• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ mô hình VAC

Nguồn tin:  Báo Ninh Bình, 05/01/2017
Ngày cập nhật: 7/1/2017

Gia đình anh Phạm Văn Hiểu ở xóm 5, xã Xuân Thiện (Kim Sơn, Ninh Bình) là một trong những hộ gia đình phát triển thành công mô hình VAC. Anh cho biết, sau khi lập gia đình, bố mẹ để lại 9 sào đất cho tôi lập nghiệp. Một phần diện tích, tôi đào ao thả cá, một phần đất vườn còn lại dùng để ươm đào bán vào Tết Nguyên đán.

Anh Phạm Văn Hiểu chăm sóc vườn đào. Ảnh: Anh Tuấn

Hai vợ chồng cần mẫn làm lụng, dần dần tích góp được chút vốn, tôi mua thêm đất để mở rộng diện tích làm kinh tế. Hiện tại, với diện tích rộng gần 1,7 mẫu, anh Hiểu đã xây dựng hoàn chỉnh mô hình VAC của mình, mỗi năm cho thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Với nghề nuôi cá, giờ đây anh có 3 ao nuôi cá trắm đen giống, chủ yếu cung cấp cho bà con trong huyện. Anh cho biết: Đảm bảo “ăn chắc” nên tôi chỉ nhập loại cá bột chất lượng, ương và bán giống cho bà con. Một lý do nữa cũng bởi quá bận rộn nên không thể nuôi cá thịt.

Hiện nay, anh Hiểu đang tập trung thời gian cho việc nuôi lợn và chăm sóc đào cảnh. Quy mô đàn lợn của gia đình anh hiện có 10 lợn nái và 60 lợn thịt. Chuồng trại được xây dựng kiên cố, có hố bioga để xử lý chất thải và lấy nguồn nhiên liệu để đun nấu. Mỗi năm, với 2 lứa lợn xuất chuồng, anh Hiểu có thể bỏ túi gần 100 triệu đồng.

Cuối năm, Tết Nguyên đán đã đến gần, anh Hiểu lại tất bật chăm sóc hoa đào. Tại vườn, gia đình anh có khoảng 300 gốc đào với cả giống đào phai và đào đỏ, có cây giá trị lên đến 2 triệu đồng. Với kinh nghiệm 20 năm chăm sóc đào, anh tâm sự: Trồng và chăm sóc đào cần sự kiên trì.

Phải mất từ 2 – 3 năm để một cây đào giống phát triển thành cây đào cảnh chơi Tết. Với những cây đào “thế”, người trồng đào cũng cần có chút ít “hoa tay” để uốn tạo dáng cho cây mới đẹp và bắt mắt.

Cứ đến tháng 8, anh tiến hành khoanh gốc cây, đồng thời tuốt hết lá nhằm ngăn sự phát triển về chiều cao, để cây tập trung chất dinh dưỡng tạo nụ hoa.

Theo anh Hiểu, để đào ra hoa sớm chỉ cần tưới nhiều nước, song để hãm cho hoa nở muộn là điều rất khó. Có năm, thời tiết ấm khiến nhiều cây đào đẹp nở hết hoa trước Tết hàng tuần lễ, thiệt hại không nhỏ.

Bởi vậy, yếu tố thời tiết vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Trong xóm có tổ chức Hội Đào với khoảng 30 thành viên, đều là các hộ gia đình trồng đào tập trung chia sẻ kinh nghiệm, cách chăm sóc đào cũng như giới thiệu khách mua đào.

Anh Hiểu vui mừng chia sẻ với chúng tôi: Sáng hôm nay, tôi vừa dẫn đoàn khách từ Phủ Lý về đặt mua đào. Họ muốn thu mua khoảng 200 gốc đào, với số lượng lớn như vậy, tôi đã giới thiệu đến 5 hộ trồng đào khác. Hầu hết, khách hàng khá ưng ý với kiểu dáng và giá thành tại đây.

Bởi vậy hàng năm, cứ gần dịp Tết, gia đình tôi và các gia đình khác nhờ xe khách chuyển hàng trăm gốc đào cho khách hàng từ Bắc đến Nam.

Thái Học

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang