• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gặp gỡ nông dân sản xuất giỏi

Nguồn tin:  Báo Đồng Tháp, 02/03/2017
Ngày cập nhật: 3/3/2017

Anh Cao Hoàng Hải (SN 1980) là hội viên Chi hội Nông dân (ND) ấp Chòm Xoài, xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Nhiều năm qua, anh Hải là ND sản xuất giỏi cấp huyện, tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Anh Cao Hoàng Hải

Anh Hải là con trai lớn trong gia đình có 3 anh em. Việc học hành của anh dang dở khi chưa tốt nghiệp THCS. Năm 2001, anh lập gia đình, được cha mẹ cho 3ha đất làm phương tiện sản xuất. Anh trồng luân canh 2 vụ lúa và 1 vụ mè. Anh rất nhạy bén và tiến bộ trong cách nghĩ, cách làm. Kinh nghiệm trồng lúa của anh cũng không thua kém các “lão nông tri điền” ở địa phương. Anh Cao Hoàng Hải cho hay: “Tôi học hỏi kinh nghiệm làm lúa từ những hội viên ND trong chi hội và các chú, các bác lớn tuổi. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia những lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất trên đồng ruộng của gia đình và mang lại hiệu quả”.

Việc sản xuất lúa và mè của anh đều cho năng suất khá, giảm đáng kể chi phí đầu tư như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Bằng sự cố gắng, nỗ lực lao động, vợ chồng anh đã tích góp mua thêm được 2ha đất lúa. Với tư tưởng tiến bộ, anh Hải mạnh dạn đầu tư mua máy gặt đập liên hợp, máy cày, máy xới... để vừa phục vụ nhu cầu thu hoạch, làm đất cho gia đình, vừa phục vụ cho diện tích đất của một số hộ lân cận. Từ dịch vụ làm đất, thu hoạch lúa và với 5ha đất trồng 2 vụ lúa, 1 vụ mè, có những năm (trúng mùa, trúng giá) gia đình anh Hải thu nhập nhiều tỷ đồng. Năm 2016, giá cả nông sản không ổn định và diện tích trồng mè giảm còn hơn 2ha nhưng tổng thu nhập của gia đình anh được trên 1,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Gom - Chủ tịch Hội ND xã Thường Phước 1 cho biết: “Hải rất siêng năng, chí thú lao động phát triển kinh tế, nhạy bén trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất và chuyển đổi cây trồng phù hợp. Hải là tấm gương sáng cho các hội viên ND trong xã học tập”.

Không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, anh Hải còn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng lúa và mè cho nhiều ND ở cùng địa phương. Đặc biệt, qua việc làm dịch vụ nông nghiệp và sản xuất lúa, mè của mình, anh Hải đã tạo việc làm dài hạn, mùa vụ cho 10 lao động và sẵn sàng giúp đỡ xóm giềng lúc khó khăn. Anh cũng là người nhiệt tình tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương. Nhiều năm qua, gia đình anh đạt chuẩn gia đình văn hóa.

Ở tuổi 37, anh Cao Hoàng Hải có cơ ngơi vững chắc với 5ha đất, 2 máy gặt đập liên hợp và máy cày, máy xới, máy cuộn rơm, căn nhà tường kiên cố... “Tôi nghĩ mọi người, nhất là các bạn thanh niên nên cố gắng chí thú làm ăn, trước là để phát triển kinh tế gia đình, sau nữa là giúp ích cho xã hội. Tôi rất muốn thực hiện mô hình sản xuất gạo sạch. Về kỹ thuật canh tác thì tôi có thể tự tin nhưng đang gặp khó khăn về hệ thống tưới tiêu và đất manh mún nên chưa làm được” - anh Hải tâm sự.

N.AN

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang