• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tạo đột phá cho nông sản chủ lực

Nguồn tin:  Báo Cà Mau, 08/01/2017
Ngày cập nhật: 9/1/2017

Ðược thiên nhiên ưu đãi, vùng đất Cà Mau nhiều năm qua đã cho ra đời những sản vật không chỉ làm nức lòng người dân trong nước mà cả thực khách nước ngoài. Tuy nhiên, dù nhiều và độc đáo nhưng hiện nay những sản phẩm này hiện vẫn chưa thể giúp nông dân Cà Mau làm giàu.

Trong những ngày cuối năm tôi có dịp công tác đến một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước, TP Hồ Chí Minh. Tại đây, nhiều nhà đầu tư đã có những đánh giá và cái nhìn hết sức lạc quan về sự phát triển các mặt hàng chủ lực của tỉnh Cà Mau trong tương lai: con tôm, con cua, khô cá bổi, chuối… sẽ tiếp tục tạo những bước đột phá mới nếu được tổ chức sản xuất hợp lý, khoa học.

Nhiều sản phẩm độc đáo

Không phải ngẫu nhiên mà Tập đoàn Việt Úc quyết định đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng trại sản xuất giống chất lượng cao trên địa bàn tỉnh với quy mô trên 50 ha, công suất khoảng 8 tỷ con giống mỗi năm. Ngoài ra, theo kế hoạch phát triển trong năm 2017, tập đoàn tiếp tục xây dựng trại sản xuất tôm sú giống và cua giống với quy mô 65 ha cũng như khu sản xuất phức hợp tôm chất lượng cao với diện tích 200 ha.

Nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học là mô hình đang được tỉnh khuyến khích phát triển để nâng cao giá trị mặt hàng tôm. (Trong ảnh: Mô hình nuôi tôm bằng chế phẩm sinh học của ông Trương Tuấn Kiệt, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Ông Vũ Ðức Trí, Giám đốc Quản lý Doanh nghiệp Tập đoàn Việt Úc, đánh giá: “Cà Mau là điểm đến mơ ước của ngành tôm, bởi vùng đất này có đủ thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.

Ông Trí phân tích, không chỉ diện tích vùng nuôi lớn, gần 300.000 ha mà lao động của tỉnh rất lành nghề trên lĩnh vực nuôi thuỷ sản. Ðặc biệt, điều kiện thổ nhưỡng rất phù hợp để phát triển nghề nuôi thuỷ sản, nhất là con tôm. Nhiều sản phẩm như con tôm hay con cua của Cà Mau đã nổi tiếng gần chục năm nay chính nhờ điều kiện thổ nhưỡng rất đặc trưng nơi đây. Vì vậy, tập đoàn tự tin đầu tư mạnh mẽ vào Cà Mau và sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng từ quy mô đến loại hình.

Là đơn vị khá thành công khi đầu tư vào vùng đất Cà Mau, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh Saigon Co.op đã có 3 dự án và 1 chương trình đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Tranh, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ, chương trình kết nối với người nông dân trên địa bàn tỉnh đã đưa những sản phẩm đặc sản của vùng đất Cà Mau vào trong toàn hệ thống 84 siêu thị Co.opMart và 94 điểm bán lẻ trong cả nước. Ðây là chương trình đang được quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Saigon Co.op.

Bà Tranh đánh giá, Cà Mau là vùng đất với rất nhiều đặc sản, tiêu biểu như tôm đất, ba khía, cua… mà mỗi khi nhắc đến là thèm. Hằng năm, toàn bộ hệ thống siêu thị tiêu thụ khoảng 500 tấn mặt hàng này.

Lợi thế là vậy, nhưng hiện nay những sản phẩm đặc trưng và là thế mạnh của tỉnh vẫn chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngoại trừ con tôm. Một trong những nguyên nhân mà theo bà Tranh nhận định chính là nông dân chưa tiếp cận được với khoa học - kỹ thuật hiện đại nên sản phẩm hàng hoá chưa đảm bảo chất lượng, mẫu mã chưa bắt mắt. Bên cạnh đó, một số hộ dân còn chạy theo lợi nhuận trước mắt nên đôi lúc chưa tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật.

“Nếu tổ chức sản xuất tốt, sản phẩm đảm bảo chất lượng thì Co.opMart có thể tiêu thụ các sản phẩm này tăng gấp đôi hiện nay”, bà Tranh khẳng định.

Linh động trong tổ chức sản xuất

Nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, đặc biệt là các ngành hàng, sản phẩm chủ lực của tỉnh; đồng thời, xây dựng phương án phát triển sản xuất sát với lợi thế của địa phương, đáp ứng nhu cầu thị trường, hình thành các vùng chuyên canh quy mô lớn... là mục tiêu mà tỉnh đặt ra từ nay đến năm 2020 trên lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp.

Cụ thể, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng lĩnh vực ngư, nông, lâm nghiệp bình quân hằng năm khoảng 4%. Ðến năm 2020, diện tích nuôi tôm thâm canh và siêu thâm canh đạt khoảng 20.000 ha, diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến đạt từ 120.000 ha trở lên; nhằm đạt mục tiêu tổng sản lượng thuỷ sản 5 năm (2016-2020) là 2,8 triệu tấn.

Từ mục tiêu trên có thể thấy, con tôm hiện nay vẫn được xác định là thế mạnh phát triển kinh tế của tỉnh. Từ đó, hướng đi cho mặt hàng này trong những năm tiếp theo là: “Phát triển mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, công nghiệp tập trung, phát triển mạnh nuôi tôm sinh thái và quảng canh cải tiến gắn với quy hoạch và kiểm soát dịch bệnh”, ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết.

Ông Bằng thông tin thêm, ngành sẽ tăng cường công tác quản lý sản xuất theo quy hoạch đã được duyệt, nhất là nuôi tôm công nghiệp để tránh phát triển tự phát, gây khó khăn cho quản lý, kiểm soát dịch bệnh.

Trong chiến lược phát triển ngành nông nghiệp, tỉnh đã xác định 6 ngành hàng nông sản chủ lực là: lúa chất lượng cao, keo lai, cá bổi, tôm sinh thái, cua biển và chuối. Ðây là những ngành hàng hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phát cho nền nông nghiệp của tỉnh bởi đáp ứng được các tiêu chí về điều kiện thổ nhưỡng, có khả năng phát triển thành vùng nguyên liệu lớn cũng như nhu cầu thị trường...

Một giải pháp được đề ra song song với chiến lược phát triển trên là việc xây dựng và phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã, điểm liên kết sản xuất, để tạo chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất cũng như đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu hàng hoá nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.

Bên cạnh đó, tỉnh đang ưu tiên đầu tư cho các dự án phát triển giống cây trồng, vật nuôi, cũng như những khu nông nghiệp công nghệ cao nhằm đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chế biến những sản phẩm chủ lực, đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu…; đẩy nhanh tiến độ nhân rộng các mô hình sản xuất ngư, nông, lâm nghiệp có hiệu quả, bền vững.

“Ngành sẽ triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch thuỷ lợi tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất đa mục tiêu và thích ứng với biến đổi khí hậu”, ông Bằng cho biết./.

Nguyễn Phú

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang