• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chủ động đi tìm thị trường cho nông sản

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng, 15/03/2017
Ngày cập nhật: 18/3/2017

Trước tình trạng bị ép giá thường xuyên, nông dân ở Đạ Sar (Lạc Dương, Lâm Đồng) nay đã chủ động trong việc tìm kiếm đầu ra cho nông sản, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước như trước kia.

Người nông dân đã biết chủ động tìm đầu ra cho nông sản. Ảnh: Hồng Thắm

Nhìn lứa rau cải thảo đang vào vụ xanh tốt, chừng 15 ngày sẽ được cắt thu hoạch, anh Lơ Mu My Jêll ở thôn 3 không giấu được sự phấn khởi. Hiện tại 11.000 gốc cải thảo trong vườn nhà anh đã được thương lái ở Đà Lạt đặt mua với giá 3.000 - 4.000 đồng/gốc. Đã hơn 3 năm kể từ ngày chuyển đổi sang trồng rau, anh My Jêll tự tin khi đánh giá nguồn thu mang lại từ 3 sào đất trồng rau súp lơ, sú, cải thảo ngang bằng, thậm chí còn hơn trồng 1 ha cà phê. “Trước đây mình không chủ động được đầu ra, toàn là thương lái tới hỏi mua rồi nhiều khi ép giá, hay khi rộ mùa thì không chịu thu mua nữa. Nghe nhiều người bảo, mình phải lên tận Đà Lạt để chào hàng cho các vựa lớn. Bây giờ mình trồng theo đặt hàng, thu mua tại vườn nên không còn phải lo nữa rồi”, anh My Jêll chia sẻ.

Không riêng gia đình anh My Jêll, vườn rau của các gia đình khác hiện cũng cho thu nhập từ 20 - 30 triệu/sào/năm. Ông Bùi Quốc Huân - Bí thư Đảng ủy xã nhận định, đây là kết quả ngoài mong đợi, cho thấy tư duy của người dân đã thay đổi. “Đạ Sar có trên 90% là người đồng bào DTTS. Trước đây người dân quen sản xuất theo tập quán cũ, manh mún, phụ thuộc vào thời tiết và chủ yếu là độc canh cây cà phê. Nông dân đã không còn tâm lý canh tác để sống qua ngày mà phải vươn lên làm giàu và không còn trông chờ, phụ thuộc mà đã chủ động đi tìm thị trường và đầu tư một cách bài bản. Năm tới, xã định hướng hình thành điểm thu mua tại xã để tập trung hàng hóa của bà con”, ông Huân cho biết thêm.

Ông Liêng Jrang Ha Tư (thôn 1) đang tiến hành phá gần 3 sào cà phê già cỗi, năng suất thấp để chuyển sang trồng súp lơ và sú tím. Ông cho biết, hiện nhà thương lái đã đặt mua trước, ông cũng đã đặt giống với 12.000 gốc súp lơ và 8.000 gốc sú tím ở Đà Lạt về chuẩn bị gieo trồng. Mấy vụ trước ông trồng thử nghiệm trên 2 sào và nhận thấy đem lại hiệu quả cao hơn, lại nhàn hơn so với trồng cà phê trước đây. Với hơn 5 năm kinh nghiệm làm công nhân của công ty rau, ông tự tin sẽ cải thiện thu nhập của gia đình trong thời gian tới.

Cũng theo ông Huân, sản xuất theo nhu cầu thị trường, xuất phát từ nhu cầu thị trường thì mới mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho người nông dân. Để nông dân liên kết trực tiếp với doanh nghiệp là khá khó, vì vậy phải đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp, hình thành và củng cố mối liên kết bốn nhà trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Mục tiêu trong năm 2017, Đạ Sar sẽ tăng diện tích sản xuất rau, hoa lên 50 ha, đi dôi với việc hình thành 5 tổ hợp tác, nơi các thành viên tiến hành trao đổi thông tin về giống, thuốc BVTV, phân bón… Đồng thời tạo ra sức mạnh liên kết giữa các hộ gia đình để ứng phó với bất lợi của thị trường.

Là nơi có khí hậu, nguồn nước thuận lợi cho nhiều loại cây trồng, không ngoại trừ cây rau ngắn ngày, vùng đất phụ cận Đà Lạt này với nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Theo số liệu thống kê, toàn xã đã có 92 hộ dân người DTTS tiến hành chuyển đổi từ cây cà phê sang trồng các loại rau ngắn ngày ngoài trời. Dựa trên những lợi thế so sánh có được đó, Đạ Sar xác định đưa sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong những mũi nhọn kinh tế. Xã đang tiến hành làm việc với cơ sở thu mua Hoàng Anh tại Đà Lạt để cung ứng cây con và thu mua nông sản của bà con trong tổ hợp tác.

HỒNG THẮM

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang