• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nghề nuôi gà tre kiểng

Nguồn tin: Báo An Giang, 30/03/2017
Ngày cập nhật: 31/3/2017

Từ sở thích chơi gà tre kiểng, ông Đỗ Thanh Huấn, ấp Phú Bình, xã Phú An (Phú Tân, An Giang) tập tành nuôi, gầy đàn và được nhiều người đến hỏi mua. Nuôi gà không phải là nghề chính nhưng ông Huấn khẳng định, gà tre kiểng đem lại hiệu quả kinh tế rất khá.

Ông Đỗ Thanh Huấn bên những con gà tre kiểng

Đến nay, ông Huấn đã có mười mấy năm kinh nghiệm, từ nuôi gà tre kiểng thường, đến gà tre Thái và nay là gà tre kiểng Tân Châu. Ông cho biết, khoảng những năm 2000, phong trào chơi gà tre kiểng Thái Lan rộ lên, nuôi gà bán liên tục. Ông thường lên Tân Châu giao lưu với những người nuôi lâu năm, ở đó, giống gà từ Thái Lan trao đổi qua lại rất thuận tiện. Dân chơi gà tre kiểng ở tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, TP. Long Xuyên đến chỗ ông tìm mua rất nhiều. Thời điểm đó, tổng đàn gà của ông Huấn lên đến 50 con, giá 1 cặp gà 10 triệu đồng (con trống 7 triệu, con mái 3 triệu), gà đẻ liên tục và gầy đàn trở lại rất nhanh. Sau thời gian thay đổi trào lưu, gà tre kiểng Thái Lan không còn được chuộng nữa, chục năm nay ông chuyển sang nuôi giống gà tre kiểng Tân Châu. “Gọi là Tân Châu nhưng nó không thuần chủng nữa, vì nguyên gốc gà tre kiểng Tân Châu xưa không đẹp. Sau quá trình nuôi, gầy đàn, trao đổi, gà được lai tạo giống tốt hơn, chủ yếu là giống Nhật với đuôi, lông mã dài, kín” - ông giải thích. Kể từ đó đến nay, ông Huấn chỉ nuôi và bán lai rai, chủ yếu vào dịp Tết, lễ có người mua nhiều, mỗi đợt bình quân được 20 triệu đồng.

Ông Huấn từng tham gia thi và đạt giải tại các hội trưng bày sinh vật cảnh của huyện, tỉnh, rồi được mời làm giám khảo đi chấm gà tre kiểng. Theo ông, chấm điểm con gà khó hơn chấm điểm cây mai, cây bonsai rất nhiều, dễ nảy sinh “bất bình” giữa những người dự thi. Nói về việc nuôi gà, đối với ông Huấn, gà tre kiểng là giống đắt tiền nhưng dễ nuôi hơn gà ta. Nhờ học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi, ông chăm sóc đàn gà và cho gà con kháng bệnh ngay từ khi mới nở và chỉ cho ăn thức ăn công nghiệp nên trong quá trình nuôi chưa từng bị hao hụt. Một con gà tre kiểng đạt chuẩn cân nặng từ 900 gram đến 1,1 ký, lông nhiều, đuôi dài, lông mã đẹp và phủ kín, chân vuông, dáng gọn, nhỏ đẹp như chim, màu sặc sỡ… Mỗi năm, gà đẻ được 4-5 lứa nên gầy đàn rất nhanh, gà con có giá từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng, còn gà từ 4-5 tháng là giai đoạn gà trổ mã, trổ hình, có thể chọn đi dự thi nên giá bán cao. Nuôi gà tre kiểng đòi hỏi kỹ thuật, con mắt thẩm mỹ của người nuôi và công chăm sóc, chỉ có thể tích lũy kinh nghiệm qua những lần đi thi, giao lưu.

Cách đây 5 năm, phong trào nuôi gà tre kiểng phát triển mạnh ở Phú Tân, được xem là nghề hái ra tiền, nhiều nhất tại thị trấn Phú Mỹ xã Phú Xuân, xã Tân Hòa. Tuy nhiên, số lượng ngày càng giảm, do không có đầu ra, một số người ít kinh nghiệm nuôi gà bị thoái hóa giống, gà không đẹp. Đến nay, số người nuôi gà tre kiểng trong huyện còn rất ít, bù lại chất lượng gà nuôi khá đẹp. Ông Huấn đang trong quá trình mở rộng đàn gà với hy vọng phong trào chơi gà tre kiểng ở xứ cù lao sẽ vực dậy trong nay mai. Ông cho biết, mỗi năm trong các hội thi và trưng bày sinh vật cảnh, gà tre của các “nghệ nhân” huyện Phú Tân đều được đánh giá cao về tính nghệ thuật. Mới đây, sau khi thành lập Hội Sinh vật cảnh, Ban Chấp hành hội đã chọn nuôi gà tre kiểng là một trong các loại hình tiếp tục duy trì, phát triển, góp phần đẩy mạnh phong trào chơi sinh vật cảnh và phát triển kinh tế sinh vật cảnh cho những hộ nuôi hiệu quả.

Mỹ Hạnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang