứa bao bì thuốc BVTV, phục vụ tổng diện tích 173 héc-ta. Mô hình đã giúp nông dân nâng cao kiến thức trong việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, xử lý bao bì thuốc đúng quy định, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thanh Tiến

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang